Nghe có vẻ vô lý nhưng đó lại là khẳng định của chúng tôi sau chuyến “lang thang” dài ngày qua năm nước: Anh, Pháp, Ý, Đức , và Thụy Điển. Bẩy tuần và 17 thành phố!

Theo lời mời của KWB, một tổ chức dạy nghề và liên kết lao động của Công hoà Liên bang Đức ở Hamburg, chỉ cần có visa vào Đức là có thể đi bất cứ nước nào trong Châu Âu. Đi “Tây” phải tính từng đường đi nước bước sao cho có hiệu quả mà lại rẻ nhất bởi ở châu Âu bao giờ cũng đắt hơn ỏ Mỹ. Nhờ có chút ngoại ngữ, có ipad và nhờ rất nhiều ở “bác Gu-gờ” (Google), “Ta Ba-lô” đi “Tây” đã thành công chuyến du lịch “đi bụi” một cách hiệu quả nhất (Xin nói nhỏ là nhóm “ta ba-lô” này đã ngót nghét bảy mươi xuân xanh). Đơn vị tài trợ có tên “toàn... tự túc”. Già, phó thường dân mà. “Ta ba lô”, khi thì đi máy bay, lúc đi tàu, xe đò, metro và có lúc đi bộ... Thi thoảng được ở nhờ một vài tên bạn cố hương đã già quéo, thi thoảng thì ở nhờ đám cháu chắt họ hàng ở Tây...

Lịch đã vạch sẵn từ ở nhà. Gu gờ; Chát, chọn toét cả mắt... Du lịch bụi để trải nghiệm, khám phá, để thử sức bền của gân cốt. Ấy vậy mà học được rất nhiều điều và tâm đắc lại là cái nhà trọ (Hostel hay B&B) ở các xứ sở này: nếu đi để trải nghiệm, đi để khám phá, đi để làm việc thì phải khẳng định là ở nhà trọ hay hơn ở khách sạn nhiều.

NHÀ TRỌ - HOSTEL - ĐẦY ĐỦ TIỆN NGHI

Hostel châu Âu giá chỉ bằng 1/3 - 1/4 giá khách sạn. Cực kỳ sạch, có chỗ làm việc, có nhiều thông tin và đặc biệt: có cả bếp nấu ăn. Internet thì xài suốt ngày đêm miễn phí. Trong khi ở khách sạn, cứ mở máy là 1euro. Hostel thường bố trí gần ga, sân bay, bến xe gần siêu thị... Người thiết kế, tổ chức, điều hành cực kỳ thông minh nên dù khủng hoảng kinh tế, khách sạn vắng ngoe nhưng hostel lúc nào cũng đông nghẹt.


Hostel đầu tiên chúng tôi đến nằm ở phố Livery Birmingham (Anh quốc) có tên gọi Hatters. Ba mươi phòng trong tầng hầm và tầng trệt khu nhà cổ. Phòng đa số có 6 giường cho 12 người. Ngủ giường tầng.WC rất sạch. Trong phòng có tủ nhỏ, có khoá để tư trang nhỏ. Có 4 nơi để sinh hoạt công cộng: phòng xem TV, hội họp; phòng ghi chép có salon, bàn ghế. Bếp ăn có đủ bát đĩa, ly, chén, nồi, chảo... Bếp điện, lò vi sóng. và nhiều hàng chữ thân ái của tuổi teen nhắc nhở lữ khách xếp đồ, tự dọn vệ sinh vì "Tôi không phải là mẹ của bạn"... Máy giặt được đặt ở góc cầu thang. Ăn sáng miễn phí có sữa tươi, bánh mì lát, nước trái cây. Buổi trưa hoặc tối đi đâu về xẹt qua siêu thị mua mì, thức ăn đã chế biến... - thế là có bữa ăn hợp khẩu vị, tiết kiệm. Buổi trưa, tối ai muốn đi nằm sớm, ai muốn văn nghệ xem phim, viết lách đều được thoả mãn. Hatters có cả phòng cho gia đình với giá cũng rẻ: 12 bảng (GBP)/một người/một ngày đêm. Nếu ở khách sạn phải tốn 50-60 bảng. Lối đi, phòng ăn, phòng họp dán đầy thông tin du lịch, mua sắm, giao lưu, kết bạn. Ở đây có nhiều thông tin hướng dẫn đi đâu, đi như thế nào cho rẻ... Khi chia tay rời nơi ở này, cầm cuốn sổ tay cảm tưởng của hostel tràn đầy lời tạm biệt, cám ơn. Cô bạn trẻ của hostel còn đưa cho bạn bản đồ chỉ lối đi ra sân bay hoặc nơi bạn muốn đến, với lời dăn dò thân ái.

