CafeLand – Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận phát hiện nhiều sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Phú Mỹ (phường Nghĩa Chánh và xã Nghĩa Dõng, tỉnh Quảng Ngãi) do Tổng Công ty cổ phần phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư.

Dự án khu đô thị Phú Mỹ có tổng diện tích 112ha (trong đó 23,5ha đất sạch được thu hồi năm 2009), được giao lần thứ nhất 54ha và lần thứ hai là 58ha.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, sau khi kiểm tra cách tính tiền sử dụng đất, xác định nghĩa vụ tài chính đối với nhà đầu tư khu đô thị Phú Mỹ đã phát hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể, ngày 18/8/2010, UBND tỉnh Quảng Nghãi ban hành quyết định phê duyệt giá đất, tính tiền sử dụng đất 54ha của giai đoạn 1 với tổng số tiền hơn 748,5 tỷ đồng, HUD phải nộp hơn 557,5 tỷ đồng (đã trừ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 191 tỷ đồng). Tuy nhiên, chủ đầu tư không nhất trí nên tỉnh đã giao tính lại.

Ngày 10/3/2011, Theo tờ trình của sở Tài Chính Quảng Ngãi, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt tiền sử dụng đất cho cả hai giai đoạn là hơn 267,5 tỷ đồng.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc Sở Tài chính không ký hợp đồng thuê đơn vị độc lập có chức năng thẩm định giá để xác định giá mà giao cho chủ đầu tư tự ký hợp đồng thẩm định giá, đơn vị thẩm định giá không lấy mẫu để so sánh với tài sản thẩm định là không đúng theo thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. Do đó, phương pháp xác định giá chưa khách quan, số tiền sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt là không chính xác.

Ngoài ra, việc HUD chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Hương Lúa 2.230,5m2 đất, khi mới đầu tư một phần hạ tầng kĩ thuật khu đô thị, chưa bảo đảm các điều kiện chuyển nhượng cho nhà đầu tư thứ cấp và không đúng với quy định của UBND tỉnh. Đến nay, Công ty Hương Lúa vẫn chưa tiến hành xây dựng nhà theo quy định.

Theo báo cáo của Cục thuế tỉnh Quảng Ngãi, đến 31/12/2013 số tiền các đơn vị nợ tiền sử dụng đất, thuê đất là trên địa bàn là 162,534 tỷ đồng trong đó HUD nợ 90 tỷ đồng.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: du an, HUD, no thue