Theo báo cáo mới đây của Ban Quản lý (BQL) Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), nhiều lô đất tại đây đang được nhiều nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án. BQL cho rằng cần phải đấu giá, đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư.
Cạnh đó, BQL kiến nghị TP có cơ chế giải quyết cho bốn nhà đầu tư đã được TP cho phép nghiên cứu đầu tư 11 lô đất trước đây.
BQL cho biết thêm trong thời gian qua, tại khu đô thị này có 11 lô đất đã được UBND TP chấp thuận chủ trương cho một số nhà đầu tư nghiên cứu ý tưởng quy hoạch - thiết kế và đề xuất đầu tư. Riêng Công ty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng và Bất động sản Sài Gòn Star được cho phép nghiên cứu bảy lô đất (thuộc Khu chức năng số 4). Tại các văn bản chấp thuận chủ trương nêu trên, TP chỉ đạo sau khi có kết quả nghiên cứu đề xuất của nhà đầu tư, BQL phối hợp tổ công tác của các cơ quan chức năng xem xét đánh giá, báo cáo đề xuất TP giải quyết theo quy định. “Nhìn chung, báo cáo nghiên cứu của các nhà đầu tư cơ bản là phù hợp với các chỉ tiêu quy hoạch 1/2000 của Khu đô thị Thủ Thiêm. Về năng lực tài chính qua đánh giá sơ bộ là đáp ứng điều kiện về vốn chủ sở hữu, tức là không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư dự kiến” - BQL nhận xét trong báo cáo gửi TP.
Theo quan điểm của BQL, hiện nay nhu cầu phải thực hiện nhanh việc lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án để có nguồn thu trả nợ mà TP vay thực hiện giải phóng mặt bằng. Trong khi đó để tổ chức đấu thầu dự án thì sẽ mất nhiều thời gian và có thể kéo dài do những tình huống phát sinh, tổ chức đấu giá cũng mất nhiều thời gian vì phải đảm bảo điều kiện đã quy định.
Do đó, BQL đề xuất TP có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận “Cơ chế ủy quyền cho UBND TP được quyết định và chịu trách nhiệm về phương án lựa chọn nhà đầu tư và phương án giao đất cho nhà đầu tư thực hiện, không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất” với bốn trường hợp đã được TP chấp thuận chủ trương cho nhà đầu tư nghiên cứu ý tưởng quy hoạch thiết kế tại 11 lô đất trên. “Trong trường hợp TP chỉ đạo việc lựa chọn nhà đầu tư, kiến nghị TP ban hành văn bản chấm dứt việc cho các nhà đầu tư nghiên cứu đề xuất dự án tại các lô đất này” - BQL đề xuất.
Trước đó, Bộ Tài chính đã có Công văn 139 đề nghị TP đẩy mạnh tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để sớm đưa đất vào sử dụng và thu hồi vốn của Nhà nước. “Việc giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá chỉ được thực hiện trong trường hợp tổ chức đấu giá không thành hoặc được Thủ tướng quyết định” - công văn của Bộ lưu ý.
Riêng lô đất làm dự án Khu phức hợp Trung tâm Hội nghị triển lãm hiện có hai quan điểm khác nhau. Một luồng quan điểm cho rằng phải tiến hành đấu thầu dự án hoặc đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư. Một quan điểm khác cho rằng dự án này là điểm nhấn quan trọng của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, là dự án phục vụ cộng đồng có quy mô vốn đầu tư lớn, khả năng thu hồi vốn chậm, rất khó thu hút được nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm để xây dựng và điều hành khai thác dự án. Trong khi đó liên doanh đề xuất thực hiện dự án đã đăng ký từ năm 2014, đã có báo cáo... Do đó cần xem xét điều kiện đặc thù, riêng biệt của dự án để báo cáo Thủ tướng và quyết định phương án lựa chọn nhà đầu tư.
BQL Khu đô thị mới Thủ Thiêm cho hay sẽ có báo cáo riêng với TP về dự án này để TP xem xét.
Cẩm Tú (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.