Rất nhiều dự án nhà ở xã hội tiến hành khởi công và mở bán rầm rộ. Thế nhưng, trong số đó, không ít dự án dường như đã mất hút.

Đã khởi công, mở bán, dự án vẫn… bất động!

Là dự án nhà thương mại đầu tiên được TP. Hà Nội đồng ý chuyển đổi sang thành nhà ở xã hội, lại nằm tại vị trí đắc địa nên Dự án 143 Trần Phú (quận Hà Đông) của CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Sông Đà (SDU) thu hút được sự quan tâm của nhiều người có nhu cầu về nhà ở trên địa bàn.

Được khởi công từ ngày 24/7/2013, là một trong các dự án được ưu tiên vay vốn từ gói 30.000 tỷ với lãi suất ưu đãi, nhưng đến nay, hơn hai tháng sau ngày khởi công, địa chỉ 143 Trần Phú, Hà Đông vẫn là một bãi đất trống.

Theo khảo sát thực địa của phóng viên, dự án hiện được chủ đầu tư quây tường rào tôn, nền đất đã bị đào bới, nhưng công trường bên trong vẫn chưa có máy móc, chưa có bóng dáng công nhân và còn ngổn ngang phế liệu. Những dấu hiệu bên trong công trường cho thấy, dự án vẫn chưa được chủ đầu tư sẵn sàng triển khai một cách có hệ thống.

Được biết, tại đợt mở bán đầu tiên có mức giá khoảng 14 triệu đồng/m2, cao tương đương giá bán căn hộ tại một số dự án chung cư thương mại trên cùng địa bàn, nên nhiều khách hàng đã không còn mặn mà với căn hộ dự án này.

Để thu hút khách mua nhà, chủ đầu tư đã cho phép khách hàng “đặt cọc” mua căn hộ. Tuy nhiên, việc đặt cọc để mua nhà ở xã hội theo một số khách hàng là tiềm ẩn khá nhiều rủi ro nên họ không dám mạo hiểm “thả gà ra đuổi”. Ngay cả số lượng khách hàng đăng ký mua nhà tại dự án này cũng chưa một một lần được chủ đầu tư công bố.

Một dự án nhà ở xã hội khác cũng nổi như cồn vì sự vội vã động thổ khi chưa chính thức được giao đất là Dự án nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm của chủ đầu tư là CTCP BIC Việt Nam. Song sau hơn 4 tháng động thổ, dự án vẫn “đắp chiếu”.

Trước đó, chủ đầu tư đã đưa ra cam kết sẽ khởi công vào tháng 9/2013, song việc khoan trắc địa dự án đã bị phía đối tác là Tổng CTCP Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) gây khó dễ, không chịu bàn giao đất trên thực địa, bất chấp việc TP. Hà Nội đã có quyết định bàn giao đất.

Trao đổi với ĐTCK, một đại diện của BIC Việt Nam mới đây đã phải “đính chính” thông tin khởi công Dự án nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm. Theo đó, phải đến tháng 12/2013, dự án này mới được khởi công. Dù vậy, trên trang web của BIC Việt Nam, hiện số lượng khách hàng đăng ký mua đã vượt quá số lượng căn hộ theo quy hoạch của dự án.

Được vay vốn ưu đãi vẫn… đắp chiếu

Là một trong số ít dự án thương mại chuyển đổi sang làm nhà ở xã hội được vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng, nhưng Dự án chung cư AZ Thăng Long của Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đến nay cũng chưa có những động thái cho thấy chủ đầu tư sẽ sớm triển khai.

Trong khi đó, nhiều khách hàng từng góp vốn để mua căn hộ thương mại tại dự án này vẫn tiếp tục phản đối việc chuyển đổi dự án, bất chấp việc dự án đã được Thành phố đã đồng ý cho chuyển đổi tổ hợp nhà thương mại này sang nhà ở xã hội.

Một dự án khác cũng có số phận tương tự AZ Thăng Long là dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị Thành phố Giao lưu của Liên danh Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội và CTCP Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà và đất.

Dự án này đã được Thành phố đồng ý chủ trương chuyển đổi và là 1 trong 8 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội được vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng. Thế nhưng, hiện nhiều khách hàng góp vốn trước đây yêu cầu đòi rút vốn. Trong khi đó, một đại diện trong trong Liên danh chủ đầu tư đã bị cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố, bắt tạm giam vì cố ý làm trái quy định của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tương lai dự án này vì thế cũng vô cùng mờ mịt và không biết bao giờ mới được triển khai.

Dự án nhà ở xã hội tại địa chỉ 30 Phạm Văn Đồng (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) của CTCP Đầu tư xây dựng và thương mại Dịch vụ Bắc Hà đang trong quá trình khoan thử địa chất làm móng. Đây vốn là Dự án tổ hợp văn phòng, dịch vụ, thương mại. Song chủ đầu tư đã xin chuyển đổi sang làm nhà ở xã hội. Để dự án sớm được triển khai và được vay vốn từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản kiến nghị Sở Xây dựng cấp phép theo từng giai đoạn cho dự án này để chủ đầu tư sớm triển khai dự án. Trao đổi với ĐTCK, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, việc cấp phép xây dựng theo giai đoạn đối với Dự án nhà ở xã hội 30 Phạm Văn Đồng có thể được. Bởi đây là dự án xin chuyển đổi có đầy đủ hồ sơ giấy tờ nhất trong số dự án xin chuyển đổi trên địa bàn Hà Nội thời gian vừa qua.

Dự án nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm của CTCP BIC Việt Nam. Dự án đã được động thổ từ ngày 28/5/2013 và dự kiến tiến hành khởi công trong tháng 9/2013. Thế nhưng, BIC Việt Nam đã không thể khởi công đúng hẹn, một phần vì đơn vị quản lý đất là Tổng công ty HUD không chịu bàn giao đất trên thực địa cho chủ đầu tư. Theo đại diện chủ đầu tư, việc khởi công Dự án nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm sẽ lùi đến tháng 12, do dự án chưa hoàn tất thủ tục để có giấy phép xây dựng.

Mặc dù có mặt trong số ít dự án nhà ở xã hội được vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng, nhưng Dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị Thành phố Giao lưu của Liên danh Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội và CTCP Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà và đất không biết đến khi nào mới được triển khai vì một trong các chủ đầu tư vướng vòng lao lý. Trong ảnh là lối vào Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn, là một phần dự án thuộc Khu đô thị Thành phố Giao lưu.

Dự án nhà ở xã hội tại 143 Trần Phú (quận Hà Đông) của CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Sông Đà. Dự án đã khởi công từ tháng 7/2013, đã được chủ đầu tư tiến hành mở bán. Đây cũng là 1 trong 8 dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội được vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng, nhưng dường như chủ đầu tư chưa có kế hoạch khởi công một cách có hệ thống. Vì thế, công trường dự án không có hệ thống máy móc, không có công nhân, mặt bằng vẫn ngổn ngang phế liệu.

Nguyên Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.