Chính quyền phường Ngô Thì Nhậm (Hà Nội) dường như biết mà để đấy khi hàng loạt công trình vượt tầng ngang nhiên hoàn thiện và tồn tại.

Mặc dù, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo: Nếu để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận, huyện nào, đội trưởng Thanh tra xây dựng trên địa bàn đó phải chịu trách nhiệm; xảy ra trên địa bàn phường nào, tổ trưởng tổ thanh tra xây dựng phường đó chịu trách nhiệm, nhiều công trình xây dựng tại Phường Ngô Thì Nhậm, quận quận Hai Bà Trưng được chủ đầu tư cố tình đưa công trình xây dựng vượt tầng, vi phạm giấy phép xây dựng được cơ quan thẩm quyền cấp.

Tuy nhiên điều không bình thương là khi lực lượng thanh tra xây dựng kiểm tra, đình chỉ thì chủ đầu tư khóa cửa bỏ đi bất hợp tác, trong khi đó công trình vẫn tiếp tụ xây vượt giấy phép và hoàn thiện trắng trợn trước sự bất lực của cơ quan có trách nhiệm.

Bên cạnh những công trình xây dựng đúng phép góp phần làm đẹp bộ mặt phố phường, hàng loạt ngôi nhà cao tầng xây vượt phép và không phép ngang nhiên tồn tại hoạt động kinh doanh nhằm tư lợi cá nhân, phá nát quy hoạch thủ đô, gây nhiều bức xúc cho người dân và cấp quản lý.

Theo phản ánh của nhiều bạn đọc, chúng tôi đã vào cuộc tìm hiểu thực trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội.

Có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại phường Ngô Thì Nhậm. Chính quyền phường này dường như biết mà để đấy khi hàng loạt công trình vượt tầng ngang nhiên hoàn thiện và tồn tại.

Tại công trình 20-22 Ngõ Huế, chủ đầu tư luôn khóa cửa...

Cách không xa trụ sở UBND phường Ngô Thì Nhậm nếu từ tầng cao có thể dễ dàng dõi mắt thấy công trình xây dựng vượt phép gây nhức nhối dư luận ở số 20 + 22 Ngõ Huế, theo giấy phép xây dựng (GPXD) công trình này được cấp phép xây 5 tầng, có lửng, trên có tum. Theo quan sát của chúng tôi vào ngày 22/8, công trình đã vượt phép xây lên tầng thứ 8 (8 tầng, 1 tum).

Không dừng lại ở công trình 20-22 Ngõ Huế, trên địa bàn phường này quản lý, tình trạng xây dựng vượt 2 đến 3 tầng còn tiếp diễn tương tự ở các công trình như số 32 phố Thi Sách. Công trình được cấp phép xây dựng nhà ở kết hợp văn phòng cao 7 tầng (tầng 1 có gác lửng), có 1 tầng hầm và 1 tầng tum thang kỹ thuật. Đó là theo giấy phép, tuy nhiên thực tế chủ đầu tư đã xây dựng vượt phép đưa công trình lên đến 10 tầng.

Nhưng thực tế phía trên công trình vẫn đang được sơn hoàn thiện

Tương tự công trình số 37 phố Thi Sách, hiện công trình đã vượt phép 1 tầng và đang ở tình trạng bị đình chỉ.

Các công trình sai phép rõ ràng là vậy, tuy nhiên trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Vinh Quang- Chánh thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng khẳng định, công trình số 32 Thi Sách đang thi công đúng số tầng, công trình số 20 + 22 Ngõ Huế chỉ vượt 1 tầng 1 tum, còn công trình số 37 thi sách là vượt tầng tum và gây ảnh hưởng đến hộ liền kề.

Tuy nhiên, phía Đội thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng từ chối cung cấp biên bản kiểm tra hiện trạng, biên bản đình chỉ thi công xây dựng với lý do báo chí không phải cấp trên nên không thể cung cấp biên bản, chỉ trao đổi nội dung, đồng thời đề nghị chúng tôi xuống UBND phường Ngô Thì Nhậm.

