Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hôm nay đưa ra cam kết mang tính lịch sử, tung 145 tỷ USD mỗi tháng nhằm đẩy lùi giảm phát và đưa lạm phát lên mức 2% một năm.

Trong cuộc họp sáng nay, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã thông qua chỉ tiêu lạm phát 2% mà Thủ tướng Shinzo Abe đề xuất, gấp đôi dự định ban đầu của cơ quan này. BOJ cũng cho biết họ sẽ chuyển sang các chương trình mua lại tài sản cởi mở hơn, nối gót Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), để chấm dứt hai thập kỷ giảm phát tại nước này.

Bloomberg cho biết BOJ dự kiến chi 13.000 tỷ yen (145 tỷ USD) mua tài sản mỗi tháng, trong đó 2.000 tỷ yen dành cho trái phiếu chính phủ và 10.000 tỷ yen mua tín phiếu kho bạc. Trước đó, BOJ từng tuyên bố sẽ nới lỏng cho đến khi cảm thấy mục tiêu lạm phát 1% "trong tầm tay".

BOJ sẽ bơm vào nền kinh tế 145 tỷ USD mỗi tháng kể từ đầu năm 2014. Ảnh: Bloomberg

Các nhà đầu tư đang lạc quan nhất về triển vọng của Nhật Bản, trong hơn ba năm, khi Thủ tướng Shinzo Abe cam kết nới lỏng mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng và làm yếu đồng yen. Với việc Thủ tướng sẽ chọn người kế nhiệm Thống đốc BOJ Masaaki Shirakawa vào tháng 4 tới, sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ với ngân hàng và dấu hiệu chuyển đổi chiến lược để giải quyết giảm phát đang ngày càng rõ rệt.

Masaaki Kanno, nhà kinh tế trưởng tại Công ty chứng khoán JPMorgan cho biết: "BOJ đang bước vào một thời kỳ mới. Lạm phát 2% sẽ rất khó đạt được một sớm một chiều. Vì thế, họ sẽ phải tích cực nới lỏng trong thời gian dài".

BOJ cam kết sẽ đạt mục tiêu này "sớm nhất có thể". Một báo cáo do ngân hàng này công bố sáng nay cũng dự đoán CPI của Nhật có thể tăng 0,9% năm tài chính 2014.

Sau thông báo trên, lãi suất trái phiếu chính phủ 5 năm của Nhật đã giảm xuống mức thấp nhất từ tháng 6/2013 với 0,145%. Trước đó, các chuyên gia kinh tế trong khảo sát của Bloomberg cũng dự đoán BOJ sẽ mở rộng chương trình mua lại tài sản trong hôm nay với mức tăng trung bình 10.000 tỷ yen.

Đồng yen đã giảm 10% so với USD kể từ giữa tháng 11/2012, khi ông Abe kêu gọi nới lỏng không hạn chế. Chỉ số Nikkei 225 trên sàn chứng khoán Tokyo cũng tăng 10 tuần liên tiếp, thời gian dài nhất kể từ năm 1987. Goldman Sachs và Nomura đều dự báo chứng khoán Nhật sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, chính sách đẩy mạnh nới lỏng tiền tệ và làm yếu đồng yen của ông Abe có thể khiến BOJ không còn được hoạt động độc lập, đồng thời gia tăng căng thẳng với các đối tác thương mại. Trong một bài phát biểu tại Frankfurt (Đức) ngày hôm qua, thành viên hội đồng thống đốc Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Jens Weidmann cảnh báo Nhật Bản đang "chính trị hóa" đồng yen và can thiệp vào chính sách tiền tệ. Còn theo Credit Suisse, Hàn Quốc có thể sẽ chịu thiệt hại nặng từ việc đồng yen yếu khi hàng điện tử và ôtô xuất khẩu của Nhật trở nên rẻ hơn.

Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.