Những năm bất động sản “được mùa”, Mê Linh là vùng đất “sốt nóng” với nhiều chủ đầu tư đổ về mua đất xây dự án. Nhưng nay, hàng ngàn hecta đất vốn là “bờ xôi ruộng mật” tại đây lại đang bị bỏ hoang từ nhiều năm, gây bức xúc dư luận, lãng phí tài nguyên.
Dự án Khu đô thị Minh Giang – Đầm Và với diện tích hơn 28,8ha của Công ty TNHH Minh Giang hiện mới chỉ xây dựng xong một phần biệt thự liền kề.
Vài năm trước, cơn sốt bất động sản đã kéo nhiều nhà đầu tư về tìm kiếm cơ hội ở vùng đất ngoại thành Mê Linh, nằm sát trung tâm thủ đô với vị trí địa lý và giao thông thuận lợi.

Các ông chủ lớn nhỏ từ khắp nơi ồ ạt về đây đổ vốn đầu tư với mong muốn kiếm lời. Cùng với đó là hàng ngàn hecta “bờ xôi ruộng mật” của người dân đã bị san lấp để nuôi “mộng cao tầng”.

Ở thời điểm đó, không ít người dân tại đây đã nghĩ đến một viễn cảnh tươi sáng cho vùng đất ngoại ô này.

Đất bỏ hoang, dân khóc ròng

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội, tính đến cuối năm 2013, trên địa bàn huyện Mê Linh có khoảng 50 dự án xây dựng khu đô thị, nhà ở với tổng diện tích hơn 2.000ha.

Thế nhưng, đã hơn 10 năm nay, viễn cảnh về những khu đô thị vẫn chẳng thấy đâu, ngược lại hàng nghìn hecta đất đai bị hoang hóa hoặc lẫn lộn sỏi đá.

Hệ lụy nặng nề nhất phải kể đến xã Tiền Phong, khu vực có diện tích đất nông nghiệp bị chuyển sang đất dự án nhiều nhất huyện Mê Linh với khoảng 20 dự án nhà ở và khu đô thị.

Được biết, nhiều dự án đã thu mua đất của người dân từ những năm 2003, nhưng đến nay đất đai vẫn đang trong tình trạng “đồng không mông quạnh”.

Cô Thủy, người bán đất nông nghiệp cho dự án bất động sản thời điểm năm 2003 cho biết, thời điểm đó, giá thu mua của chủ đầu tư cho 1 sào ruộng (360m2) chỉ ở mức 19 triệu đồng. Đến năm 2010, giá đất sốt lên cộng thêm các chi phí phát sinh, người dân bán đất ruộng cho dự án với mức 280 triệu/1 sào.

“Thế nhưng bây giờ đất ruộng bỏ hoang, dự án không xây dựng, con em lại không có công ăn việc làm khiến nảy sinh nhiều tệ nạn xã hội”, cô Thủy bức xúc.

Theo quan sát của phóng viên BizLIVE, Dự án Khu đô thị Minh Giang - Đầm Và với diện tích hơn 28,8ha của Công ty TNHH Minh Giang hiện mới chỉ xây dựng xong một phần biệt thự liền kề, tuy đã hoàn thành cơ bản nhưng vẫn không thấy người đến mua thêm.

Những phần đất xung quanh đã phân lô bán nền nhưng chủ đầu tư cũng như chủ đất không có động thái gì thêm khiến cả một vùng đất rộng bị bỏ hoang, lãng phí.

Dự án Khu đô thị Làng hoa Tiền Phong rộng hơn 40ha của công ty Tiền Phong thuộc Công ty Cổ phần Prime Group còn khiến người dân bức xúc hơn khi thu mua đất nông nghiệp của người dân từ những năm 2003 nhưng đến nay vẫn chưa có gì được dựng lên.

