Những năm qua, nhiều khu chung cư mới được xây dựng khang trang theo quy hoạch đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho nhân dân. Nhìn tổng thể, các khu chung cư cao tầng đem lại diện mạo mới cho cảnh quan và bước đầu đã hình thành nền nếp quản lý đô thị mới theo hướng văn minh, hiện đại. Song có nơi, có lúc công tác quản trị nhà chung cư cao tầng vẫn còn bị buông lỏng.

Về kiến trúc, nhiều chung cư khi thiết kế chưa quan tâm hết nhu cầu của "người tiêu dùng" và cũng chưa chú ý tới xu thế "văn minh, hiện đại", cho nên dẫn đến bất cập cho người sử dụng. Quan sát bên ngoài nhiều ngôi nhà sẽ thấy rõ còn thiếu nơi quy định lắp đặt máy điều hòa; không gian sân phơi còn quá chật hẹp; thiếu "không gian cây xanh" cho từng căn hộ... Ðiều đó đặt ra yêu cầu phải nghiên cứu thiết kế nhằm thống nhất điều chỉnh, vừa bảo đảm an toàn cấu trúc công trình, vừa tạo điều kiện sử dụng hữu ích cho mỗi căn hộ.

Hiện nay, có nhiều chung cư, sau thời gian đầu quản lý nghiêm túc, có hiện tượng "nương nhẹ" trong quản lý, dẫn đến việc thay đổi thiết kế và lắp đặt thêm thiết bị căn hộ mà bỏ qua yêu cầu bảo đảm an toàn. Nhìn những chiếc điều hòa treo bên ngoài bức tường tầng nhà cao chót vót, ai nhìn cũng cảm thấy "sởn tóc gáy"; những cục điều hòa đi kèm với hình dáng uốn lượn đủ kiểu của những đường dẫn nhiệt trông rất khó coi; các ban công được dựng lên các kiểu khung bảo hiểm sắt, lưới, nhôm kính rất khác nhau; xuất hiện cả giá để cây cảnh, đồ vật lộ ra ngoài khoảng không ban công.

Theo xu thế xây dựng đi tới văn minh, hiện đại, những khu nhà cao tầng ngày càng được mở rộng, góp phần hình thành nếp sống văn hóa nơi đô thị. Song từ bài học quản lý các khu chung cư cũ trước đây, mong rằng các cơ quan được giao trách nhiệm cần quan tâm giải quyết hợp lý những vướng mắc, để bảo đảm tương lai lâu bền cho những ngôi nhà cao tầng. Ðối với những tòa nhà xây dựng có điểm chưa hợp lý, nên có điều chỉnh kiến trúc, thiết kế thống nhất, chỗ để máy điều hòa và lan can bảo hộ sắt hay nhôm kính ở ban công bảo đảm chắc chắn, tiện dụng, mang tính mỹ quan, phù hợp với từng loại nhà. Bên cạnh đó, điều chỉnh quy định quản lý chung cư mang tính thực tế trên tinh thần phát huy dân chủ, công bằng, thể hiện sự kiên quyết, công minh; tránh để tình trạng buông lỏng quản lý, làm cho những khu chung cư trở nên nhếch nhác.

Theo Nhân Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.