Trung tâm Thương mại Dân sinh, địa chỉ 104 Yersin (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TPHCM) là một trong những địa điểm kinh doanh sầm uất của TPHCM. Năm 2004, Công ty Thương mại Tổng hợp Sài Gòn (sau chuyển đổi thành Công ty cổ phần Thương mại Tổng hợp - viết tắt Công ty CPTM Tổng hợp, vốn nhà nước chiếm 40% vốn điều lệ) được cho thuê khu đất tại đây với diện tích 1.349m² để sử dụng làm trung tâm thương mại. Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra TPHCM, quá trình hợp tác đầu tư xây dựng tại khu

Với nhiều sai phạm, công trình xây dựng tại số 104 Yersin (quận 1, TPHCM) đang bị đình chỉ thi công.

Cầm đèn chạy trước ô tô

Trong lúc chưa làm lại thủ tục thuê đất sau khi chuyển đổi doanh nghiệp theo quy định, ngày 8-10-2007, Giám đốc Công ty CPTM Tổng hợp Nguyễn Thanh Sơn đã ký hợp đồng hợp tác, hỗ trợ đầu tư số 499/CPHM với Công ty CP Hoàn Mỹ. Theo đó, Công ty CPTM Tổng hợp vay của Công ty CP Hoàn Mỹ 9,9 tỷ đồng không lãi suất trong 5,5 năm (mỗi năm thanh toán 1,8 tỷ đồng) để xây dựng trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê với quy mô xây dựng là 3.154m² gồm một trệt, một lửng, một lầu. Công ty CP Hoàn Mỹ được thuê và được giao quyền quản lý toàn bộ trung tâm sau khi công trình hoàn thành trong thời gian 5,5 năm với giá thuê 3 tỷ đồng/năm. Công ty CP Hoàn Mỹ giao cho Công ty CPTM Tổng hợp 60m² sau khi dự án hoàn thành, nếu có nhu cầu thuê lại thì hai bên thỏa thuận theo giá thực tế.

Tính pháp lý của hợp đồng này lẽ ra chẳng có gì đáng nói nếu vào thời điểm ký kết, việc này đã được Hội đồng quản trị công ty thông qua theo đúng điều lệ công ty (theo quyền hạn về tài chính đối với đầu tư xây dựng cơ bản, từ 4 tỷ đến 10 tỷ đồng do Hội đồng quản trị quyết định, từ 10 tỷ đồng trở lên do Đại hội đồng cổ đông quyết định - PV). Tuy nhiên, mãi đến gần 2 năm sau, Hội đồng quản trị mới có nghị quyết chấp thuận!

Việc “cầm đèn chạy trước ô tô” chưa dừng ở đây. Dù Đại hội đồng cổ đông (được tổ chức vào ngày 31-5-2008) chưa biểu quyết thông qua, ngày 22-7-2008, Giám đốc Nguyễn Thanh Sơn lại ký tiếp phụ kiện hợp đồng số 02/HĐKT với nội dung chính: Công ty CP Hoàn Mỹ ứng trước cho Công ty CPTM Tổng hợp 18 tỷ đồng để đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và được thuê trung tâm 9 năm.

Trong việc thay đổi nội dung hợp tác, tăng giá trị dự toán công trình từ 9,9 tỷ đồng lên 18 tỷ đồng, một trong những cơ sở được nêu ra là do yêu cầu điều chỉnh của cơ quan chức năng quận 1. Thế nhưng, nguyên nhân này không đúng thực tế, bởi lẽ sau khi cấp giấy phép xây dựng số 736/GPXD vào ngày 23-11-2007 cho Công ty CPTM Tổng hợp, UBND quận 1 không có bất kỳ văn bản điều chỉnh nào, nên công ty không thể nại lý do bị “ép” tăng vốn đầu tư để rồi phải vội vã ký kết phụ lục hợp đồng như vậy.
Tự ý vượt rào

Không chỉ hợp đồng số 499/CPHM được giám đốc Công ty CPTM Tổng hợp ký kết vượt thẩm quyền, nội dung của hợp đồng cũng “vượt rào” so với sự cho phép của cơ quan chức năng. Cụ thể, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND TP cấp và trong hợp đồng thuê đất ký kết giữa Sở Tài nguyên và Môi trường TP với Công ty Thương mại Tổng hợp Sài Gòn, mục đích sử dụng khu đất số 104 Yersin phường Nguyễn Thái Bình quận 1 chỉ để làm trung tâm thương mại. Vậy nhưng, trong hợp đồng, các bên tự ý xác định thêm nội dung xây dựng văn phòng cho thuê.

