Tại TP Đà Nẵng hiện có 151 chung cư, với gần 8.300 căn hộ dành cho hộ giải tỏa và thu nhập thấp, được đầu tư bằng ngân sách nhà nước. Mỗi chung cư có ít nhất 50 hộ, nhiều lên đến 100 hộ, với khoảng 200-500 nhân khẩu. Là nơi tập trung đông dân cư, nhưng công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các chung cư này chưa được coi trọng…

Ông Đại - Nhà trưởng kiêm bảo vệ nhà B, chung cư Bình An (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cho biết: Chung cư được trang bị máy bơm nước cứu hỏa công suất lớn và hệ thống dây chữa cháy âm tường đến mỗi tầng, cùng hàng chục bình khí chữa cháy CO2. Tuy nhiên, khu vực đặt máy bơm cứu hỏa từng bị ngập nước làm thiết bị hư hỏng.

Giữa năm 2014, Công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng (đơn vị được giao quản lý toàn bộ các chung cư thu nhập thấp do ngân sách đầu tư) có chở máy bơm đi sửa, nhưng hơn 4 tháng, máy bơm được chở về lắp trả tại vị trí cũ, mà không sửa được. Ống dẫn nước lên các tầng cũng bị hư hỏng, một số đầu vòi phun bị mất… Tình trạng phương tiện, thiết bị chữa cháy hư hỏng, quá hạn sử dụng cũng xảy ra tương tự ở chung cư số 4 Nguyễn Tri Phương cách đó vài trăm mét.


Máy bơm nước chữa cháy tại nhà B chung cư Bình An hư hỏng nhiều năm qua.

Năm 2013, chung cư này cũng đã xảy ra một vụ cháy. Tuy nhiên, việc chữa cháy hoàn toàn dựa vào lực lượng, phương tiện của Cảnh sát PCCC Đà Nẵng, vì phương tiện, con người để thực hiện công tác chữa cháy tại chỗ gần như là… con số không. Tương tự, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu K, chung cư Hòa Minh (quận Liên Chiểu); nhưng bảo vệ chung cư “bó tay”, vì máy bơm cứu hỏa không hoạt động. Khi lực lượng cứu hỏa chuyên nghiệp đến chữa cháy thì toàn bộ tài sản, vật dụng trong căn hộ đã bị thiêu rụi…

Thực tế cho thấy, nhiều chung cư thu nhập thấp trên địa bàn Đà Nẵng có không ít hộ dân đưa dây điện thắp sáng ra các khóm thờ tự làm bên ngoài hành lang các tầng; đưa dây diện từ căn hộ xuống khu vực sân để buôn bán; và đáng lo nhất là đưa dây điện xuống nhà xe để sạc ắc-quy xe đạp điện, gây hiểm họa khó lường. Mỗi chung cư thường có 3-4 cửa đi, đồng thời cũng là lối thoát hiểm; nhưng bình thường đều bị khóa lại để dễ quản lý việc người lạ ra vào.

Ngay cả tại lối đi duy nhất này, một số hộ thường xuyên lấn chiếm, để các vật dụng cá nhân. Vào những ngày cuối tuần, số xe máy thường tăng đột biến, dựng kín ngay sát chân cầu thang. Ở nhiều chung cư thiết kế các căn hộ đối mặt vào nhau và không có ban công, nếu xảy ra hỏa hoạn ngay chân cầu thang chính thì người ở chung cư rất khó tìm đường thoát thân…

Theo ông Trần Văn Nam, Phó Giám đốc Công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng, chỉ có khoảng 30% nhà chung cư thu nhập thấp đáp ứng các tiêu chuẩn về trang thiết bị PCCC; 70% nhà còn lại có trang bị công cụ, phương tiện PCCC, nhưng đã hư hỏng, mất mát, không sẵn sàng hoạt động.

Năm 2014, Công ty đã kiểm tra, sửa chữa đồng loạt số máy bơm bị hư hỏng. Tuy nhiên, có nhiều máy vừa sửa xong lại hỏng tiếp; cá biệt một số máy hỏng nặng, không thể khắc phục. “Hiện Công ty đang đề xuất thay thế 266 bộ ắc-quy sạc cơ động cho máy bơm, đầu tư hơn 2.300 bình chữa cháy và một số phương tiện, thiết bị khác với số tiền khoảng 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc phê duyệt kinh phí phải qua Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trước khi đến UBND thành phố nên rất chậm trễ, chưa biết bao giờ mới có tiền”.

Ông Nam cho biết thêm: Do chính sách ưu đãi của TP đối với người thu nhập thấp, giá tiền cho thuê căn hộ rất rẻ, phổ biến từ 3-5 ngàn đồng/m²/tháng; UBND TP Đà Nẵng cho phép Công ty giữ 15% số tiền thu được, khoảng 1,5 tỷ đồng/năm để bảo trì, sửa chữa các chung cư. Như vậy bình quân mỗi năm, chi phí bảo trì, sửa chữa một khu nhà chung cư chưa tới 10 triệu đồng. Số tiền này, không đủ để sửa chữa, thay thế hàng loạt trang thiết bị PCCC hư hỏng tích lũy trong nhiều năm qua, vì còn phải sửa chữa những hư hỏng khác như hệ thống điện nước, nền gạch, mái tôn…

Ngoài nguyên nhân thiếu kinh phí để duy tu, bảo dưỡng, còn do công tác quản lý, vận hành, bảo dưỡng chưa được xem trọng. Thượng tá Trần Phước Vinh, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn về phòng cháy Cảnh sát PCCC Đà Nẵng xác nhận, đơn vị thường xuyên tổ chức kiểm tra an toàn PCCC tại các khu chung cư thu nhập thấp theo định kỳ và đã nhiều lần kiến nghị với Công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng và UBND TP Đà Nẵng để giải quyết các hạn chế, bất cập.

Tuy nhiên, công tác đầu tư, bảo trì bão dưỡng công cụ, phương tiện PCCC và ý thức phòng ngừa hỏa hoạn tại các nhà chung cư thu nhập thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Thân Lai (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.