Theo công ty tư vấn bất động sản CBRE, nhu cầu thuê văn phòng tại Hà Nội đang tăng, trong khi giá thuê vẫn ngày càng giảm và chưa chạm tới đáy như đang xảy ra tại TPHCM.

Một tòa nhà văn phòng cho thuê tại Hà Nội. Ảnh: Vân Oanh

Tại buổi họp báo công bố nghiên cứu về thị trường văn phòng tại Hà Nội trong quí 1 vừa qua được CBRE tổ chức vào chiều ngày 17-4, ông Greg Ohan, Giám đốc bộ phận cho thuê văn phòng của CBRE cho biết, trong quí 1 vừa qua, diện tích thực thuê của thị trường văn phòng Hà Nội đã tăng đến 16.000 mét vuông, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Khu vực trung tâm Hà Nội, trong quí vừa qua có sự thay đổi lớn về diện tích trống. Tỷ lệ trống của phân khúc hạng A tăng từ 5% lên 24%. Còn đối với toàn bộ thị trường văn phòng hạng A tại Hà Nội, lượng tăng diện tích trống theo quí đạt 30%. Đối với phân khúc hạng A, giá thuê tăng 1,25% trong quí vừa qua, nhưng lại giảm 10,25% trong một năm vừa qua.

Diện tích trống của thị trường văn phòng hạng B tại Hà Nội giảm từ 22% của quí trước xuống còn 19% của quí 1 vừa qua, do các văn phòng hạng B giảm giá 7,3% trong quí vừa rồi và giảm trong năm vừa qua gần 19%. Thậm chí có một số chủ đầu tư của các tòa nhà hạng B, ở khu vực phía Tây của Hà Nội, giảm giá chào thuê 12% trong quí vừa qua và giảm gần 30% trong một năm qua.

Ông Greg Ohan phân tích, sở dĩ tòa nhà hạng B tại Hà Nội hấp dẫn hơn hạng A bởi phù hợp với tình hình khó khăn kinh tế hiện tại. Doanh nghiệp muốn cắt giảm chi phí nên chọn thuê văn phòng loại này vì giá cả phù hợp mà tiện ích của văn phòng cũng khá hấp dẫn, chất lượng cũng khá tốt.

Vẫn theo CBRE, mức giá thuê văn phòng tại Hà Nội trong quí vừa qua vẫn tiếp tục xu hướng giảm đã được bắt đầu từ năm 2010 và chưa có dấu hiệu chạm đáy – điều mà đang xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Giá chào thuê giảm khiến lợi nhuận của chủ đầu tư bị ảnh hưởng. Tuy nhiên việc giảm giá này lại khiến cho 80.000 mét vuông đã được lấp đầy trong vòng một năm qua và xu hướng này sẽ tiếp tục được duy trì trong năm nay. Chủ đầu tư của các tòa nhà ở khu vực phía Tây Hà Nội đã áp dụng chiến thuật giảm giá chào thuê để tăng tỷ lệ lấp đầy. Hiện có 53% nhu cầu thuê văn phòng là từ các doanh nghiệp nước ngoài. Theo CBRE, mức thuê văn phòng trong 3 quí tới tại Hà Nội sẽ giảm, ở cả các hạng A và B.

Ông Greg Ohan nhận xét, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội và TP.HCM có sự khác biệt. Trong khi TP.HCM nguồn cung ít hơn và chủ yếu tại khu trung tâm thì ở Hà Nội nguồn cung văn phòng cho thuê lớn và các dự án văn phòng cho thuê trải dài từ khu vực trung tâm đến khu vực phía tây.

Vân Oanh (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.