Lãi suất cho vay giảm nhiều hơn trong quí 3 vừa qua đã giúp nhiều doanh nghiệp niêm yết giảm được chi phí và cải thiện được kết quả kinh doanh trong quyí này.

Nhiều doanh nghiệp được hưởng lợi từ lãi suất giảm. Ảnh: Kinh Luân.

Mặc dù đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 2/3 số doanh nghiệp niêm yết nộp báo cáo quí 3 (không soát xét) nhưng khác với quí trước, số doanh nghiệp lỗ không còn nhiều. Tạm thống kê trên sàn TPHCM, số công ty lỗ không đến 20 (khoảng 200 công ty đã nộp báo cáo tài chính), trong khi hết 6 tháng đầu năm, có trên 90 công ty lỗ trên tổng số gần 700 công ty niêm yết trên cả hai sàn.

Trong năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã có hai lần điều chỉnh lãi suất, đưa lãi suất huy động từ mức 8% của cuối năm 2012 về 7% vào cuối tháng 6-2013. Với lần giảm đầu tiên vào cuối quí 1, các công ty niêm yết chưa được hưởng lợi bao nhiêu do lãi vay chưa giảm theo nhiều. Nhưng đến quí 3, việc tín dụng tăng chậm và lãi suất huy động giảm đã khiến các ngân hàng mạnh tay hạ lãi suất, giúp chi phí tài chính nhiều công ty cải thiện rõ nét.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Công ty cao su Sao Vàng (SRC), chi phí tài chính giảm từ 8,3 tỉ đồng của cùng kỳ năm ngoái, nay chỉ còn 4,9 tỉ đồng, trong đó, chi phí lãi vay giảm hơn một nửa, từ 8,2 tỉ đồng còn 3,7 tỉ đồng. Đây là một trong những yếu tố giúp cho SRC không sụt giảm mạnh lợi nhuận quí 3, cho dù doanh thu thấp hơn cả cùng kỳ. SRC đã bắt đầu được hưởng lợi từ chính sách giảm lãi suất của chính phủ từ quí 2, theo giải trình của công ty.

Giá cao su tự nhiên giảm, lãi vay giảm, nên kế hoạch lợi nhuận đặt ra thận trọng trong năm nay là 65 tỉ đồng đã được hoàn thành trong 9 tháng. Cụ thể lãi sau thuế 9 tháng của SRC là 68,4 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ đạt 46 tỉ đồng.

Công ty Vận tải xăng dầu VIPCO (VIP) cũng báo lãi 12 tỉ đồng trong quí 3 của riêng công ty mẹ. Một phần do doanh thu tăng nhẹ, giá vốn giảm so với cùng kỳ, và sự sụt giảm mạnh của chi phí tài chính. Trong quí này chi phí tài chính của VIP là 11 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ là 26,4 tỉ đồng. Trong đó chi phí lãi vay giảm từ 13,5 tỉ đồng xuống còn 10,5 tỉ đồng. Lũy kế 9 tháng, công ty mẹ VIP có lãi sau thuế 127 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ đạt 43 tỉ đồng.

Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVT) cũng đã công bố kết quả kinh doanh quí 3 của công ty mẹ. PVT lãi ròng gần 20 tỉ đồng trong khi cùng kỳ năm 2012 lỗ hơn 6 tỉ đồng, lũy kế 9 tháng PVT lãi sau thuế gần 140 tỉ đồng, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm 2012. Chi phí tài chính giảm mạnh đã góp phần vào khoản lãi trên của PVT. Cụ thể, nếu quí 3-2012, chi phí tài chính là hơn 62 tỉ đồng, thì quí này là 15,2 tỉ đồng. Lãi vay chỉ còn 3,7 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lên đến 8,1 tỉ đồng.

Trong quí này, cũng có nhiều doanh nghiệp giảm được chi phí lãi vay, như Công ty Cao su Miền Nam (CSM), đường Ninh Hòa (NHS), Traphaco (TRA)… Việc giảm được chi phí lãi vay ngoài việc do lãi suất giảm, các khoản nợ được cơ cấu lại còn do nhiều doanh nghiệp đã giảm bớt việc phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng qua việc trả bớt gốc.

Tuy vậy, nhìn vào báo cáo quí 3 của doanh nghiệp bất động sản, rất nhiều doanh nghiệp có chi phí lãi vay tăng, như Công ty phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) có chi phí tài chính quí 3 năm ngoái là 8,6 tỉ đồng, nhưng quí 3 năm nay, chi phí này lên đến 11,3 tỉ đồng, trong đó chi phí lãi vay năm nay là 12 tỉ đồng, trong khi quí 3 năm trước chỉ có 6,4 tỉ đồng. Tuy vậy, quí này TDH có lãi hơn 13 tỉ đồng do doanh thu bán hàng tăng cao từ mảng địa ốc và cho thuê ô vựa chợ đầu mối, trong khi quí cùng kỳ TDH chỉ lãi 3 tỉ đồng.

Nhưng cũng gánh chi phí tài chính nặng là Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí PVC (Petroland-mã PTL) lại lỗ 22 tỉ đồng trong quí 3. Theo giải trình của Ban lãnh đạo PTL, tình hình kinh tế khó khăn, doanh thu không đáng kể, đã dẫn đến lợi nhuận của công ty giảm so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, đây là năm khó khăn cho nền kinh tế cũng như ngành bất động sản, dự án bị chậm trễ tiến độ bàn giao nên công ty phải chịu phạt chậm tiến độ theo hợp đồng cộng thêm chi phí lãi vay phải trả cho ngân hàng khá lớn.

Trong quí 3 năm nay, PTL phải trả lãi cho ngân hàng hơn 13,6 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ có gần 2,4 tỉ đồng.

Trong thời gian qua, rất nhiều công ty đã được hưởng lãi suất vay vốn ngắn hạn dưới mức 9%, nhờ vậy, chi phí lãi vay giảm mạnh. Nhưng đối với cho vay bất động sản, không thuộc lĩnh vực ưu tiên, lãi suất không giảm là mấy, nhiều doanh nghiệp đang chịu lãi suất trên 13%/năm. Đồng thời, do tồn kho hàng hóa nên nhiều doanh nghiệp không trả được nợ, dẫn đến việc bị chuyển nhóm nợ và chịu thêm lãi suất phạt, khiến chi phí tài chính tăng.

Thảo Nguyên (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.