Theo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang, qua kiểm tra rà soát, hiện nay tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn xảy ra tình trạng bất cập, chậm trễ trong khâu thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng, công tác xây dựng cơ bản, bố trí tái định cư…
Điều mà nhà đầu tư bức xúc nhất hiện nay là chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cụ thể, Khu Trung tâm Điều hành Minh Phú có diện tích 15,9ha được nhà đầu tư chi tiền giải phóng mặt bằng, nộp thuế gần 60 tỷ đồng, nhưng đến nay công ty vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, nhà đầu tư không thể triển khai xây dựng, dẫn đến sản xuất, kinh doanh của đơn vị bị gián đoạn.

Theo báo cáo của Ban quản lý các khu công nghiệp, riêng vướng mắc về thủ tục này hiện có sáu nhà đầu tư đang chờ đợi cơ quan chức năng giải quyết.

Theo lý giải của ông Nguyễn Tấn Hưng, Trưởng ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang, vướng mắc trong việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đất ở các doanh nghiệp trong thời gian qua là do địa phương sử dụng vốn của các nhà đầu tư chưa hợp lý.

Do kinh phí địa phương khó khăn, nên vẫn còn có tình trạng phân bổ, sử dụng vốn từ dự án này chi cho dự án khác, tiền nộp phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đem chi cho giải phóng mặt bằng, chi đền bù tái định cư…

Theo ông Hưng, lỗi của chính quyền địa phương đã khiến nhà đầu tư phải chịu đựng trong thời gian dài. Dù các nhà đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ, nhưng do cách làm chồng chéo của địa phương mà đến nay các dự án trên "dậm chân tại chỗ."

Bên cạnh đó, hiện còn 227 trường hợp, với diện tích hơn 20ha đang vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại các khu, cụm công nghiệp tập trung.

Ông Phạm Minh Toàn, Trưởng phòng Quản lý Đầu tư và Doanh nghiệp - Ban quản lý các khu công nghiệp tinh Hậu Giang, cho biết địa phương có hai khu công nghiệp và bốn cụm công nghiệp tập trung, với diện tích quy hoạch trên 900ha với khoảng 40 doanh nghiệp, nhà đầu tư đăng ký kinh doanh.

Hiện còn khoảng 200ha đất trống đang tiếp tục mời gọi đầu tư trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thủy sản… với những ưu đãi hấp dẫn của địa phương./.
Huỳnh Sử (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.