Thanh tra Bộ Xây dựng xác minh đơn thư các hộ dân khẳng định 6 nội dung đúng, 1 nội dung đúng 1 phần và 1 nội dung không thuộc thẩm quyền.

Dự án khu nhà ở và Trung tâm thương mại Hà Đông do Công ty TNHH Hyundai RNC Hà Tây làm chủ đầu tư. Đây là dự án có vốn đầu tư nước ngoài, tuy nhiên chủ đầu tư dự án đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, thực hiện sai Giấy chứng nhận đầu tư tại khu Villa 1, gây thiệt hại cho khách hàng.

Nhiều hạng mục xuống cấp

Quá bức xúc trước cung cách làm ăn tắc trách của chủ đầu tư, 28 hộ dân mua biệt thự có quyền lợi bị ảnh hưởng đã có đơn tố Hyundai RNC với 8 nội dung. Kết quả xác minh của Thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định đơn thư có 6 nội dung đúng, 1 nội dung đúng 1 phần và 1 nội dung không thuộc thẩm quyền. Cụ thể: trong nội dung tố chủ đầu tư “Bán đất vỉa hè trong khu Villa 1”, kết quả kiểm tra hồ sơ do chủ đầu tư cung cấp Quyết định số 1512 của UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở và Trung tâm thương mại Hà Đông (gọi tắt là Quyết định số 1512) nêu rõ: “Đường bao quanh các lô biệt thự là các đường có mặt cắt ngang 10,5m và 5,5 m vỉa hè rộng từ 2,5 đến 4m; Đường nội bộ trong lô biệt thự số 1 có mặt cắt ngang 5,5m”.

Thanh tra “bó tay” vì hồ sơ thiếu

Kết quả thanh tra: Bản vẽ đồ án quy hoạch kèm theo Quyết định 1512, thành phần bản vẽ theo quy định đồ án gồm 7 bản vẽ, thực tế chỉ có 6 bản vẽ. Nội dung bản vẽ, các bản đồ quy hoạch hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật không thể hiện đầy đủ mặt cắt, đường nội bộ, đề xuất kết cấu các loại đường ô tô. Ngoài ra hồ sơ, tài liệu Sở Quy hoạch -Kiến trúc cung cấp không có toàn bộ các bản vẽ quy hoạch liên quan đến khu LOT.1. Do đó, Thanh tra không đủ cơ sở để kết luận những khiếu nại của công dân về quy hoạch vỉa hè của đường nội bộ trong khu LOT.1

Cửa sổ biệt thự

Theo Thanh tra thực tế hiện trạng cho thấy, mặt tiền bên ngoài mỗi căn biệt thự có một phần diện tích trước mặt mỗi căn biệt thự được lát gạch block có công năng sử dụng như vỉa hè. Trên diện tích này một số chỗ trồng cây xanh, lắp cột camera, cột đèn chiếu sáng. Dưới phần diện tích trước nhà, chủ đầu tư đã chôn một số công trình hạ tầng kỹ thuật như: Hệ thống đường cáp điện kéo dài từ trạm biến áp đến tủ phân phối và từ tủ phân phối đến các căn hộ, hệ thống ống nhựa đi chìm và hố ga của hệ thống thông tin.

Trong khi đó, hợp đồng mua bán nhà từ tháng 6/2010 đến 12/2010 cho thấy, phần diện tích trước nhà được chủ đầu tư tính trong giá trị hợp đồng mua bán với khách hàng. Tuy nhiên, trong các điều khoản của hợp đồng và phụ lục kèm theo không quy định chủ đầu tư được xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật trong phần diện tích này. Qua đó cho thấy, chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng sử dụng phần diện tích trước nhà đã bán cho khách hàng như diện tích chung.

Nhiều căn hộ thép bị rút lõi

Một số nội dung phản ánh việc xây dựng và hoàn thiện căn biệt thự không đúng thiết kế được duyệt. Tại căn biệt thự 52,54, 24 có hiện tượng trần bị võng, cột lệch tâm, có xuất hiện vết nứt; khuôn cửa đi, cánh cửa bị co ngót cong vênh, vữa bong tróc các trụ lan can rỗng chứa cát…

Qua kiểm tra trần võng, cột lệch tâm Thanh tra yêu cầu chủ đầu tư phải trưng cầu tư vấn kiểm định để có kết quả kiểm tra chính xác; thực tế một số căn hộ có vết nứt; khuôn cửa đi, cánh cửa bị co ngót cong vênh; gạch trang trí, gờ phào che nước cửa sổ bị bong, rơi.

