Những nơi có nguy cơ ngập cao là quận Thủ Đức, Bình Thạnh, 12, huyện Hóc Môn.

Sáng 1-2, chúng tôi theo chân các thành viên trong Đội Quản lý đê nhân dân phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TP.HCM) đi kiểm tra thực tế đê bao, bờ bao ở địa phương. Chứng kiến nhiều đoạn bờ bao xuống cấp, nứt nẻ, chúng tôi mới cảm nhận được nỗi lo lắng của người dân sống ven sông, kênh rạch trước những đợt triều cường dịp tết.

Phát sinh nhiều điểm nóng

“Tường bao bê tông ở đây bị lún, nhiều đoạn nối bị hở ra nên triều lên là nước tràn vào ào ào. Tết đến nơi rồi mà tường bao kiểu này thì lo lắm” - anh Trần Ngọc Cảm, nhà sát bên rạch Cầu Làng (phường Hiệp Bình Chánh), bày tỏ.

Tại khu vực bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh), năm nay do nhiều tuyến bờ bao xung yếu ven sông Sài Gòn bị xuống cấp nên người dân cũng lo lắng phập phồng. “Tôi thấy đoạn bờ bao ven sông Sài Gòn bị lỗ mọi, sạt lở quá trời nên nếu tết này nước sông dâng cao chắc không tránh khỏi cảnh lội bì bõm” - chị Hiền, nhà gần sông Sài Gòn (thuộc phường 28, quận Bình Thạnh), cho biết.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCCN) TP.HCM cho biết trong tháng 1-2016, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra hiện trạng nhiều tuyến bờ bao trên địa bàn phường 28, quận Bình Thạnh. Tại địa phương có rất nhiều đoạn bờ bao thấp, mỏng nên nguy cơ bị bể trong đợt triều tết Bính Thân này là rất cao.

“Có năm vị trí bờ bao ven sông ở phường 28, quận Bình Thạnh bị xuống cấp đã được kiểm tra vào cuối tháng 11-2015. Tại buổi kiểm tra mới đây, những đoạn bờ bao này vẫn chưa được xử lý nên rất dễ xảy ra bể, tràn khi triều dâng cao. Chỉ tính năm vị trí này nếu xảy ra sự cố sẽ có khoảng 78 ha với hơn 234 hộ dân bị ảnh hưởng. Ngoài ra trên địa bàn phường 28, tổng cộng có đến 14 đoạn bờ bao xung yếu bị trũng thấp cần phải được cơi nới, gia cố để chống lại đợt triều sắp tới” - một thành viên trong đoàn kiểm tra cho biết thêm.


Nhiều khu vực dọc tuyến đê bao bờ hữu sông Sài Gòn có nguy cơ bị nước tràn qua. Ảnh: TT

Tết vẫn phải canh triều cường

Kết quả các đợt kiểm tra (do Sở NN&PTNT tổ chức) từ cuối năm 2015 và đầu năm 2016 cũng cho thấy hiện vẫn còn hàng loạt vị trí bờ bao ven sông Sài Gòn và kênh rạch ở quận Thủ Đức, Bình Thạnh, 12, huyện Hóc Môn… có nguy cơ bị bể, tràn trong đợt triều tết Bính Thân.

Trước tình trạng trên, Ban Chỉ huy PCCN TP.HCM đã liên tục có công văn yêu cầu các quận, huyện có bờ bao xung yếu, xuống cấp khẩn trương gia cố bờ bao và bố trí lực lượng để sẵn sàng ứng phó đợt triều cường trong ngày tết, hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra. Một lãnh đạo Sở NN&PTNT cho biết hiện nay các địa phương có đê bao xung yếu đều có lực lượng quản lý đê nhân dân túc trực xử lý.

Anh Nguyễn Phi Long, Đội trưởng Đội Quản lý đê nhân dân phường Hiệp Bình Chánh, cho biết: “Do hiện nay trên phường vẫn còn một số tuyến bờ bao bằng đất và tường bao bê tông chưa đảm bảo nên nếu triều dâng cao tết này chúng tôi kiểm tra thường xuyên cả ngày lẫn đêm. Nếu phát hiện có nguy cơ xảy ra sự cố, chúng tôi sẽ báo ngay cho Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão của quận để tổ chức ứng cứu”.

Tích cực chuẩn bị ứng phó

Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi (thuộc Sở NN&PTNT TP.HCM), tại gói thầu 4A (đoạn bờ bao sông Sài Gòn) có một đoạn dài 1.000 m bị sạt lở mái taluy. Tại gói thầu 4B1 cũng có nhiều đoạn bờ bao trũng thấp, có khả năng tràn bờ… Do đó các địa phương này vẫn phải chuẩn bị công tác ứng phó với triều cường ngày tết.

Ngoài ra tại quận 12, nhiều đoạn trên tuyến bờ bao rạch Lò Đường, rạch Ông Trực, rạch Bảy Hoành, rạch Miễu, rạch Trâm, Út Cẩm, Cầu Ván Chùa… cũng rất dễ bị tràn bờ khi triều dâng cao. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại huyện Hóc Môn ở các đoạn đê bao rạch Tư Hữu, Chín Triệu, rạch Lỗng Lư, rạch Cả Bản… Ở quận Thủ Đức thì khu vực phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Tam Bình, Tam Phú, Trường Thọ cũng có thể bị triều cường gây ngập.

Trung Thanh - Khang Bách (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.