Do có nhu cầu về nhà ở và đất canh tác, gia đình bà Bùi Thị Tốt (ngụ 393/6 Chu Văn An, P12Q. Bình Thạnh, TPHCM) mua một miếng đất hơn 11.000m2 tại xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Trong quá trình làm thủ tục pháp lý chuyển nhượng đất, bà Tốt bị bệnh nặng phải sang Nhật điều trị nên nhờ người cháu là Nguyễn Việt Thắng (ngụ 304/135/4 Bùi Đình Túy, P12Q.Bình Thạnh) tiếp tục thực hiện các giao dịch cũng như đứng tên và quản lý, canh tác khu đất này.

Gia đình bà Tốt bức xúc vì Đài Phát thanh huyện Nhơn Trạch chiếm luôn đất còn lại để làm đường đi

Năm 1999, UBND huyện Nhơn Trạch ra quyết định thu hồi 4.000m2 đất của gia đình bà Tốt để xây dựng Đài Phát thanh huyện Nhơn Trạch với giá bồi thường 5.000 đồng/m2. Nghĩ rằng vì lợi ích chung của cộng đồng nên gia đình bà chấp thuận mà không khiếu nại, khiếu kiện gì. Lẽ ra khi thu hồi, UBND huyện Nhơn Trạch nên tổ chức khảo sát thực tế và thu hồi một góc của khu đất tạo điều kiện cho gia đình bà Tốt tổ chức canh tác phần còn lại. Đằng này, UBND huyện lại thu hồi phần diện tích lọt thỏm giữa khu đất. Do vậy, để có đường đi, Đài Phát thanh đã chặt phá cây, tráng nhựa làm đường trên diện tích 345m2 đất của gia đình bà Tốt.

Đến tháng 3-2006, UBND huyện Nhơn Trạch lại thông báo tiếp tục cắt thêm 2.599m2 để thực hiện dự án khu dân cư của Công ty Thiên Nam nhưng tới nay, dự án này vẫn còn “trùm mền” và không có hướng giải quyết đền bù thỏa đáng. Chưa hết, ngày 18-10-2012, UBND huyện Nhơn Trạch lại ra Quyết định số 3760/QĐ-UBND về việc thu hồi 1.933,4m2 đất của bà Bùi Thị Tốt để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Dân số - kế hoạch hóa gia đình huyện Nhơn Trạch. Điều đáng nói, việc thu hồi đất lần này cũng nhằm vào giữa khu đất. Bên cạnh đó, UBND huyện Nhơn Trạch còn ban hành Quyết định số 700 khi phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ với mức giá thấp so với quy định. Căn cứ vào quy định về giá bồi thường đối với từng vùng, từng thửa đất theo Quyết định số 75/2012/QĐ-UBND ngày 19-12-2012 của UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai thì thửa đất của bà Tốt bị thu hồi nằm ở vị trí thứ I với giá bồi thường là 140.000 đồng/m2 do cách lộ giới chưa tới 200m theo tiêu chuẩn đất ở vị trí bồi thường. Tuy nhiên, UBND huyện Nhơn Trạch lại áp đặt thửa đất này nằm ở vị trí thứ II đơn giá đền bù là 98.000 đồng/m2, thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường cũng như giá đất mà bà Tốt đã chuyển nhượng trước đây.

Như vậy, với ước mơ cuối đời có một miếng đất “cắm dùi” cất nhà cùng con cháu canh tác, hưởng tuổi già của bà Tốt đã bị “băm nát” bởi ba dự án. Bà Tốt bức xúc: Lẽ ra khi UBND huyện Nhơn Trạch thu hồi đất để thực hiện dự án phải tính toán đến vị trí sao cho phần diện tích đất còn lại của gia đình tôi phải liền thửa, thuận tiện cho việc quản lý, canh tác. Đằng này họ lại thu hồi theo kiểu “xé nát”, rồi chiếm đất làm đường đi... Gia đình tôi nhiều lần “gõ cửa” các cơ quan chức năng nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Yêu cầu của gia đình bà Tốt là chính đáng. Thiết nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét, giải quyết quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Chủ đề: Thu hồi đất,
Tú Uyên (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.