Hiện nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng có tổng cộng 50 dự án (DA) du lịch ven biển với tổng diện tích hơn 160,5ha và tổng vốn đầu tư khoảng 60 ngàn tỷ đồng, trong đó 14 DA đầu tư nước ngoài, 36 DA đầu tư trong nước.

Dự án "ì ạch" và "im lìm"

Trong số 50 DA nói trên, đến thời điểm này, chỉ có 17 DA (đầu tư nước ngoài 5 DA, trong nước 12 DA) đã hoàn thành đi vào hoạt động và DA hoàn thành một phần đã góp phần vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của TP; 13 DA có vốn đầu tư gần 23.000 tỷ đồng đang triển khai nhưng chậm tiến độ; 8 DA với tổng vốn đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng đã bàn giao đất nhưng chưa triển khai DA và 12 DA với tổng vốn đầu tư khoảng 16.500 tỷ đồng chưa bàn giao đất hoặc vướng mắc các thủ tục về đất đai. Bên cạnh đó vẫn còn 7 DA chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với thành phố, với khoản nợ tiền sử dụng đất 173,3 tỷ đồng...

DA Hòn Ngọc Á Châu bên ngoài tường rào bao quanh để bảng với dòng chữ giấy phép đầu tư năm 2009 nhưng bên trong toàn phi lao.

Khu du lịch The Nam Khang là một trong số DA chậm triển khai hoặc chưa triển khai. Cách đây 5 năm, chủ đầu tư của DA này đã ký nguyên tắc thỏa thuận với UBND TP vào ngày 10-4-2007, sau đó, DA cũng có Quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng 1/500 (Quyết định số 7154/QĐ-UBND ngày 20-9-2011).

Thế nhưng, không biết lý do gì, DA mới thi công tường rào bao quanh. Tương tự, DA Khu du lịch ven biển I.V.C tọa lạc trên đường Trường Sa (chủ đầu tư Cty CP I.V.C, có diện tích 37.700m2) đã ký thỏa thuận nguyên tắc với UBND TP vào ngày 7-8-2007 nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa triển khai DA, chỉ mới xây phần tường rào phía trong cỏ mọc um tùm.

Đặc biệt hơn DA Hòn Ngọc Á Châu với diện tích 17ha trên đường Trường Sa thuộc P. Khuê Mỹ, Q. Ngũ Hành Sơn (chủ đầu tư Cty CP Hòn Ngọc Á Châu thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 7-2009, vào thời điểm đó Cty CP Hòn Ngọc Á Châu tuyên bố là sẽ bỏ ra 1.551 tỷ đồng để xây dựng.

Đến đầu năm 2010, lễ khởi công giai đoạn 1 của DA được tổ chức khá hoành tráng. Thế nhưng, đã gần 4 năm trôi qua, biệt thự, căn hộ cao cấp vẫn chưa thấy đâu, thay vào đó là những khung nhà bằng bê-tông cốt thép và cỏ mọc lấp đầy trên đất bỏ hoang với hàng rào chắn trải dài dọc bãi biển tuyệt đẹp...

Cách đó không xa, cũng Cty này triển khai thi công khu resort 5 sao trên khu đất rộng 4,5ha ven bãi biển Non Nước, thuộc P. Hòa Hải, Q. Ngũ Hành Sơn. Triển khai từ năm 2009 đến nay, DA cũng đã được UBND TP nhắc nhở nhiều lần nhưng DA triển khai rất chậm chạp...

Ngoài ra, còn nhiều DA khác “đắp mền” cỏ mọc um tùm năm này qua năm khác ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển du lịch của TP, môi trường đầu tư, mỹ quan đô thị và gây bức xúc trong dân...

Một dự án ven biển khác đang xây lại tường rào do tường cũ đã đổ sập (ảnh chụp ngày 9-5-2014).

Nhà đầu tư cam kết không "trùm mền"

Theo ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đà Nẵng, trước tình trạng trên Thường trực Thành ủy đã yêu cầu các DN, chủ đầu tư DA du lịch, dịch vụ ven biển tiến hành ký cam kết (lần cuối) đến cuối quý I-2015 phải triển khai thực hiện DA, nếu không triển khai thực hiện TP sẽ tiến hành thu hồi và cuối tháng 3-2014 bắt buộc phải hoàn thành việc ký cam kết triển khai DA.

Cuối tháng 3 vừa qua, Sở TN&MT đã lựa chọn 3 DA trong số các DA du lịch ven biển không triển khai thực hiện, tiến hành ký cam kết đến cuối năm 2014 còn khoảng 20 DA sẽ tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư ký cam kết thực hiện từ nay đến quý I-2015, phải triển khai thực hiện; trường hợp không thực hiện theo cam kết, đề xuất, tham mưu UBND TP lập các thủ tục thu hồi theo quy định của pháp luật.

2 trong số 3 DA đã ký cam kết là: DA khu du lịch ven biển I.V.C do ông Ngô Áng Hùng, Giám đốc Cty TNHH I.V.C (số 82-Trần Quốc Toản, Đà Nẵng) ký cam kết với lãnh đạo Sở TN&MT và quý IV-2014 sẽ triển khai và sau 2 năm kể từ ngày khởi công (tức là đến quý IV-2016) chính thức đưa vào hoạt động; và DA khu du lịch ven biển của Cty CP Hòn Ngọc Á Châu do ông Lê Huy Khang, Giám đốc điều hành và ông Phan Công Trung, Trưởng Ban Quản lý DA ký cam kết với lãnh đạo Sở TN&MT đến quý IV-2014 sẽ triển khai đồng bộ các hạng mục DA.

Cũng theo Sở TN&MT, sau buổi làm việc ngày 13-3 với các công ty, đến nay gần 2 tháng nhưng chỉ có 2 đơn vị nộp bản cam kết có đóng dấu, còn Cty Hòn Ngọc Á Châu chưa nộp bản cam kết có dấu theo yêu cầu cho Sở.

Có thể thấy, những DA chưa triển khai thi công xây dựng hoặc đã triển khai nhưng tiến độ quá chậm, công trình nhếch nhác đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan kiến trúc đô thị và môi trường sinh thái của TP. DA đầu tư “treo” sẽ là vật cản trở cho sự phát triển du lịch Đà Nẵng trong tương lai.

Chính vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND TP, các Sở, ban, ngành liên quan cần mạnh tay, kiểm tra, chấn chỉnh và thu hồi DA hoặc “khai tử” DA, đồng thời giao cho nhà đầu tư khác có năng lực thực sự vừa hoàn thành tốt mục tiêu đầu tư du lịch vừa thực hiện tốt chủ trương “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”.

Xuân Đương (Công an Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.