Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa làm việc với lãnh đạo nhiều tổng công ty, doanh nghiệp chủ đầu tư nhiều khu đô thị mới trên địa bàn về việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) cho người mua nhà và việc chấp hành nghĩa vụ tài chính của những doanh nghiệp này.
Sở TNMT yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ pháp lý của chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD để làm thủ tục cấp ngay sổ đỏ cho người dân mua nhà tại khu đô thị Pháp Vân-Tứ Hiệp, đô thị Việt Hưng; xử lý các vướng mắc liên quan đến quỹ nhà bán theo danh sách thành phố giới thiệu.
Theo lý giải của doanh nghiệp, tại khu đô thị mới Việt Hưng và Pháp Vân – Tứ Hiệp, công ty chưa xác định được phần chênh lệch giữa giá thành xây dựng và giá bán với lần lượt 25% và 50% diện tích nhà biệt thự, nhà vườn để nộp ngân sách thành phố.

Ảnh minh hoạ

HUD cũng còn nợ một phần nghĩa vụ tài chính tại tại dự án Vân Canh. Tổng công ty đã nộp hơn 438 tỷ đồng theo yêu cầu của thành phố, nhưng có một phần diện tích của dự án này vướng vào quy hoạch nên phải tạm dừng. Do đó, diện tích chính xác cần phải thực hiện nghĩa vụ tài chính sẽ được doanh nghiệp tính toán lại và báo cáo trong thời gian tới.

Đối với dự án đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, Sở TNMT yêu cầu Công ty TNHH tập đoàn Bitexco nộp toàn bộ hồ sơ pháp lý của dự án và nếu không vi phạm về xây dựng, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và UBND các quận, huyện làm thủ tục xét, cấp ngay sổ đỏ cho người mua nhà.

Chủ đầu tư khu đô thị mới Mỹ Đình – Mễ Trì đã bàn giao nhà cho khách hàng từ năm 2007 quy mô 684 căn, trong đó có 57 căn thấp tầng, còn lại là chung cư. Tuy nhiên nhưng đến nay công ty chưa nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung theo yêu cầu của thành phố. Doanh nghiệp cũng mới nộp hồ sơ của 96 trong tổng số gần 700 khách hàng để làm sổ đỏ.

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) – chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Mỹ Đình – Mễ Trì cũng chưa hoàn tất nghĩa vụ nộp thuế, phí với thành phố do chưa xác định được phần chênh lệch giữa giá bán và giá thành xây dựng. Việc chuyển nhượng dự án của đơn vị này cũng được Sở cho biết là chưa được thực hiện đúng quy định, không có biên bản bàn giao 12 căn hộ phục vụ các đối tượng chính sách.

Đối với khu đô thị Yên Hoà, chủ đầu tư là Công ty đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội có trách nhiệm liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước để kiểm tra việc xây dựng; giao Văn phòng Đăng ký đất đai và các quận huyện làm thủ tục cấp sổ đỏ.

Sở TNMT Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư của khu đô thị mới Dịch Vọng, khu nhà ở Đại Mỗ, khu chức năng đô thị Tây Mỗ...khẩn trương hoàn tất nghĩa vụ với nhà nước và phối hợp với cơ quan chức năng để cấp sổ đỏ cho người mua nhà đúng quy định...

V.Lê (Kinh tế & đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.