Không dừng lại ở loạt sai phạm về xây vượt tầng, phá vỡ quy hoạch, xây nhà ở trên đất chuyên dùng,… chủ đầu tư KĐT Đại Thanh còn nợ gần 70 tỷ đồng tiền thuế.
Liên quan đến vấn đề nợ thuế của chủ đầu tư tại KĐT Đại Thanh, ông Trương Văn Hùng - Phó chi cục trưởng, Chi cục thuế huyện Thanh Trì cho biết: "Công ty cổ phần sản xuất thương mại Đại Thanh được nhà nước cho thuê và sử dụng 127.903m2 tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì thuộc đối tượng nộp tiền thuê đất.
Hàng năm, Chi cục thuế huyện Thanh Trì đều có thông báo nộp tiền thuê đất và công văn hướng dẫn nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp gửi đến công ty. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại đơn vị này vẫn chưa hoàn thành.
Tại dự án KĐT Đại Thanh, Công ty Cổ phần SX&TM Đại Thanh đã liên doanh đầu tư với Công ty Cổ phần Hải Phát, sau đó Hải Phát lại liên doanh hợp tác với Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, ba bên hợp tác với nhau thế nào đi chăng nữa, vẫn cần thỏa thuận rõ ràng và hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.
Cơ quan Thuế cũng đã ra thông báo để đôn đốc đơn vị hoàn thành, nhưng hiện tại số tiền nợ thuế vẫn rất cao.
Ngày 28/4 vừa rồi chúng tôi cũng đã mời các đơn vị lên làm việc để đôn đốc, hoàn thành tiền nợ thuế đất tại dự án KĐT Đại Thanh. Chúng tôi có mời đại diện của cả 3 đơn vị, tuy nhiên, Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên không có mặt.
Buổi làm việc hôm đấy chúng tôi cũng đã có thông báo cụ thể đến 3 đơn vị này về số nợ tiền thuê đất và tiền thuế phi nông nghiệp và chúng tôi đã có biên bản cụ thể”, đại diện Chị cục thuế huyện Thanh Trì cho hay.
Hiện tại, chủ đầu tư KĐT Đại Thanh đang nợ gần 70 tỷ đồng tiền thuế.
Theo đó, hiện tại chủ đầu tư KĐT Đại Thanh đang nợ tiền thuê đất và tiền sử dụng đất phi nông nghiệp.
Tiền thuế chủ đầu tư KĐT Đại Thanh còn nợ, tính đến hết năm 2015 là hơn 45 tỷ đồng. Và tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là hơn 170 triệu đồng.
Số tiền phạt chậm nộp (đến ngày 20/4/2016), tính trên số tiền thuế nợ đối với tiền thuê đất là hơn 24 tỷ đồng và đối với tiền chậm nộp tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là hơn 15 triệu đồng.
Như vậy, tổng số tiền thuê đất và tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chủ đầu tư KĐT Đại Thanh nợ lên đến gần 70 tỷ đồng (số tiền này chưa bao gồm số phát sinh năm 2016).
Được biết, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã nộp tiền sử dụng đất là 483,9 tỷ đồng để hoàn thành thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại KĐT Đại Thanh. Tuy nhiên, hiện tại cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa có quyết định cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất và các ô đất tại dự án vẫn là đất chuyên dùng.
Thế nhưng, trên thực tế, chủ đầu tư đã bán đất chuyên dùng cho người dân để xây nhà ở trong khi các ô đất vẫn chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng theo quy định. Có thể nói đây là một trong những hành vi coi thường pháp luật của chủ đầu tư dự án này.
Vậy tại sao cơ quan thuế không có các biện pháp cưỡng chế thuế, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm nghĩa vụ thuế?
Tại sao tại các đợt công bố các đơn vị nợ thuế chây ì, lại không có tên chủ đầu tư dự án KĐT Đại Thanh?
Xung quanh vấn đề về các sai phạm tại KĐT Đại Thanh, ông Hanh - đại diện Ban Quản lý dự án KĐT Đại Thanh cho rằng: “Trong quá trình TTXD thanh tra dự án thì UBND TP đã có 1 văn bản, tiến hành thanh tra toàn diện dự án này. Về kết luận sai phạm thì phía dự án thừa nhận sai. Tuy nhiên, giờ doanh nghiệp làm, không phải người ta trốn tránh trách nhiệm gì cả. Nhưng bộ máy hành chính của mình đâu phải hôm nay nói là mai làm luôn được, mà rất kéo dài.
Tất cả những thủ tục điều chỉnh thì người ta (ý nói cơ quan chức năng) cũng đã chấp thuận, tuy nhiên cũng mới chỉ chấp thuận “bằng mồm” chứ chưa có văn bản nào cả. Người ta cũng đã có những định hướng cho chúng tôi và chúng tôi đã hoàn thành tất cả những thủ tục để xin điều chỉnh.
Về các khối nhà cao tầng thì chúng tôi đã có những văn bản xin điều chỉnh từ 31 lên 32 tầng và ở khu thấp tầng chúng tôi cũng đã gửi văn bản xin điều chỉnh từ 3,5 lên 4,5 tầng, tất cả thủ tục xin điều chỉnh đều đã được gửi đến các sở ban ngành và hiện tại chúng tôi đang chờ kết quả”, ông Hanh cho hay.
Như vậy, đại diện BQL dự án KĐT Đại Thanh đã có những trao đổi thẳng thắn về dự án tai tiếng này. Tuy nhiên, những câu trả lời “chung chung” này hầu như không trấn an được tình trạng “thấp thỏm” lo lắng về quyền lợi, về quyền sở hữu căn hộ cũng như những vấn đề liên quan của khách hàng.
Cùng với những sai phạm về xây vượt tầng, phá vỡ quy hoạch, tự ý xây nhà ở trên đất chuyên dùng, bán đất chuyên dùng cho dân xây nhà, nợ thuế,… Có thể thấy, hiện tại, KĐT Đại Thanh đang là một trong những dự án tai tiếng nhất Thủ đô Hà Nội.
Lục Giang (PL+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.