CafeLand – Năm 2015, một loạt dự án công trình giao thông “khủng” được đưa vào sử dụng đã làm thay đổi diện mạo và mang lại nhiều ý nghĩa kinh tế - xã hội to lớn cho nhiều địa phương trong cả nước. CafeLand điểm qua một số dự án hạ tầng giao thông lớn năm vừa qua:

Dự án cao tốc Long Thành – Dầu Giây

Dự án cao tốc này được khởi công vào tháng 10/2009 và chính thức thông xe vào ngày 8/2/2015. Theo thiết kế cao tốc Long Thành – Dầu Gây có chiều dài 55 km có quy mô 4 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100-120 km/h. Tổng vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng (tương đương 997,67 triệu USD), trong đó vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 276,8 triệu USD, vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 640,3 triệu USD, vốn ngân sách TP.HCM là 65,57 triệu USD và vốn đối ứng của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là 15 triệu USD. Dự án được chia thành 2 đoạn. Đoạn đầu từ nút giao An Phú đến Long Thành dài gần 24 km đi qua quận 2, 9 (TP.HCM), huyện Nhơn Trạch và Long Thành (Đồng Nai). Đoạn còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây dài trên 31 km đi qua huyện Long Thành, Cẩm Mỹ và Thống Nhất (Đồng Nai).

Dự án thông xe làm rút ngắn thời gian từ TP.HCM đi Đồng Nai, Vũng Tàu, giảm ách tắc và tai nạn giao thông. Dự án cao tốc Long Thành – Dầu Giây cũng có tác động to lớn tới thị trường bất động sản tại những khu vực mà nó đi qua.

Cầu Nhật Tân

Cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam này được thông xe vào ngày 4/1/2015. Điểm khởi đầu tại phường Phú Thượng (Tây Hồ) và kết thúc ở điểm giao với đường Nam Hồng (huyện Đông Anh). Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng chiều dài 8,93 km với quy mô 8 làn xe chạy, trong đó phần cầu chính theo phương án cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp dài khoảng 3,75 km, đường 2 đầu cầu dài khoảng 5,2 km, mặt cắt ngang rộng 33,2m. Tổng mức đầu tư của dự án này là hơn 13.600 tỷ đồng.

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Được khởi công xây dựng vào năm 2008, dự này chính thức thông xe vào ngày 5/12/2015. Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105 km, điểm đầu giao cắt với Vành đai 3 (cách cầu Thanh Trì 1 km về phía Bắc Ninh) thuộc phường Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội); điểm cuối dự án tại cảng Ðình Vũ (quận Hải An, TP Hải Phòng). Dự án do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam đầu tư với tổng vốn đầu tư 45.487 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD). Cao tốc này được xem là tuyến cao tốc hiện đại bậc nhất của Việt Nam với 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, nhiều trang thiết bị công nghệ tiên tiến. Trên tuyến có 39 vị trí giao cắt là cầu vượt hoặc hầm chui, 106 cống dân sinh và 164 km đường gom hai bên để kết nối các đường dân sinh địa phương, 9 cầu lớn vượt sông với tổng chiều dài 4,5 km, trong đó có cầu Lạch Tray dài 1,2km, cầu Thái Bình dài 822m, cầu Thanh An dài 963m.

Cầu Mỹ Lợi

Dự án này do Công ty CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư và chính thức thông xe vào ngày 29/8/2015. Đây là công trình giao thông trọng điểm quốc gia nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Long An. Theo thiết kế, cầu Mỹ Lợi có chiều dài hơn 2,6 km trong đó phần cầu dài hơn 1,4 km, Bề ngang cầu rộng 12m với 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Cầu bắc qua sông Vàm Cỏ nối liền tuyến Quốc lộ 50, huyện Cần Đước, tỉnh Long An và thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng mức đầu tư hơn 1.438 tỷ đồng. Cầu Mỹ Lợi đi vào hoạt động giúp rút ngắn quãng đường từ Tiền Giang đến TP.HCM khoảng 75 km so với đi đường Quốc lộ 1 và đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Cầu CChiên

Khởi công xây dựng từ năm 2011 đến ngày 16/5/2015 cầu Cổ Chiên được chính thức thông xe. Dự án vượt sông Cổ Chiên trên Quốc lộ 60, cách bến phà hiện hữu khoảng 3,6 km về phía hạ lưu, thuộc địa phận huyện Mỏ Cày Nam tỉnh Bến Tre và huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh. Theo thiết kế, phần chính cầu Cổ Chiên bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, dài gần 1,6 km, rộng 16m, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h với tổng mức đầu tư 2.308 tỷ đồng. Phần đường dẫn vào cầu có vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng chiều dài gần 10 km. Việc thông xe cầu Cổ Chiên giúp rút ngắn 70 km khoảng cách từ Trà Vinh đi TP.HCM. Cầu Cổ Chiên được thông xe không chỉ có ý nghĩa to lớn về mặt kinh tế - xã hội của hai tỉnh Trà Vinh và Bến Tre mà còn góp phần quan trọng đối với kinh tế của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 14

Dự án cải tạo, nâng cấp quôc lộ 14 đi qua Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên được khởi công xây dựng từ năm 2009 và chính thức được thông xe vào ngày 27/6/2015. Dự án này có tổng chiều dài 553 km và có tổng mức đầu tư lên đến 13.000 tỷ đồng. Việc quốc lộ 14 được thông xe đã góp phần quan trọng, thúc đẩy kinh tế của khu vực Tây Nguyên và kết nối giao thông dễ dàng hơn với TP.HCM và các tỉnh trong khu vực.

Nguyễn Hùng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.