Khoảng 10.000 năm trước, con người bắt đầu tạo ra những thay đổi cơ bản về cách sống. Thay vì tìm kiếm những hang động làm nơi trú ngụ, con người đã tự tạo ra nơi trú ẩn mới từ da động vật cho tới những vật liệu bền vững hơn để xây dựng nhà ở.

Gỗ

Nhà thờ gỗ Hōryū-ji
Gỗ là một loại vật liệu được sử dụng như nguyên liệu chính trong xây dựng, có thể pha trộn với các vật liệu khác, được sử dụng với 2 chức năng: cấu trúc hỗ trợ và trang trí. Gỗ nhẹ hơn đá, khi loại bỏ độ ẩm trong gỗ, vật liệu này có độ bền dài hơn. Gỗ có thể được cắt theo độ dài một cách dễ dàng.
Tuy nhiên, vật liệu gỗ có một số nhược điểm, bị phân rã, dễ mục khi gặp nước, ẩm mốc, bị mối mọt và cháy. Tuy thế, những tòa nhà bằng gỗ vẫn tồn tại với thời gian, điển hình như nhà thờ gỗ Hōryū-ji ở Nhật Bản, đã tồn tại từ thế kỷ 8 đến nay.
Gạch
Vạn Lý Trường Thành
Gạch thường được làm bằng đất sét, sử dụng trong nhiều cấu trúc xây dựng từ cổ xưa trên cống dẫn nước La Mã, đền Pantheon và Vạn Lý Trường Thành. Người Sume đã tạo ra những viên gạch đầu tiên, những viên gạch này có hình dạng thô, không đều, được làm từ bùn lắng sau khi cơn bão qua.
Các khối bùn khô tự nhiên khó có độ kết dính cao, dễ bị vỡ thành nhiều mảnh. Gạch từ bùn khô được dùng xây dựng những bức tường của các túp lều và các cấu trúc khác. Một số thử nghiệm đã dẫn tới sự phát triển hình thức và khuôn mẫu để tạo ra những viên gạch đồng nhất về hình dạng, có thể xếp chồng lên nhau một cách dễ dàng để dựng lên những bức tường trơn tru hơn.
Phương pháp sản xuất gạch này hiện nay vẫn được sử dụng ổn định ở những vùng khí hậu khô. Khi được nung ở nhiệt độ cao, những viên gạch sẽ bền hơn, chịu được các điều kiện thời tiết khác nhau, có khả năng chống cháy.
Đá
Đá là loại vật liệu có độ bền cao, tuy nhiên việc khai thác và vận chuyển lại không hề đơn giản. Trong trường hợp nguồn cung cấp đá có sẵn, đá được cắt một cách chính xác theo nhu cầu sử dụng thì đây là loại nguyên liệu tự nhiên cực kỳ mạnh mẽ và hữu ích. Không giống như gạch, đá có thể được xếp chồng lên nhau mà không cần vữa kết dính, có thể hỗ trợ tải theo phương thẳng đứng. Đá không bị biến dạng, phong hóa, chịu được lửa và giúp duy trì môi trường bên trong ổn định. Ngày nay, có nhiều vật liệu xây dựng tổng hợp rẻ hơn và hiệu quả hơn đá trong các tòa nhà hiện đại.
Đá vẫn được sử dụng phổ biến bởi giá trị thẩm mỹ của nó, khó có thể thay thế.
Bê tông
Bê tông là dạng vật liệu tổng hợp từ đá, cát, chất kết dính gồm xi măng, nước. Hỗn hợp này được trộn đều, sau đó để khô và cứng lại. Bê tông là một vật liệu linh hoạt có thể hình thành tại chỗ hoặc đổ vào khuôn, tạo khối sau đó được vận chuyển đến nơi sử dụng.
Năm 1860, người ta nhận ra rằng bê tông có khả năng tăng cường độ bền của kết cấu, từ đó bê tông bắt đầu được sử dụng rộng rãi trong xây dựng.
Bê tông cốt thép có thể tạo thành nhiều hình dạng, cấu trúc gồm các thanh thép được xếp thành khung trước khi đổ bê tông. Bê tông gia cố là vật liệu lý tưởng cho các bức tường, dầm, tấm, móng, khung và nhiều ứng dụng khác.
Sắt và thép
Khi con người bắt đầu xây dựng các cấu trúc với độ cao tăng dần, những loại vật liệu có độ cứng và bền trở nên cần thiết để hỗ trợ các cấu trúc này. Trọng lượng của các ngôi nhà cao tầng dồn lên các bức tường chịu lực và một số loại khung cần thiết để hỗ trợ tải.
Thép có vai trò kép, có thể được nhúng trong bê tông hoặc tạo thành nền tảng riêng. Thép có thể lắp đặt nhanh chóng và dễ dàng, có thể được hàn, bắt vít hoặc dán chặt tại chỗ. Đặc biệt thép có thể được tái chế 100%, là vật liệu xây dựng bền vững.
Thu Giang (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.