Loại bỏ các KCN không hiệu quả là ý kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu kiên quyết cắt giảm những diện tích, KCN không thu hút dự án.

'

Khu công nghiệp Soài Rạp (Tiền Giang) - một trong những KCN kém hiệu quả - Ảnh: TTO

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, ngày 19-3, chỉ đạo tại cuộc họp xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cho việc phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế trong giai đoạn mới (do Ban chỉ đạo phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế tổ chức), Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu kiên quyết cắt giảm những diện tích, loại bỏ các khu công nghiệp không hiệu quả, không thu hút được dự án.

Nhiều khu công nghiệp “ế”, phải thu hẹp, thu hồi...

Bộ Kế hoạch Đầu tư vừa có báo cáo tình hình phát triển các khu công nghiệp (KCN), Khu kinh tế (KKT). Theo đó, diện tích đất KCN trong năm 2014 của VN đã tăng thêm tới trên 1.200ha. Như vậy, tính đến hết 2014, VN đã có tới 295 KCN với trên 84 ngàn ha đất.

Tuy nhiên, báo cáo của Bộ KHĐT cũng cho thấy một thực tế nhiều KCN tại các địa phương tạo ra nhưng không có nhà đầu tư, hoặc rất ít, phải tính đến chuyện giảm diện tích quy hoạch, chuyển đổi nhà đầu tư như: KCN Quang Minh II ở Hà Nội; KCN Cộng Hòa- Chí Linh, KCN Cẩm Điền-Lương Điền (Hải Dương); KCN Kim ĐỘng (Hưng yên); KCN Phong PHú (Thành phố.HCM)...

Một số địa phương có KCN phải thu hồi hoặc đã phải kiến nghị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư như KCN Bá Thiện (Vĩnh PHúc), KCN Cam Ranh (Khánh Hòa). Song vẫn còn các KCN đang chờ xử lý như Long Sơn (1250ha), Bắc Thường Tín (Hà Nội), KCN Đức Hòa III-Liên Thành (93h) và Đông Nam Á(396ha) ở Long An...

Như vậy, tổng diện tích đất KCN gặp khó khăn, chưa lấp đầy được lên đến cả ngàn ha...

Theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, dù đạt được những kết quả tích cực nhất định, nhưng hoạt động của các khu công nghiệp, khu kinh tế thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng, tỉ lệ lấp đầy trung bình đạt 65% diện tích, yêu cầu Bộ Kế hoạch và đầu tư cùng các địa phương tập trung thực hiện việc rà soát, điều chỉnh các quy hoạch để báo cáo Chính phủ.

“Tinh thần là kiên quyết cắt giảm những diện tích, loại bỏ các khu công nghiệp không hiệu quả, không thu hút được dự án, đồng thời thực hiện nghiêm việc đưa dự án đầu tư vào khu vực đã xây dựng cơ sở hạ tầng” - Phó thủ tướng nêu rõ.

Chủ đề: Đầu tư lãng phí,
V.V.T. - C.V.Kình (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.