Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa kết thúc thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quản lý đất đai tại TP Hà Nội. Qua đó, cơ quan thanh tra đã phát hiện nhiều tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý đất đai tại các quận, huyện của thành phố.

Nhiều khu đô thị lớn có tình trạng vi phạm quy hoạch xây dựng


Vi phạm quy hoạch như cơm bữa

Theo số liệu TTCP nắm được, giai đoạn trước khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, từ 2001 tới 1-8-2008, tổng diện tích đất được các địa phương giao, cho thuê và chuyển mục đích sử dụng để thực hiện các dự án khu đô thị, nhà ở, du lịch dịch vụ là rất lớn, đặc biệt là tỉnh Hà Tây (cũ). Cụ thể, TP Hà Nội (cũ) có 336 dự án với diện tích 617,6ha; tỉnh Hà Tây (cũ) có 103 dự án với diện tích 5.352,58ha; huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) có 58 dự án – 14,36ha. Riêng 4 xã thuộc tỉnh Hòa Bình (Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung) chỉ có 9 dự án nhưng diện tích chiếm đất cũng lên tới 2.270,34ha! Ngay sau khi hợp nhất với Hà Nội, diện tích đất được giao, cho thuê đã giảm nhanh tới mức kỳ lạ. Từ 1-8-2008 tới nay, toàn TP Hà Nội mới giao, cho thuê đất cho 139 dự án với diện tích 649,4ha. Hiện nay, UBND TP đã tạm dừng để rà soát lại 192 dự án trên địa bàn.

Qua thanh tra, TTCP nhận thấy, kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Hà Nội đối với hầu hết các loại đất đều không đạt chỉ tiêu đã duyệt. Có loại đạt tỷ lệ thấp, dẫn tới mất cân đối về cơ cấu sử dụng đất. Nhiều dự án hiện nay đã và đang tồn tại dưới dạng quy hoạch “treo”, phải tạm dừng để rà soát lại, ảnh hưởng không nhỏ về kinh tế đối với các doanh nghiệp được giao đất, gây khó khăn cho đời sống người dân nằm trong vùng quy hoạch. Tuy nhiên, TTCP cũng nhìn nhận, ở đây, bên cạnh các tác động khách quan do bất cập của cơ chế Nhà nước, còn có ảnh hưởng từ diễn biến phức tạp của thị trường bất động sản và thị trường vốn.

Về quy hoạch xây dựng, TTCP cảnh báo, tình hình vi phạm quy hoạch, tăng số tầng, tăng mật độ xây dựng, sai thiết kế mẫu đã và đang diễn ra phổ biến như ở khu đô thị mới Văn Quán, Văn Phú, khu nhà ở và dịch vụ thương mại Nàng Hương, khu đô thị mới xã Cổ Nhuế, Từ Liêm; khu nhà ở công cộng tại xã Cổ Nhuế, các dự án xây dựng nhà ở để bán tại xã Trung Văn, Đông Ngạc, Cầu Diễn, khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp…

Sai quy hoạch vẫn cấp “sổ đỏ”

Liên quan tới quản lý sử dụng đất đai, TTCP cho biết, có khoảng 20% hồ sơ, thủ tục đất đai giải quyết còn chậm, gây lãng phí về thời gian, cơ hội đầu tư và thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp. Đặc biệt, tỷ lệ cấp “sổ đỏ” tại các quận, huyện đạt thấp, nhất là cấp cho tổ chức, cơ quan. Một số quận, huyện có hiện tượng cấp “sổ đỏ” sai quy định. Chẳng hạn, tại dự án nhà ở Trung Văn (Từ Liêm), Công ty Vinaconex 2 xây dựng sai quy hoạch, vi phạm Luật Nhà ở nhưng UBND huyện Từ Liêm vẫn cấp “sổ đỏ” cho 7 hộ đã mua nhà của doanh nghiệp này.

TTCP cũng chỉ ra một số sai phạm của các chủ đầu tư khác trên địa bàn TP. Cụ thể, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội - chủ dự án khu nhà ở và công trình công cộng tại Cổ Nhuế (Từ Liêm), dù chưa được UBND TP cho phép chuyển mục đích sử dụng đất , chưa xây dựng xong hạ tầng, chưa kê khai nộp tiền sử dụng đất nhưng đã “vội” ký hợp đồng bán nhà với khách hàng. Tại dự án khu đô thị mới Việt Hưng, UBND TP đã quyết định cho chủ đầu tư là Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) được thu tiền hạ tầng trái quy định với tổng số tiền đã thu là 377,975 tỷ đồng. Thậm chí, có dự án khu đô thị rất lớn chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư đã thực hiện thi công xây dựng... Hầu hết các dự án được kiểm tra đều bị chậm tiến độ, thậm chí, có dự án chậm tới 5 năm nhưng không được cơ quan chức năng thành phố xử lý, thu hồi theo quy định.

Từ kết quả thanh tra, TTCP kiến nghị xử lý về kinh tế, thu hồi về ngân sách Nhà nước số tiền sử dụng đất còn tồn đọng hơn 2.574,44 tỷ đồng; phạt chậm nộp tiền sử dụng đất hơn 1.880,49 tỷ đồng và hơn 5.345 tỷ đồng tiền các khoản do kê khai, tính toán, phê duyệt tiền sử dụng đất, cho chủ đầu tư thu tiền hạ tầng không đúng quy định. TTCP cũng đề nghị UBND TP xử lý trách nhiệm theo quy định đối với các sở, ngành, UBND quận, huyện và đơn vị, cá nhân có liên quan tới khuyết điểm và vi phạm mà TTCP đã nêu.

Từ năm 2001-2010, TP đã phê duyệt 293 đồ án trên địa bàn 4 quận, huyện (Cầu Giấy, Long Biên, Hoàng Mai, Từ Liêm) nhưng trong đó có hơn 195 đồ án không thể hiện dân số, diện tích, không rõ chức năng, mục đích sử dụng đất...
Theo Chính Trung (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.