Ở Đức, ngay thủ đô Berlin, nhà trọ Main Station còn đẹp, hoành tráng và rẻ hơn ở Anh.Giường đôi, tủ gỗ, phòng rộng nhìn ra vườn rộng ... Bếp ăn, phòng ăn đều rộng, thoáng... mà chỉ có 10 Euro. Phòng giặt có bàn ghế gỗ để vừa giặt vừa sài máy tính. Lối đi xuống tầng hầm cũng đậm chất văn hóa: treo tranh Picasso, thơ Goethe... Máy giặt, tủ lạnh, ly chén toàn hàng xịn... Tất nhiên, tên hostel là Ga Trung tâm (Main Station) nhưng vào trung tâm không thật gần. Đi metro phải đổi tầu mấy lần. Ở cảng Hamburg, hostel nơi tôi ở lại có cả xe đạp cho thuê. Phòng khách chung được trang trí như lều rơm, trước cửa sắp đầy ghế băng có thể nằm ngắm vườn đầy cây trái mang tên nhà thơ Heine.


GIÁ RẺ - DIỆN TÍCH NHỎ - ĐẬM NÉT VĂN HÓA VÀ VĂN MINH

Đă qua bảy nhà trọ ở Anh, Pháp, Ý, Đức, Thụy Điển; nhưng ấn tượng nhất với tôi là hostel có tên Lodge 32 ở Stockholm Thụy Điển. Đi tầu tìm đến số 32 đường Hantverkagatan đã 7h30 tối. Người phuc vụ đã về. Cửa dùng khoá số. Phải điện thoại lấy số mới mở được. Chăn mền, gối, khăn tắm... và thư hướng dẫn đã để gọn trên quầy có tên mình. Thoạt vào trông nhà trọ như hang động, mê cung.Lối đi lắt léo. Trần không cao, nhiều ống ngoằn ngoèo.Buồng nhỏ, giường nhỏ, bàn nhỏ... Cái gì cũng nhỏ. Sáu giường đôi trong một căn phòng chưa đầy 20 mét vuông. Hostel này nằm ở tầng hầm của một ngôi nhà lớn ngay ngã tư trung tâm Stockholm. Mở cửa là bến xe. Đi chút là siêu thị. Rẽ trái là nhà ga. Rẽ phải là đường xuống sông. Mênh mông rộng. Xung quanh hostel đủ hàng quán. Hệt như đường Đồng khởi của Sài gòn – Việt Nam. Càng ở càng thích. Bởi nhà trọ này không chỉ đầy đủ tiện nghi, hợp lý, sạch sẽ mà còn quá chu đáo, tâm lý. Mọi chỗ, mọi chi tiết đươc tận dụng, thiết kế không chỉ hợp lý mà còn rất mỹ thuật. Từ phòng ngủ đến nơi tiếp khách, phòng vi tính, nhà tắm... đến bếp nấu nướng - Ở gia đình riêng cũng không thể sạch và đẹp hơn thế. Phòng ngủ nhỏ vẫn có gương đứng dán sát tường, có tủ, giá treo quần áo có khoá riêng; Có bàn tròn và hai ghế nhỏ. Một ngọn đèn nhỏ góc giường để ai đó thức dậy đêm khuya ghi cảm xúc chợt đến. Phía ngoài rất nhiều tiện ích công cộng: bàn ghế cao xinh xắn để đứng, ngồi viết, soạn đồ. Góc để vài máy tính internet miễn phí suốt ngày đêm. Có cả salon rất mềm để đàm đạo. Mệt quá có thể “kềnh” đôi phút. Bếp cực đẹp, cực sạch đến nỗi ông chồng bảo vợ: về nhà bà phải thuê thợ làm cho tôi y hệt bếp này. Trong bếp có cả dầu, hạt tiêu, mùi (ngò) khô, muối, đường để khách lỡ tí chút lấy dùng. Chè, cà phê lúc nào cũng có. Bà chủ còn tâm lý mua cả giấy bút để khách ghi đồ để trong tủ lạnh không dùng của nhau; Lại còn có cả bao nilon, cốc nhựa đem đi đường...WC đặt ngoài phòng ngủ rất sạch sẽ. Tường trong WC treo tranh nghệ thuật của nhiều thiên tài hội hoạ. Chỗ nào cần cũng có gương soi, bồn rửa tay, máy sấy tóc... Một kệ dài hướng dẫn cách đi siêu thị, bảo tàng... Các ống thông hơi đã được bao bọc, trang trí bắt mắt. Toàn bộ tường phía ngoài là thạch cao mầu kem để thô... Hostel này có 12 phòng, lúc nào cũng nườm nượp khách. Với cách bài trí rất mỹ thuật, chắc bà chủ phải là họa sĩ hoặc kiến trúc sư? Cô bé quản lý chỉ cười...

