Thanh tra Bộ Xây dựng vừa ban hành Kết luận thanh tra số 230 về công tác quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch và một số dự án đầu tư xây dựng công trình (D.A) trên địa bàn quận 1, TP Hồ Chí Minh. Kết luận đã chỉ ra nhiều sai sót trong quy hoạch, quản lý xây dựng trên địa bàn này.
Một góc của quận 1. Ảnh: TQ
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu UBND quận 1 tổ chức lập quy hoạch chung điều chỉnh quận 1 phù hợp theo điều chỉnh chung TP Hồ Chí Minh đến năm 2025. Trên cơ sở các đồ án quy hoạch phân khu đã được phê duyệt, UBND quận 1 tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết, đồ án thiết kế đô thị, lập quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt.
Đối với những khu vực chưa có đồ án quy hoạch chi tiết hoặc thiết kế đô thị được phê duyệt làm căn cứ để cấp giấy phép xây dựng thì cần quy định một số chỉ tiêu quy hoạch như: Số tầng, cốt nền, chiều cao các tầng, khoảng lùi cho từng tuyến phố, ngõ, nhằm hạn chế tối đa việc cấp phép xây dựng cho các công trình trong cùng tuyến phố khác nhau về số tầng, cốt xây dựng…
Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND quận 1 tập trung rà soát, hoàn thiện việc điều chỉnh quy hoạch phân khu các phường: Nguyễn Cư Trinh, Cô Giang, Cầu Kho, Tân Định, Cầu Ông Lãnh trong thời gian ngắn nhất; yêu cầu Phòng Quản lý đô thị dự án đầu tư xây dựng điều chỉnh số liệu dân số, các chỉ tiêu quy hoạch trong quá trình lập đồ án quy hoạch để phù hợp thực tiễn. Đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân để xảy ra các sai sót trong việc thẩm định và quản lý thực hiện theo quy hoạch đối với đồ án quy hoạch khu trung tâm hiện hữu 930ha.
Qua thanh tra 6 D.A đầu tư xây dựng trên địa bàn, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu chấn chỉnh và khắc phục một số sai phạm: Công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán còn một số sai sót dẫn đến tổng dự toán của các D.A sai tăng trên 1 tỷ đồng. Yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm khi lập tổng dự toán.
Trong công tác quản lý chất lượng công trình, nhật ký thi công của các nhà thầu lập và ghi chưa đầy đủ so với yêu cầu; chủ đầu tư không kiểm tra điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của các nhà thầu xây dựng so với hồ sơ dự thầu; không có biên bản nghiệm thu máy móc; thanh quyết toán không đúng khối lượng thực tế thực hiện dẫn đến nghiệm thu, thanh toán sai tổng số tiền trên 649,6 triệu đồng.
Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị UBND quận 1 chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị và các đơn vị liên quan nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các sai sót đã được nêu; chỉ đạo ban Quản lý D.A đầu tư xây dựng công trình rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót trong công tác quản lý D.A; chỉ đạo các chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và các bên có liên quan khắc phục những tồn tại theo các nội dung đã nêu.
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý D.A quận 1 tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với các bộ phận chức năng và các cá nhân có liên quan để xảy ra các sai sót; thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng theo đúng các quy định của Nhà nước; chỉ đạo các nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và các bên có liên quan khắc phục những sai sót được đoàn thanh tra chỉ ra.
Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị giảm trừ khi quyết toán công trình số tiền nghiệm thu sai trên 123,4 triệu đồng; thu hồi trên 526,2 triệu đồng nghiệm thu, thanh toán sai nộp về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ.
Trần Quý (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.