Dự án Mường Thanh Viễn Triều rao bán chung cư cao cấp đến tầng 44, trong khi Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa chỉ cấp giấy phép xây dựng cho dự án này chỉ 40 tầng.

Dự án Mường Thanh Viễn Triều đang xây dựng ở phía Bắc TP Nha Trang

Việc DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, chủ đầu tư dự án tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cho xây vượt tầng chưa được giải quyết rốt ráo thì một dự án khác của doanh nghiệp này là Mường Thanh Viễn Triều (phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang) lại đang có nhiều dấu hiệu sai phạm.

Rao bán căn hộ trước khi có giấy phép xây dựng!

Ngày 23-10, phóng viên truy cập website: vientrieunhatrang.vn, Công ty CP Đầu tư Viễn Triều Nha Trang (thành viên của DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên), chủ đầu tư dự án Mường Thanh Viễn Triều, thông tin rằng dự án là tổ hợp chung cư, khách sạn, trung tâm thương mại gồm 5 tòa nhà cao 45 tầng trên diện tích 2,2 ha. Khu vui chơi giải trí, mua sắm; hệ thống các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT đều nằm trong vòng bán kính 3 km quanh dự án.

Bên cạnh đó, từ cuối năm 2015 đến nay, tại các sàn bất động sản, website vientrieunhatrang... cũng đã rao bán căn hộ của dự án này từ tầng 4 đến tầng 44, diện tích 46,3-70,5 m2/căn, với giá 13-17 triệu đồng/m2. Hình thức thanh toán là trả góp 5 đợt, mỗi đợt 20% giá trị căn hộ.

Trong vai khách hàng, chúng tôi liên lạc với A., một nhân viên kinh doanh của dự án này (số điện thoại 0982808…). A. khẳng định: “Đây là căn hộ chung cư. Nếu mua để ở thì chỉ làm KT3 (tạm trú dài hạn), sau này làm hộ khẩu thường trú. Còn sổ đỏ thì được cấp từ tầng 2 đến tầng 43, trừ penthouse (căn hộ nằm tầng cao nhất của tòa nhà - PV) hiện chưa cấp được”.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết từ tháng 10-2015, UBND tỉnh đã thỏa thuận cho dự án Mường Thanh Viễn Triều xây 47 tầng và 2 tầng hầm. Đến tháng 5-2016, UBND tỉnh thống nhất điều chỉnh còn 40 tầng và 2 tầng hầm và ngày 27-7, Sở Xây dựng mới cấp giấy phép xây dựng cho dự án này. Sở Xây dựng khẳng định trước thời điểm có giấy phép xây dựng, dự án này không đủ điều kiện để có thể bán căn hộ. Việc Mường Thanh Viễn Triều rao bán căn hộ đến tầng 44 trước khi đủ điều kiện là vi phạm quy định pháp luật hiện hành. Thông tin xây dựng chung cư từ dự án này là không đúng với tính chất, mục tiêu đầu tư của dự án.

Không được cấp hộ khẩu

Nếu “chung cư” gần 3.000 căn của dự án Mường Thanh Viễn Triều đi vào hoạt động thì các điều kiện đi kèm như: hộ khẩu, trường học, trạm xá, bãi đỗ xe... để người dân bảo đảm cuộc sống sẽ như thế nào?

Trả lời câu hỏi trên, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết theo phê duyệt của UBND tỉnh, dự án này là công trình thương mại, dịch vụ, do đó không hình thành đơn vị ở. Người mua căn hộ sẽ không được nhà nước cung cấp hạ tầng kỹ thuật, xã hội ngoài phạm vi dự án mà do chủ đầu tư tự cung cấp, bảo đảm. Căn hộ du lịch của dự án này không phải là nhà ở, không được coi là chỗ ở hợp pháp, do đó người sử dụng không được đăng ký hộ khẩu thường trú.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài Mường Thanh Viễn Triều, ở TP Nha Trang còn có nhiều dự án tương tự như Mường Thanh Khánh Hòa, Mường Thanh Quê Hương... Người dân tự tổ chức hội nghị thành lập ban quản trị sai quy định, dẫn đến nhiều khiếu kiện.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết qua kiểm tra, sở nhận thấy khi ký hợp đồng bán căn hộ khách sạn, chủ đầu tư không công khai thông tin về tính chất căn hộ, làm khách hàng hiểu nhầm là căn hộ chung cư. Nhiều chủ đầu tư sử dụng mẫu hợp đồng cũ từ năm 2010 đã hết hiệu lực, viện dẫn các điều khoản về lập ban quản trị chung cư, từ đó khách hàng hiểu nhầm có quyền đăng ký hộ khẩu, dễ phát sinh khiếu kiện, gây mâu thuẫn với chủ đầu tư.

Liên quan đến vấn đề này, trong một cuộc họp mới đây, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, yêu cầu Sở Xây dựng nghiên cứu đầy đủ các thủ tục về du lịch, kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy chế quản lý loại hình căn hộ du lịch. UBND tỉnh yêu cầu khi cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án xây dựng loại hình căn hộ này thì ghi rõ nội dung, điều kiện đi kèm; phải xác định rõ ràng tính chất, mục tiêu của các căn hộ...

Cưỡng chế nếu xây vượt tầng

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa khẳng định nếu dự án Mường Thanh Viễn Triều xây dựng vượt quy định sẽ bị xử phạt hành chính, có biện pháp cưỡng chế.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng đã thông báo đến các chủ đầu tư, các sàn giao dịch bất động sản, hiệp hội môi giới bất động sản về việc nhiều dự án đang trong quá trình triển khai, chưa đủ điều kiện kinh doanh. Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các đơn vị, cá nhân dừng ngay việc đặt cọc, giữ chỗ nhà ở, hợp đồng góp vốn, quảng bá, môi giới… từ các dự án trước khi có văn bản thông báo đủ điều kiện của sở.
Kỳ Nam (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.