Nhiều ý kiến cho rằng, nếu chỉ xử lý theo cách này sẽ chẳng khác nào nộp phạt để hợp thức hóa các công trình sai phạm.
Trong khi Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã đưa ra kết luận sai phạm ở nhiều dự án chung cư nhưng chưa có hướng xử lý, thực tế không ít chủ đầu tư lại đang vin vào hình thức nộp phạt nhưng là để tồn tại.
Nhiều sai phạm khi tính toán chỉ là vài trăm triệu đồng, thậm chí vài chục triệu đồng, không loại trừ có những trường hợp được phạt theo hình thức này.
Hiện nay, để được phạt tồn tại, chủ đầu tư sẽ bị nộp lại số lợi nhuận bất hợp pháp có được bằng 50% giá trị xây dựng sai phép. Tuy nhiên, số tiền phạt lại chủ yếu xác định trên giá thành xây dựng. Giả sử một chung cư có giá thành xây dựng 7 triệu đồng/m2. Giá bán trên thị trường là 20 triệu đồng/m2. Mức phạt sẽ căn cứ vào giá thành 7 triệu, thay vì 20 triệu.
Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn, Bộ Xây dựng có chủ trương cho phép dự án có thể được chuyển đổi công năng. Nhưng để được chấp thuận, chủ đầu tư phải bổ sung thêm các hạ tầng kỹ thuật cần thiết như thang máy, hệ thống cứu hỏa... Tuy nhiên, hiếm có nhà đầu tư nào tuân thủ theo trình tự mà chủ yếu lựa chọn hình thức "tiền trảm, hậu tấu" rồi xin phạt để tồn tại.
Hoàng Nga (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.