Bên cạnh đó, theo giấy phép xây dựng số 736/GPXD, diện tích xây mới đối với tầng trệt chỉ là 44,92m² nhưng ông Nguyễn Thanh Sơn vẫn cho tháo dỡ toàn bộ Trung tâm Thương mại Dân sinh (bốc dỡ móng và đà kiềng hiện hữu). Sau đó, công trình cải tạo Trung tâm Thương mại Dân sinh được khởi công xây dựng khi chưa có thiết kế được phê duyệt về thi công móng cọc. Rất may, hành vi xây dựng sai phép đã bị UBND phường Nguyễn Thái Bình, UBND quận 1 ba lần lập biên bản vi phạm, biên bản kiểm tra về xây dựng sai phép và ra quyết định ngừng thi công.

Thống nhất với kết luận thanh tra về những sai phạm nêu trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài yêu cầu Hội đồng quản trị Công ty CPTM Tổng hợp chỉ đạo Ban điều hành thực hiện nghiêm túc các quyết định xử lý của cơ quan chức năng liên quan đến các sai phạm trong hoạt động xây dựng tại số 104 Yersin phường Nguyễn Thái Bình quận 1; khẩn trương lập thủ tục xin chuyển quyền thuê đất từ pháp nhân cũ sang pháp nhân mới, xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng theo quy định.

Trường hợp phần diện tích đã xây dựng không phù hợp với giấy phép xây dựng mới, phải kiểm tra chất lượng phần kết cấu hạ tầng đã xây dựng để điều chỉnh cho phù hợp. Lãnh đạo UBND TP cũng giao Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn kiểm điểm trách nhiệm cá nhân người đại diện vốn nhà nước tại Công ty CPTM Tổng hợp liên quan đến những sai phạm đã nêu trong kết luận thanh tra; giao Chủ tịch UBND quận 1 tiếp tục đình chỉ thi công công trình xây dựng tại số 104 Yersin quận 1, giữ nguyên hiện trạng công trình…

Sử dụng lãng phí đất thuê của Nhà nước

Kể từ khi cổ phần hóa đến nay, Công ty CPTM Tổng hợp sử dụng 17 mặt bằng có tổng diện tích đất thuê của nhà nước là 9.327,9m², tại các quận: 1, 3, 5, 6, 11, 12, Bình Thạnh và Phú Nhuận. Qua kiểm tra thực tế, 6/17 mặt bằng với tổng diện tích đất thuê 4.645m², công ty chỉ khai thác gần 2/3 diện tích sử dụng (trong đó trực tiếp sử dụng là 15%, cho đơn vị khác thuê lại 40%), còn lại bỏ trống.

Cụ thể, tòa nhà 40 - 42 Phan Bội Châu (gồm 1 trệt 5 lầu, tổng diện tích xây dựng 2.000m²), Công ty CPTM Tổng hợp chỉ sử dụng 171m² làm trụ sở văn phòng công ty, cho Công ty CP Kim hoàn Sài Gòn - SJC 370m² để bán vàng bạc, đá quý, cho một số đơn vị khác thuê làm văn phòng 510m², còn lại 2 lầu để trống. Tòa nhà 342-344-346 Hai Bà Trưng (quận 1) có diện tích sàn 1.100,84m² nhưng thực tế được sử dụng khoảng 421m², đặc biệt riêng 4 tầng lầu số 344-346 Hai Bà Trưng bị bỏ trống hoàn toàn. Hai tòa nhà số 168 Calmette (quận 1), 1A Lê Thị Riêng (quận 1) đang được cho một số đơn vị khác thuê lại và một phần khác tiếp tục bỏ trống. Phần lớn diện tích 3.868m² của khu đất số 75/1 quốc lộ 1A (phường Tân Thới Hiệp, quận 12) cũng bị bỏ trống.

Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland