CafeLand - Theo thông tin mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố, trong những tháng đầu năm nay, mặt bằng lãi suất về cơ bản diễn biến ổn định. Các ngân hàng đã giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn và đưa lãi suất cho vay trung và dài hạn về tối đa 10%/năm.

Nhiều biện pháp đã được NHNN áp dụng để hỗ trợ giảm lãi suất cho vay

NHNN cho biết, thanh khoản của các tổ chức tín dụng tiếp tục được đảm bảo và có dư thừa, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng giảm so với cuối năm trước.

Trên cơ sở diễn biến vĩ mô, tiền tệ, lạm phát, NHNN duy trì ổn định các mức lãi suất điều hành và thông qua các công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo thanh khoản, tạo điều kiện cho các ngân hàng giữ ổn định lãi suất huy động.

Từ cuối tháng 5/2016, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp cân đối vốn duy trì ổn định lãi suất huy động, tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay. Ban hành Thông tư 36 sửa đổi quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng. Trong đó, điều chỉnh tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn giảm dần theo lộ trình, đã góp phần hỗ trợ giảm áp lực lãi suất.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nói trên, theo NHNN, mặt bằng lãi suất của các ngân hàng về cơ bản diễn biến ổn định. Từ cuối tháng 4/2016, các NHTM Nhà nước và một số NHTM cổ phần đã giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn và đưa lãi suất cho vay trung và dài hạn về tối đa 10%/năm. Đồng thời, tích cực triển khai các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi.

Liên quan đến việc xử lý nợ xấu, tính đến cuối tháng 6/2016, tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống là 2,58%, giảm so với mức 2,78% vào tháng trước đó.

Tổng các khoản nợ xấu được xử lý trong 6 tháng đầu năm 2016 đạt 59,71 nghìn tỷ đồng, giảm 14,55% so với cùng kỳ năm trước.

Nợ xấu giảm do một phần bán nợ cho VAMC, sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu và đáng chú ý là nhờ phần lớn khách hàng trả nợ với 30,98 nghìn tỷ đồng.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.