Ngay gần đấy cũng có nhiều dự án không "hẹn" ngày hoàn thiện, như dự án Khu nhà ở Minh Đức (17,1ha) của Công ty cổ phần Đầu tư thương mại du lịch Minh Đức, khu nhà ở cao cấp Ba Đình do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và xây dựng Ba Đình là chủ đầu tư hiện đang rục rịch san lấp mặt bằng.

Cô Nguyễn Thị Giang, 43 tuổi, cho biết, các nhà đầu tư dự án trả giá đất quá thấp. Mảnh ruộng 500m2 của cô chỉ được trả giá 50 triệu đồng nên gia đình cô Giang nhất quyết không bán, bởi thu nhập của cả gia đình đều trông chờ vào mảnh ruộng hơn 500m2.

Mảnh ruộng hơn 500m2 của gia đình cô Giang nằm ngay trong khu đất quy hoạch của khu Công ty TNHH Minh Giang.

Vướng quy hoạch, khó thu hồi?

Một trong những nguyên nhân chính khiến Mê Linh trở thành vùng đất hoang hóa do hầu hết dự án chậm tiến độ tại đây đều được phê duyệt trước năm 2008, tức thời điểm trước khi sát nhập về Hà Nội.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, có đến 33/47 dự án chậm tiến độ trên địa bàn huyện Mê Linh đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận đầu tư, ra quyết định giao, cho thuê đất trước thời điểm hợp nhất địa giới hành chính với Hà Nội.

Do đó, quy hoạch của các dự án này không phù hợp với quy hoạch chung của thủ đô, đặc biệt sẽ phải điều chỉnh lại toàn bộ theo quy hoạch chi tiết 1/500 theo hướng tăng các loại diện tích như mặt nước, cây xanh, diện tích nhà cao tầng và nhà ở xã hội…

Bên cạnh đó, vài năm trở lại đây đúng là giai đoạn thị trường bất động sản gặp khó khăn kéo dài, thanh khoản tụt sâu kỷ lục, các dự án ở nội đô còn “sống dở chết dở” huống chi đất vùng ven như Mê Linh.

Ngày 31/10/2013 vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 8151 gửi Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Kế hoạch và đầu tư và UBND huyện Mê Linh về việc kiểm tra dự án để hoang hóa sau giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, các chủ đầu tư dự án tại Mê Linh phải gửi những thông tin về dự án đang triển khai, bao gồm quy mô, nguồn vốn, thời điểm triển khai, ngày hoàn thành, tình hình thực hiện dự án, tình hình thực hiện bồi thường, bàn giao đất, nghĩa vụ tài chính với Nhà nước… trước ngày 18/11/2013.

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội, mới chỉ có 16/47 nhà đầu tư có báo cáo thông tin về dự án gửi đến, phần còn lại không hề có hồi âm từ nhiều tháng nay.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, ngày 2/12/2013, Sở Kế hoạch và đầu tư đã có Văn bản số 4766/KH&ĐT-TĐ báo cáo kết quả kiểm tra một số dự án chậm đưa đất vào sử dụng trên địa bàn huyện Mê Linh đồng thời kiến nghị một số giải pháp cụ thể cho thực trạng này.

Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của BizLIVE, hiện tại các dự án ở Mê Linh vẫn chưa thấy có chuyển biến gì đáng kể.

Hà Nội tuy đã mạnh tay thu hồi một số dự án, tuy nhiên số lượng đó chỉ như “muối bỏ bể”, việc thu hồi dự án bỏ hoang cũng không đơn giản khi chủ đầu tư đã bỏ tiền đầu tư cơ sở hạ tầng.

Những dự án cơ sở hạ tầng sẽ hoàn thành trong thời gian tới như cầu Nhật Tân và Đông Trù, trục giao thông mới lên Nội Bài… liệu có khiến cho bất động sản Mê Linh “lột xác”?

Có lẽ, việc hồi sinh các dự án bất động sản tại Mê Linh dường như vẫn còn là bài toán khó đối với không chỉ các nhà đầu tư mà còn cả với cơ quan chức năng?

Nguyên Minh - Hoàng Anh (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.