Trong các biên bản đấu giá, phần lớn người trúng giá đều không ký tên; hồ sơ lưu chỉ có phiếu thu nội bộ

Theo thiết kế, chợ đêm Công viên Văn hóa An Hòa (TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) gồm 6 dãy, 142 lô, trong đó 72 lô phía trong đã hình thành từ cách đây 9 năm và 70 lô phía ngoài mới hình thành hơn 3 năm.

Bị phản ứng dữ dội

Theo sắp xếp của Ban Quản lý (BQL) Công viên Văn hóa An Hòa, chợ đêm nằm sâu bên trong công viên hơn 16 m. Cách sắp xếp này vấp phải phản ứng dữ dội của tiểu thương ở 72 lô phía trong.

Lãnh đạo Công viên Văn hóa An Hòa trong một lần trả lời thắc mắc của bà con tiểu thương

Chợ đêm Công viên Văn hóa An Hòa thành lập từ năm 2007, lúc đầu có 72 lô, bố trí cách lề đường khoảng 20 m, bảo đảm tiêu chí mỹ quan đô thị và hành lang an toàn giao thông. Năm 2013, khi chợ hoạt động sầm uất hơn thì BQL công viên làm thêm 3 dãy ki-ốt, gồm 70 lô, bố trí sát vỉa hè đường Nguyễn Trung Trực, vô hình trung đẩy những hộ kinh doanh trước đó vào bên trong.

BQL công viên đưa ra 5 mức giá sàn: 20, 25, 30, 35 và 50 triệu đồng. Mỗi bộ hồ sơ tham gia đấu giá 200.000 đồng và khi nộp hồ sơ phải đặt cọc 10 triệu đồng. Hình thức đấu giá trực tiếp, người trả mức giá cao nhất sẽ thắng cuộc sau 3 lần đưa ra giá mà không có người trả giá cao hơn.

Có lô sau khi đấu giá số tiền lên tới 500 triệu đồng, còn lại phần lớn đều chênh lệch từ vài triệu đến vài chục triệu so với giá sàn. Tuy nhiên, BQL công viên không hề viết biên lai, biên nhận hay hóa đơn tài chính khi thu tiền đấu giá lô của các tiểu thương. Trong hồ sơ lưu chỉ có phiếu thu nội bộ mà người nộp tiền và người thu tiền là thủ quỹ của đơn vị.

Trong 70 lô đưa ra đấu giá có 24 lô không đấu giá vì BQL công viên cho rằng để bố trí lại cho những hộ đã kinh doanh trước đó. Hầu hết những lô này nằm ở những vị trí đẹp nhất, thuận lợi nhất cho việc mua bán, trong khi sơ đồ thể hiện trên giấy tờ thì những lô này nằm trong số 72 lô có từ trước đó. Điều khó hiểu nữa, có những lô chỉ duy nhất một người tham gia đấu giá trực tiếp nhưng biên bản ghi nhận giá cho người thắng lại cao hơn giá sàn. Trong các biên bản đấu giá được lưu trữ, phần lớn người trúng giá đều không ký tên. Khi được hỏi về việc này, ông Trần Minh Quang, Giám đốc Công viên Văn hóa An Hòa, không giải thích được.

Sẽ sớm làm rõ

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, mua lại lô đầu tiên cũng tỏ ra không vui và nói rằng: “Mấy lô đầu tôi thấy chắc buôn bán cũng dễ nên đã chuẩn bị tiền để đấu giá. Tuy nhiên, khi vào tới thì lại không có đấu giá mấy lô đó nên tôi đã sang tay lại của người khác với giá 140 triệu đồng, bằng với giá mua ban đầu”.

Theo yêu cầu của cơ quan chủ quản, BQL công viên lên phương án sắp xếp lại theo hướng buộc 72 lô phía trong tiếp tục di dời ra sâu phía sau, nhường lại chỗ để sắp xếp cho 70 lô phía ngoài vào buôn bán. Tiểu thương ở 72 lô phía trong không đồng tình, họ đề nghị tìm chỗ mới để sắp xếp cho 3 dãy ki-ốt phát sinh làm mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn hành lang giao thông.

Mặc dù công văn của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Kiên Giang yêu cầu phải giải quyết trước thời điểm 30-4 nhưng đến nay, BQL Công viên Văn hóa An Hòa chưa biết phải sắp xếp lại theo phương án nào. Tại buổi đối thoại lần thứ 2 diễn ra vào chiều 28-4, BQL công viên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung và các hộ tiểu thương ở 72 lô phía trong và 70 lô phía ngoài đã xảy ra ẩu đả, xô xát nhau.

Về vấn đề này, ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Kiên Giang, cho biết khu chợ đêm An Hòa nằm ngay cửa ngõ ra vào của TP Rạch Giá. Thành phần trong chợ đêm đa số là tiểu thương nghèo, mua bán hàng rong trước đây. Chủ trương thành lập chợ đêm để gom bà con tiểu thương lại cho có chỗ mua bán ổn định, trật tự hơn. Tuy nhiên, do cách bố trí của chợ còn lôi thôi, nhếch nhác, gây phản cảm, năm nay lại là năm du lịch quốc gia nên sở muốn quy hoạch, sắp xếp lại để khang trang, sạch sẽ, mỹ quan hơn. Tuy nhiên, ông Dũng cũng lấy làm khó hiểu vì sao lãnh đạo Công viên Văn hóa An Hòa vẫn chưa thực hiện được.

“Chắc có gì uẩn khúc ở đây. Tới đây, tôi sẽ cho kiểm tra lại toàn bộ việc thành lập chợ đêm để làm rõ” - ông Dũng khẳng định.

Thốt Nốt (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.