Sự phát triển vượt bật của TP Đà Nẵng được du khách trong và ngoài nước ngưỡng mộ, với hệ thống hạ tầng như sân bay, cầu, cảng, đường sá được đầu tư quy hoạch rất bài bản.

Nhưng tiếc thay, đằng sau sự hào nhoáng ấy, ngay tại khu vực trung tâm của đô thị hiện đại này, vẫn tồn tại hàng loạt những dự án vẽ trên giấy, năm này qua tháng nọ vẫn trơ trọi những hàng rào tôn, phơi bày trước mắt của bao nhiêu người, gây mất thiện cảm….

Dự án Tòa tháp đôi cao 220 m Viễn Đông Meridian Towers (với 3 mặt tiền Yên Bái - Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh – quận Hải Châu) với vốn đầu tư hơn 180 triệu USD, do Công ty cổ phần Địa ốc Viễn Đông (Viendong Land) làm chủ đầu tư, xây dựng trên diện tích xây dựng hơn 11.000 m2, cao 48 tầng được khởi công từ năm 2009, đến nay vẫn còn bãi đất hoang.

Chưa kể, sát bên cạnh, cũng chủ đầu tư dự án Viễn Đông Meridian Towers này đã được UBND TP Đà Nẵng cho phép đầu tư bãi xe ngầm kết nối với tòa tháp đôi kia với tên gọi Công viên công cộng và bãi đậu xe ngầm Viễn Đông, có sức chứa 600 ô tô… cam kết hoàn thành và đưa vào hoạt động vào tháng 12/2012, nhưng đến nay vẫn “rào”.

Đối diện dự án Viễn Đông Meridian Towers, dự án Golden Square (4 mặt tiền Yên Bái - Nguyễn Thái Học - Nguyễn Chí Thanh - Phạm Hồng Thái) do Công ty Địa ốc Đông Á làm chủ đầu tư, xây dựng trên diện tích 10.664 m2, tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng, được khởi công đầu năm 2008. Chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành vào năm 2011 nhưng đến nay mới ngoi lên khỏi mặt đất vài tầng lầu….

Cách các dự án trên chừng 100 m về phía Tây Bắc, dự án Khu phức hợp Danang Center (với 3 mặt tiền Phan Chu Trinh - Hùng Vương - Nguyễn Thị Minh Khai) do Công ty cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 3/2008, với quy mô gồm tòa tháp đôi 35 tầng và 4 tầng hầm, vốn đầu tư 125 triệu USD, diện tích xây dựng gần 10.000 m2. Chủ đầu tư cam kết hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2011, nhưng không hiểu vì sao, đến nay dự án chỉ dừng lại mỗi việc “ngâm móng” trong nước bẩn suốt mấy năm liền?

Ngay trên tuyến đường Bạch Đằng ven sông Hàn, Dự án Khu phức hợp Khách sạn Bạch Đằng được xây dựng trên diện tích 6.902 m2 (số 50 đường Bạch Đằng), tổng vốn đầu tư 620 tỷ đồng, với 2 block gồm một tháp văn phòng và căn hộ cho thuê 20 tầng và tháp khách sạn 28 tầng với quy mô 4 sao cũng đang được rào và trang trí rất đẹp.

Liền kề với Khu phức hợp Bạch Đằng, Dự án Khu phức hợp Foodinco Plaza do Tổng công ty Đầu tư và Xuất nhập khẩu Foodinco làm chủ đầu tư, với quy mô là diện tích sàn xây dựng 34.750 m2 gồm hai khối nhà cao 12 và 22 tầng. Tổng vốn đầu tư 535 tỷ đồng cũng được rào đẹp không kém.

Đình đám nhất là dự án Khu đô thị lấn biển đầu tiên của Việt Nam với hình lưỡi liềm mang tê D – City, do Công ty TNHH Daewon Cantavil thuộcTập đoàn Daewon (Hàn Quốc) làm chỉ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD, với diện tích đầu tư 210h a thuộc phía Tây cầu Thuận Phước, quận Hải Châu. Dự án này rất nhiều hạng mục hoành tráng như trung tâm thương mại, khách sạn quốc tế, trung tâm hội nghị, tòa cao ốc 60 tầng, villas, sân golf, chung cư… Đến thời điểm này, bên ngoài dự án đang rào rất kín kẽ…

Nhưng bên trong D-city “nổi tiếng” này thì rất hoang tàn….

Không dừng lại ở dự án D-City, nhà đầu tư Hàn Quốc này còn “thầu thêm” dự án Khu chung cư cầu Tuyên Sơn, phường Hoà Cường Bắc, quận Hải Châu, Đà Nẵng, trên khu đất có diện tích 43.180 m2. Sau nhiều năm không triển khai, chủ đầu tư dự án này xin chuyển hình thức đầu tư sang mô hình nhà ở biệt lập để dễ kinh doanh. Tuy nhiên, đến nay khu đất rộng lớn này vẫn chỉ được bao bọc bởi tôn.

Khu vực cầu Tuyên Sơn thuộc quận Hải Châu này cũng được một nhà đầu tư Hàn Quốc khác là Công ty KREVES DEVELOPMENT,đăng ký đầu tư một dự án khu phức hợp bao gồm chung cư 28 và 30 tầng cho 1.600 hộ gia đình, tòa nhà phức hợp 42 tầng, khu mua sắm, trường quốc tế, trung tâm sáng tạo cho thanh thiếu niên…với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD. Nhưng đến nay vẫn chưa động tĩnh gì.

Sát bên cạnh Khu phức hợp của ông lớn Hàn Quốc trên, một dự án đầu tư trong nước (chưa công bố tên) cũng xí phần góp sức vào phong trào rào dự án ở Đà Nẵng.

Đáng buồn nhất, ngay trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh nối dài mới mở nối với cầu Rồng đẹp lộng lẫy vừa mới khánh thành, hàng loạt tên tuổi như Công ty cổ phần Dược Danapha, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB), Công ty điện Thư Dung… cũng đua nhau xí chỗ rồi “rào” để đấy….

Mới điểm qua quận Hải Châu – quận sầm uất nhất của thành phố đáng sống này cũng đã loạn lên vì có quá nhiều dự án “rào”. Nếu điểm hết các quận còn lại như Sơn Trà, Bắc Mỹ An, Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ... kKhông biết sẽ còn bao nhiêu dự án tham gia vào phong trào “rào dự án” này nữa.

Dường như, chính quyền Thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực rất nhiều trong việc đầu tư nhiều dự án hạ tầng quan trọng, để kỳ vọng tạo nên một thành phố “đáng sống” như tên gọi, thì có vẻ như các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang đi ngược lại sự kỳ vọng này….

Hoàng Thủy (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.