Tường nhà rạn nứt

Đoàn thanh tra cũng đã kiểm tra, so sánh số lượng thép giữa thực tế thi công với bảng thống kê thép của chủ đầu tư thì sàn bê tông căn biệt thự số 24 thiếu 32 thanh thép (tương đương 45,7%); căn 54 thiếu 30 thanh thép (42,8%). Ngay cả khi so sánh số lượng thép thực tế thi công với bảng thống kê thép đã được “tính lại” của đơn vị tư vấn thiết kế thì căn 24 vẫn thiếu 13% và căn 54 thiếu 12,5% thép.

Sai quy hoạch được duyệt

Theo Quyết định 1512 ghi đường nội bộ có mặt ngang 5,5m. Khoảng lùi của đường 5,5m là 2,4m và đường 11,5m là 3m. Thông báo khởi công của Hyundai RNC Hà Tây cũng nêu rõ dự án khởi công theo Quyết định 1512 của UBND quận Hà Tây.

Kiểm tra hiện trường đường nội bộ và khoảng lùi của một số căn hộ đều có “vênh” so với phê duyệt. Cá biệt căn số 29 đường mặt cắt 11,5m khoảng lùi 1,5 m, căn số 28 đường mặt cắt 5,5m khoảng lùi 1,4m so với thiết kế được phê duyệt. Khiến vỉa hè bị bóp hẹp, đường gần như không có vỉa hè.

Theo giải trình của chủ đầu tư, xin thay đổi thiết kế Quy hoạch Tổng thể mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ dự án và đã được Sở QH-KT chấp thuận bằng văn bản 4182/QHKT-P4. Tuy nhiên, đến tháng 12/2010, chủ đầu tư thay đổi phương án quy hoạch nhưng không có văn bản gửi khách hàng thông báo về việc điều chỉnh này.

Kết quả thanh tra của Bộ Xây dựng cũng đã phát hiện chủ đầu tư dự án đã tự ý bóp méo quy hoạch, tăng mật độ xây dựng so với quy hoạch được duyệt. Cụ thể, với căn biệt thự số 55 mật độ tối đa theo quyết định 1512 của UBND tỉnh Hà Tây là 70% thì thực tế chủ đầu tư đã xây lên tới 80,7%. Căn số 24 mật độ xây dựng cũng được tăng thêm 15,8%; căn số 37 mật độ xây dựng tăng thêm 13,5%. Việc tăng mật độ xây dựng từng căn dẫn đến mật độ xây dựng toàn khu tăng so với phê duyệt.

Theo Giấy chứng nhận đầu tư dự án do UBND thành phố Hà Nội cấp ngày 25/5/2010 được phép xây dựng 61 căn nhưng đã xây vượt 62 căn nhưng chưa làm thủ tụ điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định.

Theo hợp đồng mua bán nhà, chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng, lắp đặt hệ thống cáp viễn thông, thông tin liên lạc. Tuy nhiên, kiểm tra hiện trường chủ đầu tư đã thi công hệ thống ống nhựa xoắn cho toàn khu Villa1 nhưng chưa bố trí vị trí lắp đặt tủ trạm; một số vị trí tuyến ống bị tắc không thể luồn dây được, chưa thi công hệ thống cáp thông tin.

Bà Nguyễn Thị Mai khách hàng mua căn biệt thự số 55, dự án Hillstate của Hyundai RCN Hà Tây (đại diện cho 28 hộ dân tố sai phạm xây dựng dự án chủ đầu tư) cho biết, chúng tôi cơ bản đồng tình với kết luận theo thẩm quyền của Thanh tra. Tuy nhiên, nội dung thông báo cho người dân chúng tôi là chưa thỏa đáng, còn nhiều cần vấn đề cần làm rõ như: Hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng của Hyundai RNC để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của người dân, và một loạt các sai phạm về quy hoạch, rút lõi công trình, xây dựng hoàn thiện không đúng với hồ sơ hoàn công và chất lượng kém. Những hành vi vi phạm bị tố cáo này cần bị xử lý và nêu rõ kết quả với công luận.

Đỗ Hưng (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.