Ngân hàng Xây dựng chỉ cho vay khoảng 10.000 tỷ đồng, và đây là tín dụng lãi suất thông thường không có hỗ trợ nào từ nhà nước, hoàn toàn không liên quan gói 30 ngàn tỷ...

VNCB họp báo công bố gói 50.000 tỷ đồng

Đây là thông tin vừa được Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN công bố với các cơ quan thông tấn báo chí về chương trình tín dụng 50.000 tỷ đồng dành cho lĩnh vực xây dựng, BĐS, sản phẩm tín dụng.

Theo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, thị trường BĐS đóng băng trong thời gian dài đã tác động mạnh mẽ đến các ngành kinh tế có liên quan, gây nên những khó khăn cho các ngành vật liệu xây dựng như: sắt thép, xi măng, gạch ceramic, kính xây dựng…

BĐS đóng băng gây hậu quả là nhiều công nhân thiếu việc làm, nợ xấu trong lĩnh vực BĐS tăng cao, thanh khoản BĐS giảm làm cho các ngân hàng khó cho vay, thị trường mất cân đối cung cầu dẫn đến những người có nhu cầu thực khó tiếp cận với nhà ở…

Thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP (ngày 07/1/2013) của Chính phủ trong đó có việc triển khai thực hiện các giải pháp giải quyết nợ xấu, ó tháo gỡ khó khăn, giảm tồn kho cho lĩnh vực BĐS.

NHNN đang chủ trương nghiên cứu đẩy mạnh việc cho vay theo chuỗi liên kết 4 nhà. Theo đó, các ngân hàng ký hợp đồng liên kết 4 bên với nhau là Nhà băng, Chủ đầu tư, Nhà thầu, Nhà cung cấp vật liệu xây dựng để kiểm soát dòng vốn an toàn, hiệu quả.

Phạm vi áp dụng của chương trình sản phẩm tín dụng 4 nhà mà NHNN đang nghiên cứu không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực bất động sản mà áp dụng chung trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, bao gồm cả một số dự án, công trình giao thông, năng lượng nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng phục vụ phát triển kinh tế.

Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cũng cho biết, việc ngân hàng Xây dựng (VNCB) hợp tác cùng ngân hàng nào, với số tiền bao nhiêu là tùy thuộc vào thỏa thuận của VNCB với các ngân hàng khác. Theo đó, VNCB chỉ cho vay 10.000 tỷ đồng trong ‘‘gói tín dụng 50.000 tỷ đồng”, tương tự như mức VNCB đã đăng ký với NHNN: tổng cộng tài trợ 33 dự án tương đương 10.715 tỷ đồng.

Vụ Tín dụng các ngành kinh tế khẳng định lần nữa, đây là chương trình tín dụng thông thường, không có ưu đãi về lãi suất, nguồn vốn do ngân hàng thương mại tự huy động để cho vay, không có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Việc cho vay hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ đáp ứng các điều kiện tín dụng thông thường của khách hàng (như dự án, phương án SXKD phải khả thi, hiệu quả; khách hàng có khả năng trả nợ...) khả năng huy động vốn của ngân hàng và thỏa thuận của VNCB với các ngân hàng khác trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật liên quan đến toàn bộ quá trình liên kết.

Không một tổ chức hay cá nhân nào có lợi thế độc quyền, cơ chế đấu thầu trong xây dựng cơ bản thực hiện theo qui định hiện hành.

‘‘Gói tín dụng 50.000 tỷ đồng” mà VNCB công bố nói riêng và chương trình tín dụng bốn nhà mà NHNN đang nghiên cứu triển khai thí điểm hoàn toàn khác và không liên quan đến chương trình hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ xét về các mặt như cơ chế tín dụng, nguồn vốn, lãi suất, thời hạn cho vay, đối tượng khách hàng...

NHNN khuyến khích các ngân hàng thương mại thực hiện cho vay thông qua chuỗi liên kết 4 nhà cũng như nghiên cứu, đưa ra các sản phẩm tín dụng mới hiệu quả, có độ an toàn cao nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường, giảm nợ xấu.

Linh Lan (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.