Từng lọt tốp các địa bàn ghi nhận đông đảo lượng công trình nhà ở thương mại tìm về, Hoàng Mai dự kiến chuẩn bị đón thêm những block chung cư cao tầng sắp hình thành trong ngắn hạn. Giao dịch tại đây đang tăng nhiệt bởi nhu cầu về nhà ở giá rẻ, diện tích dưới 70m2 cũng như đầu tư lướt sóng BĐS vị trí tiện giao thông.

Một trong những dự án ghi nhận mức tăng giá thần tốc là tổ hợp nhà ở Đồng Phát – Park View của chủ đầu tư công ty CP Đầu tư Đồng Phát, với quy mô 672 căn, kèm tiện ích dịch vụ, thương mại, dự án được cho là “thừa hưởng” hạ tầng hiện đại từ Gamuda City, TimesCity.

Theo quảng cáo, dự án nằm tại vùng lõi Hoàng Mai – điểm hội tụ nhiều trục giao thông huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với các khu vực, tỉnh thành lân cận. Tòa nhà dự án cao 30 tầng (02 tầng dịch vụ, thương mại và nhà trẻ, 2 tầng hầm để xe và 28 tầng ở với 672 căn hộ)…

Tăng giá vùn vụt và khan hàng

Nửa cuối năm 2015, nhiều cá nhân môi giới đã chào hàng loạt suất ưu đãi có giá khoảng 14-15 triệu đồng/m2 thông thủy. Tới tháng 10/2016, giá phổ biến trên chợ nhà đất đã leo lên khoảng 22-23 triệu đồng mỗi mét vuông(!) Lý giải theo cách nhìn của dân bán hàng địa ốc cho mức tăng 8-9 giá này, bất cứ dự án nào khi xây dựng sẽ đội giá tỷ lệ thuận với tiến độ triển khai công trình.

“Thậm chí, chỉ tới cuối năm hoặc quý I/2017 (dự kiến bàn giao vào quý III), giá sẽ vọt tới 25-27 triệu đồng/m2. Khi ấy, ai đã đầu tư từ cuối năm trước sẽ tha hồ gặt hái lợi nhuận. Còn với người mua để ở, thì thiệt thòi là đương nhiên” – Hải Hà, nhà đầu tư kiêm phụ trách một văn phòng nhà đất ở quận Hoàng Mai chia sẻ.

Các website bán hàng BĐS đều nhắc tới dự án 360 Giải Phóng như một lựa chọn “đáng suy nghĩ”.

Ngoài trường hợp tăng nhiệt của Đồng Phát thời gian này, góc thị trường tại Hoàng Mai cũng chứng kiến nhiều dự án đang tăng tốc độ bán hàng tối đa khi chỉ còn hai tháng của năm 2016.

Điển hình, dự án Hateco Hoàng Mai của công ty CP Hateco Hà Nội tại ngã ba Tam Trinh – đường vành đai 3. Khởi công từ 31/1/2015 với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, công trình bao gồm 28 tầng và 3 tầng để xe.

Được biết, dự án đã cất nóc vào tháng 1 và dự kiến bàn giao vào quý IV này. Theo thông tin từ các cá nhân môi giới, dự án nhiều tháng nay rất “khan” hàng diện tích nhỏ, giá bình dân (dưới 90m2, 1,6-1,8 tỷ đồng). Nếu đồng ý, người mua sẽ phải thanh toán thêm hàng chục (thậm chí ngót 100 triệu đồng) tiền chênh với chủ sở hữu căn hộ.

Rổ hàng lựa chọn trong tương lai xa (đích hẹn bàn giao khoảng gần 2 năm) cho người mua còn bổ sung thêm một số trường hợp như Mandarin Garden 2 Tân Mai; T&T Riverside, chung cư HUD3 Nguyễn Đức Cảnh hay mới nhất là 360 Giải Phóng (Imperial Plaza).

Dấu hỏi hạ tầng, quyền lợi khách hàng

Ngoại trừ Mandarin 2 của Hòa Phát hay T&T Riverside đang tập trung thu hút nhà đầu tư (bởi mức giá cao hơn phổ thu nhập bình quân của người mua để ở – dưới 2 tỷ đồng), tổ hợp nhà ở HUD3 và 360 Giải Phóng “đánh” vào trí tò mò của thị trường tiêu dùng bởi giá mềm so với vị trí được tô vẽ là đắc địa.

Khoảng một tháng trở lại đây, các website bán hàng BĐS trực tuyến lẫn lực lượng môi giới nhiều sàn giao dịch đều nhắc tới dự án 360 Giải Phóng như một lựa chọn sáng suốt cho khách hàng.

Ưu điểm cho dự án này được cho là: vị trí đẹp, mặt đường Giải Phóng, mặt đường Định Công, có nội khu, tiện ích trường học, giá dao động 26 – 29 triệu đồng/m2, cam kết bảo lãnh ngân hàng của PVcombank.

Ngược lại, điểm “nhược” của tổ hợp Imperial Plaza lại đến từ pháp nhân chủ đầu tư – công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long. Tìm hiểu từ hồ sơ báo chí để lại, chủ đầu tư từng dính “phốt” trong thời gian dài tại dự án Tincom Pháp Vân (và vẫn chưa giải quyết thấu đáo quyền lợi cho khách hàng đầu tư).

Bên cạnh đó, bản thân dự án cũng gặp nghi ngại về hạ tầng hiện hữu: phải đi qua đường tàu nếu di chuyển từ đường Giải Phóng (nguy hiểm), khu Định Công luôn thường trực tắc nghẽn giao thông khi đóng vai trò là tuyến giao thông huyết mạch nối Giải Phóng với Kim Giang, Bùi Xương Trạch, hồ Đền Lừ…

Chưa kể, trong hồ sơ bán hàng của dự án, ngoại trừ các văn bản cho phép kinh doanh BĐS hình thành trong tương lai (Sở Xây dựng cấp), chấp nhận đăng ký hợp đồng theo mẫu (Cục quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương cấp ngày 7/6/2016), ghi nhận thư cam kết phát hành bảo lãnh của PVCombank cho dự án.

Nhìn nhận về cơ sở pháp lý này, một đại diện DN xin giấu tên cho rằng văn bản trên chỉ là cam kết của ngân hàng về việc chấp thuận bảo lãnh cho dự án đó, còn bảo lãnh cho căn hộ nào, đối tượng thụ hưởng của bảo lãnh cụ thể là ai, giá trị bảo lãnh cụ thể là bao nhiêu… còn chưa được xác định.

Theo nguyên tắc về bảo lãnh, khi chưa nắm giữ thư bảo lãnh gốc trong tay, người mua nhà chưa có đủ căn cứ để yêu cầu ngân hàng thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh như đã cam kết. Hơn nữa, quyền lợi của người mua nhà đối với dự án đó vẫn chưa thực sự được bảo vệ(!)

Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.