Tuy nhiên, trước câu hỏi cụ thể về các công trình xây dựng sai phép này đã được lập biên bản với những sai phạm cụ thể gì?, Đội trưởng thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng xin khất và giao cho cấp phó sẽ cung cấp thông tin trả lời báo chí trong buổi làm việc tiếp theo. Mặc dù trước đó gần 2 tuần phóng viên đã đặt lịch, liên hệ làm việc với phía thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng, tuy nhiên đến nay phía lãnh đạo đội là người quản lý cũng không phát ngôn được những sai phạm cụ thể của các công trình này.

Ngạc nhiên hơn khi trao đổi với chúng tôi về các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Ngô Thì Nhậm, ông Nguyễn Văn Khang- Phó Chủ tịch UBND phường Ngô Thì Nhậm khẳng định, công trình số 32 Thi Sách không sai, tại thời điểm mới nhất thanh tra xây dựng kiểm tra báo cáo không có bất kỳ sai phạm nào ở công trình này.

Khi được phóng viên cho xem hình ảnh công trình xây dựng số 32 Thi Sách vượt tầng đã được phóng viên thực địa vào sáng ngày 21/8, ông Khang viện lý do chính quyền địa phương đã giao thanh tra xây dựng thường xuyên kiểm tra giám sát, nếu có phát hiện sai phạm thì lập biên bản ngay. Hiện, cách đây hơn 1 tuần phía tổ và đội thanh tra xây dựng kiểm tra và khẳng định công trình số 32 Thi Sách này là đúng phép. Về công trình số 37 Thi Sách không vượt tầng, công trình đã bị đình chỉ vì ảnh hưởng đến hộ liền kề. Tương tự, theo ông Khang thì công trình số 20 + 22 Ngõ Huế chỉ vượt 1 tầng, được cấp phép 6 tầng 1 tum.

Công trình xây sai GPXD số 32 Thi Sách

Khi phóng viên đề nghị cung cấp biên bản đình chỉ xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng này, ông Khang nói không thể cung cấp biên bản xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối với 3 công trình trên. Đồng thời, ông Phó Chủ tịch này cũng giới thiệu chúng tôi lên Đội thanh tra xây dựng để xin biên bản với lý do cấp Đội quản lý hồ sơ.

Như vậy, 2 lãnh đạo của 2 cơ quan trực tiếp quản lý vấn đề trật tự xây dựng trên địa bàn phát ngôn hoàn toàn mâu thuẫn với nhau. Đơn cử như việc phía Đội Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng khẳng định công trình số 37 Thi Sách vượt tầng, thì phía UBND phường lại khẳng định là thi công đúng số tầng; hay như công trình số 20 + 22 ngõ Huế, trong khi phía Đội Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng khẳng định vượt 1 tầng 1 tum thì phía UBND phường lại khẳng định vượt 1 tầng. Khi mà 2 cơ quan này cùng liên quan đến nhau, cùng phối hợp giải quyết một vấn đề là xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Ngô Thì Nhậm, nhưng lãnh đạo 2 cơ quan này có vẻ lại không nắm rõ được sai phạm xảy ra trên địa bàn mình phụ trách.

Ngày 19/8/2014, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký công văn số 6175 về tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Văn bản nêu rõ Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng theo quy định, thông báo đến lực lượng chức năng để kiểm tra xử lý và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã nếu để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng mà không kịp thời kiểm tra, báo cáo đến cấp có thẩm quyền kiểm tra, giải quyết.

Địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời, hoặc để các vụ vi phạm nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận, lãnh đạo địa phương đó và cán bộ thanh tra xây dựng theo dõi địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và Giám đốc Sở xây dựng phải xem xét đề xuất xử lý trách nhiệm của cán bộ phụ trách địa bàn, lĩnh vực theo quy định./.

Đỗ Hưng (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.