Từng là những đại gia bất động sản có cổ phiếu niêm yết được giới đầu tư săn lùng trên sàn chứng khoán, nhưng hiện nay cùng với sự đóng băng và ì ạch của thị trường, không ít mã cổ phiếu của họ bị đưa vào diện theo dõi đặc biệt, nhiều mã phải tạm ngừng giao dịch, bị kiểm soát và cảnh báo.

Thị trường BĐS trầm lắng

Ngày 3 và 4-4-2013, trong số mã chứng khoán phải tạm ngừng giao dịch gồm: VHG, HAX, NVT, SJS, các nhà đầu tư đặc biệt chú ý đến mã SJS của Công ty CP đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Công ty Sông Đà), vốn là một trong những doanh nghiệp có tên tuổi và tầm hoạt động phủ khắp từ Bắc chí Nam. Nguyên nhân do báo cáo tài chính năm 2011 và 2012 đã được kiểm toán của công ty này cho thấy hoạt động kinh doanh thua lỗ hai năm liên tiếp.

Theo báo cáo kiểm toán độc lập do Công ty TNHH Ernst &Young Việt Nam thực hiện, năm 2012 Sông Đà và các công ty con phát sinh khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh trên 304,5 tỷ đồng, lỗ lũy kế xấp xỉ 387,7 tỷ. Tổng số dư nợ ngắn hạn của Sông Đà và các công ty con khoảng 2.255,2 tỷ đồng.

Tuy vậy, báo cáo tài chính cũng cho biết Hội đồng quản trị và Ban giám đốc Cty đã có kế hoạch thanh toán các khoản nợ đến hạn thông qua việc cơ cấu nợ với các ngân hàng và thu hồi những khoản tiền phải thu từ khách tại các dự án: khu đô thị (KĐT) Mỹ Đình - Mễ Trì, KĐT Nam An Khánh và Nam An Khánh mở rộng, KĐT Văn La - Văn Khê... Giá tham chiếu trong phiên giao dịch gần đây nhất của SJS là 17.400 đồng/CP. Trong lịch sử giao dịch trước đây có lúc mã này lên tới 41.000 đồng/CP.

60.500.000 cổ phiếu NVT của Công ty CP bất động sản du lịch Ninh Vân Bay có trụ sở tại Hà Nội nhưng niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM hiện cũng thuộc diện phải tạm ngưng giao dịch. Giá tham chiếu của cổ phiếu này trên thị trường hiện là 4.000 đồng/CP. Tổng cộng tài sản của công ty xấp xỉ 1.181,3 tỷ đồng (trong đó tài sản ngắn hạn khoảng 220,8 tỷ, dài hạn chừng 960,5 tỷ). Tuy nhiên, nợ phải trả của Ninh Vân Bay khoảng 419 tỷ, trong đó có 195,4 tỷ nợ ngắn hạn.

Không nằm trong nhóm công ty có cổ phiếu phải tạm ngưng giao dịch nhưng mã VNI của Công ty đầu tư bất động sản Việt Nam cũng đang bị Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM đưa vào danh mục cảnh báo, do lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ tại báo cáo tài chính hợp nhất được kiểm toán năm 2012 là con số âm. Hiện nay, mã cổ phiếu này đang giao dịch khoảng 3.600 đồng/CP, thấp hơn giá tham chiếu ở phiên gần đây 200 đồng/CP.

Mã NVN của Công ty CP nhà Việt Nam, trụ sở tại TP.Hà Nội, hiện cũng đang bị Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM đưa vào diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ là số âm. Báo cáo tài chính năm 2012 của công ty này cho thấy tài sản cuối năm xấp xỉ 677,6 tỷ đồng nhưng nợ phải trả khoảng 538,5 tỷ với nợ ngắn hạn 318,6 tỷ và dài hạn gần 220 tỷ.

Được biết trong số các mã cổ phiếu nhóm ngành BĐS bị đưa vào diện cảnh báo có sự góp mặt của QCG (Công ty CP Quốc Cường Gia Lai) do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2011 là số âm, ngoài ra còn có mã DRH của Công ty CP đầu tư Căn nhà mơ ước, mã KDH của Công ty CP đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền...

Có thể nói trong số 38 mã cổ phiếu bị cảnh báo, 9 mã thuộc diện bị kiểm soát và 4 mã phải tạm ngưng giao dịch của các nhóm ngành thì BĐS đã chiếm gần chục mã, đủ thấy sự khó khăn của các công ty kinh doanh lĩnh vực này tại thị trường BĐS Việt Nam.

Gia Tú (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.