"Chúng tôi đã ký hợp đồng với Công ty CP Đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản Phú Tài (Công ty Phú Tài) để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở có hạ tầng và nhà xây thô tại khu đô thị mới (KĐTM) Văn Phú (Hà Đông), đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính và nhận bàn giao đất, nhà để ở. Tháng 7-2014, các hộ dân đã nộp đủ giấy tờ gốc để hoàn thiện hồ sơ xin cấp sổ đỏ. Nhưng đến tháng 9-2014, công ty lại yêu cầu mỗi chủ hợp đồng phải nộp 5% giá trị nhà xây thô thì mới được hoàn thiện hồ sơ

Đó là nội dung đơn của 37 hộ dân ở KĐTM Văn Phú.

Để tìm hiểu sự việc, PV đã gặp các hộ dân ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở (gọi tắt là sổ đỏ) tại KĐTM Văn Phú với Công ty Phú Tài. Các hộ dân có chung ý kiến: Đầu tháng 7-2014, Công ty Phú Tài gửi thông báo yêu cầu nộp bản gốc các loại giấy tờ cho công ty để được hoàn thiện hồ sơ xin cấp sổ đỏ.

Một góc Khu đô thị Văn Phú.

Quá trình tiếp nhận hồ sơ, đại diện công ty hướng dẫn khách hàng ký vào "Biên bản thanh lý hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở" rồi thu lại và nêu lý do "lãnh đạo đi vắng" nên sẽ ký, đóng dấu sau, do đó không ai nắm rõ nội dung. Mỗi khách hàng chỉ được nhận một "biên bản bàn giao", có liệt kê các loại giấy tờ công ty đã tiếp nhận.

Đến đầu tháng 9-2014, nhân viên Công ty Phú Tài gọi điện "mời" từng khách hàng đến công ty, sau đó thông báo miệng: "Ngoài lệ phí trước bạ, khách hàng phải nộp 10% giá trị nhà xây thô theo quy định của Nhà nước, công ty sẽ hỗ trợ một nửa nên mỗi khách hàng chỉ phải nộp 5%, thì mới được hoàn thiện thủ tục xin cấp sổ đỏ"(?). Cho rằng đây là đòi hỏi vô lý nên các hộ dân yêu cầu cung cấp văn bản có giá trị pháp lý quy định việc đóng phần trăm giá trị nhà xây thô nhưng không được công ty đáp ứng.

Trao đổi với PV chiều 8-10, ông Đinh Văn Nguyên - Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Tài cho rằng: "Trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở của công ty, tại Điều 1, mục 2 ghi: "Đơn giá xây thô là đơn giá tạm tính, sẽ được điều chỉnh khi có biến động về đơn giá VLXD trên thị trường" nên chưa có thuế VAT. Theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng, công ty phải thu 10% giá trị nhà xây thô của mỗi khách hàng. Nhưng do khách hàng có ý kiến xin giảm, nên công ty đã đồng ý giảm 5%…"(?).

Khi PV đề nghị cung cấp thông tin về biên bản thanh lý hợp đồng, đại diện HĐQT Công ty Phú Tài hẹn sang một buổi khác, đồng thời khẳng định: "Công ty sẽ gửi thông báo bằng văn bản tới từng khách hàng về việc thu 10% giá trị nhà xây thô và thu đủ, không giảm bớt".

Ngày 13-10, đại diện công ty cung cấp cho PV Báo Hànộimới biên bản thanh lý hợp đồng do công ty ký kết với khách hàng, ngày 11-7-2014, có nội dung: "Bên B (khách hàng - PV) đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính cho bên A (Công ty Phú Tài - PV) theo tiến độ hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở…; Hai bên thống nhất thanh lý hợp đồng… kể từ ngày ký biên bản thanh lý này" mà không hề có dòng nào liên quan số tiền 5% phải đóng thêm.

Một vấn đề đáng quan tâm nữa là hồ sơ của hơn 10 trường hợp có tên trong đơn gửi Báo Hànộimới đã được Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tiếp nhận từ Công ty Phú Tài để kiểm tra từ đầu tháng 8-2014, có kết quả "hồ sơ đủ điều kiện". Vậy đâu là lý do để Công ty Phú Tài yêu cầu thu thêm phần trăm giá trị nhà xây thô của khách hàng?

Được biết, trong tháng 9 và đầu tháng 10-2014, một số khách hàng đến công ty yêu cầu rút hồ sơ để tự đến các cơ quan chức năng làm thủ tục xin cấp sổ đỏ nhưng nhân viên Công ty Phú Tài trả lời thẳng thừng: "Nếu không đóng 5% thì không được hoàn thiện thủ tục để làm sổ đỏ, cũng không được rút hồ sơ"… Sự việc này rất cần được các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, làm rõ.
Trần Lê (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.