Lang thang những phố cổ, gần những bảo tàng của Stockholm đẹp vì cổ, vì biển Baltic luồn lách vào mọi nơi, chia thành phố thành muôn vàn đảo nhỏ..., mới biết Stockholm không phải chỉ có một hostel tôi ở. Và cũng chẳng có gì lạ. Thụy Điển 75%GDP nhờ dịch vu. Nội thất IKEA nổi tiếng khắp thế giới chính từ Thụy Điển... Stockholm có 75 bảo tàng nổi tiếng thế giới.Dân tứ xứ kéo về đây du lịch bất chấp bão giá toàn cầu. Hostel Lodge 32 có “chiêu” độc đáo để khách giã từ khó quên: Trên tấm bản đồ thế giới treo ngay phòng khách, khách tự lấy kim có bọc đầu đỏ ghim vào quê hương mình. Dày đặc là Châu Âu, Bắc Mỹ, Hàn Quốc, Hồng Kong, Nga... Việt Nam mới có 2. Chắc họ ở khách sạn 200 - 300 đô/ngày! Anh bạn già hay đi nước ngoài của tôi bảo trên thế giới người ta ở nhà trọ nhiều rồi. Tiêu pha hợp lý mới là văn minh. Tội gì mất nhiều tiền chỉ để ngủ? Ở hostel châu Âu, tôi gặp rất nhiều bác sĩ, nghệ sĩ, kỹ sư, hoạ sĩ, cả cá nhân và gia đình – họ đều chọn hostel. Việt Nam sao chỉ có nhà trọ Phố cổ Hà nội? Sài Gòn sao chỉ có khu “Tây ba lô” Phạm Ngũ Lão? Ngành Du lịch, các nhà đầu tư cứ làm nhiều hostel đi. Ở trung tâm thành phố hoặc xa xa một chút nhưng tiện giao thông. Và điều chính yếu đầu tiên là phải thật sạch... Bảo đảm rằng không phải chỉ “Tây ba lô” mà “Ta ba lô” cũng “nhào” lẹ tới.

Theo Tô Minh Nguyệt (Tạp chí Bất động sản Nhà đất Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.