Càng gần cuối năm, lượng cung sản phẩm căn hộ hình thành trong tương lai tại Hà Nội càng gia tăng. Ở phân khúc thương mại giá rẻ – chiếm tỷ trọng lớn nguồn hàng (người mua được hỗ trợ vay vốn ưu đãi mua nhà), mức giá chủ chốt xoay quanh 1,2 – 1,5 tỷ đồng/căn. Áp lực "chốt sổ" cuối năm khiến chủ đầu tư liên tục đưa ra nhiều hình thức khuyến mại, chiết khấu.

Quý IV cũng là lúc lượng hàng thứ cấp được nhà đầu tư nhỏ lẻ "đẩy" ra nhằm thu hồi vốn. Chợ sản phẩm rất đa dạng, nhưng người mua vẫn không dễ lựa chọn.

Xét trong đại bộ phận người mua nhà có nhu cầu để ở thuần túy, tình trạng "đỏ mắt kiếm tìm" BĐS đảm bảo tính pháp lý, yên tâm về tiến độ đúng dự kiến cơ bản đã không còn nổi cộm. Thay vào đó, là bài toán căn cơ tài chính trước khi quyết định "chốt" giao dịch địa ốc.

Vấn đề "đầu tiên"

Không như phân khúc cao cấp (2 – 4 tỷ đồng/căn phổ biến) vốn chỉ dành cho những khách hàng có yêu cầu đòi hỏi cao về mức độ thụ hưởng tương xứng với số tiền bỏ ra – tốc độ thanh khoản chậm hơn so với nhà ở bình dân.

Dòng sản phẩm chung cư thương mại giá trị khoảng 1,2-1,5 tỷ đồng được đánh giá là "dễ bán – dễ đầu tư lướt sóng ngắn hạn" bởi đánh trúng hầu bao của phần đông những người lao động tại đô thị. Nếu may mắn "lọt" vào danh sách dự án được ưu đãi hỗ trợ vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng thì thanh khoản càng trơn tru hơn.

Trước khi chấp nhận mua nhà hình thành trong tương lai gần (dưới 1 năm) trong trường hợp không tìm được BĐS đã hoàn thiện (vì tài chính không đủ hoặc sản phẩm trái phong thủy, bản mệnh), người mua đã định hình sẵn mức tiền cho phép.

Sản phẩm NƠTM trung cấp bình dân… na ná nhau về chất lượng

Theo thống kê chưa đầy đủ từ nhiều đợt mở bán dự án thương mại giá rẻ gần đây, phần đa người có nhu cầu mua nhà bức thiết vẫn vướng bài toán tài chính: "có bao nhiêu tiền để bắt đầu tậu chung cư giá rẻ"?

Rẻ, tiến độ tốt, chất lượng đảm bảo (chưa cần tính tới tiện ích dịch vụ cộng đồng) và tiện kết nối giao thông vào vùng lõi Thủ đô, đặc biệt là được ưu đãi vay tiền mua nhà từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, hệ quy chiếu "cứng" này được ngày càng nhiều người mua nhà áp dụng.

Về phần điều kiện đủ, quan trọng hầu bao ở mức nào thì yên tâm mua chung cư cũng như thanh toán nợ đọng theo thời hạn – đang khiến "Thượng đế" nát óc suy nghĩ.

Quanh quẩn, vẫn là trả góp

Sau sự cố cháy ở chung cư giá rẻ mới đây, nhiều khách hàng tiềm năng của dòng sản phẩm này đã ít nhiều lung lay ý định. Tuy nhiên, "so sánh thì chẳng chung cư nào là không có vấn đề. CT36 Định Công gặp chuyện rơi cánh cửa sổ, cao cấp kiểu Golden Land ở Nguyễn Trãi thì xuống cấp vượt dự kiến, Hồ Gươm Plaza ở Hà Đông bị cư dân phản đối, căng biểu ngữ, Thăng Long Number One của Viglacera cũng gặp lình xình hậu khai thác… Quan trọng là mình quyết định theo tầm tài chính và chấp nhận tiền nào của đấy" – ông Nguyễn Đức, một khách hàng đang chuẩn bị giao dịch căn hộ tại XpHomes Tân Tây Đô bình thản phân tích.

Được hỏi về quá trình trước khi "chấm" dự án nhà ở nằm trên QL32, ông Đức chỉ nói ngắn gọn: "Vì dự án được hỗ trợ vay gói 30.000 tỷ đồng và tiện giao thông công việc ở quận Cầu Giấy, cộng thêm khoản tài chính chủ động 400 triệu đồng, nên tôi quyết luôn".

Không mau mắn như vậy, vợ chồng chị Kiều, cùng làm trong công ty kinh doanh VLXD, đang phải cân đối mức chi tiêu – thu nhập để đầu năm 2016 mua chung cư ở quận Hoàng Mai. Đích hướng tới của hai người trẻ này, là hầu bao lưng lửng 200-300 triệu đồng và mỗi tháng kiếm được ít nhất 15 triệu đồng thì mới nghĩ tới chuyện mua chung cư giá rẻ trả góp theo ưu đãi của gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Hiện tại, theo kinh nghiệm thị trường của nhiều môi giới "gạo cội" loại nhà giá rẻ, tháng 10-tháng 11 sẽ là khoảng thời gian ngắn ngủi để nhiều nhà đầu tư thứ cấp gấp gáp thoát hàng.

Trong đó, những sản phẩm tầng cao của cụm chung cư HH Linh Đàm đang được rao trên chợ trực tuyến về mức chưa tới 320 triệu đồng/căn 2 phòng ngủ, không kèm chênh – được cho là giảm sâu so với quý II, quý III sau khi xảy sự cố hỏa hoạn – để vào tên hợp đồng.

Xếp sau, phải kể tới VC2, Xuân Mai Sparks Tower, Park Vieww Residence được coi là phù hợp với khoản tài chính 300-400 triệu đồng ban đầu cũng như tiếp cận gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

"Vẫn là trả góp, nhưng trả góp hàng tháng 4-6 triệu trong tổng thu nhập 15 triệu đồng thì đáng ưu tiên lựa chọn mua. Ngoại trừ cao cấp thực sự hay biệt thự nghỉ dưỡng, sản phẩm NƠTM trung cấp bình dân cũng từa tựa nhau về chất lượng, dự án nào giúp người mua cơ hội vay vốn ưu đãi sẽ "ghi điểm" – ông Phúc, trưởng phòng kinh doanh của một công ty chuyên phân phối BĐS trung cấp ở quận Cầu Giấy khẳng định.

Song Hà (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.