Đến thời điểm gần cuối tháng 3, tâm điểm của dư luận người mua nhà lẫn lực lượng DN BĐS chủ yếu xoay quanh gói 30.000 tỷ đồng. Sau khi Hiệp hội BĐS Việt Nam, Bộ Xây dựng và NHNN lần lượt “vào cuộc” để tìm lời giải bài toán thời hạn – lãi suất giải ngân liên quan, trạng thái thị trường dự án thương mại đã biến chuyển nhanh chóng.

Theo LS. Phạm Văn Trưởng (công ty Luật Boss và Liên danh), những dự án NƠTM giá rẻ, vị trí xa trung tâm, hạ tầng chưa đầy đủ (thuộc diện được cho vay ưu đãi theo gói tín dụng 30.000 tỷ đồng) sẽ gặp khó. Bởi, có trường hợp dự án mới chỉ thông báo đóng tiền tới đợt 2, đợt 3, trong khi đa phần đều chia thành 6-8 đợt thanh toán.

Những cú phanh gấp

Được biết, chính yếu tố tâm lý lo lắng, nghi ngại khả năng phải “chịu” lãi suất vay thông thường của đại bộ phận khách hàng đã buộc những dự án có tỷ trọng đáng kể sản phẩm “ăn theo” gói 30.000 tỷ đồng phải… dừng bước. “Đây chỉ là phản vệ tức thời của DN là chủ đầu tư các dự án kiểu này để tiết kiệm chi phí tổ chức lẫn …rủi ro không đáng có. Bởi, từng có không ít trường hợp môi giới (của đơn vị phân phối) “liều mạng” tư vấn cách “lách luật” cho khách hàng được hưởng ưu đãi trái quy định của gói 30.000 tỷ đồng” – theo lãnh đạo một DN chuyên kinh doanh dịch vụ BĐS và địa chính ở Hà Nội nhìn nhận.

Theo tìm hiểu, cùng chung trạng thái “bước chậm” ở Bright City, là rất nhiều dự án nhà ở (từng được người mua đánh giá tích cực về vị trí, giá bán, chính sách tín dụng ưu đãi mua nhà) như Thăng Long Victory hay Tứ Hiệp Plaza. Theo đơn giá dưới 17 triệu đồng/m2, cơ cấu diện tích mỗi sản phẩm ở Tứ Hiệp Plaza cho thấy giá trị mỗi căn chủ yếu chưa tới 1,05 tỷ đồng.

“Nếu gói 30.000 tỷ đồng được kéo dài thời hạn giải ngân với lãi suất 5% như trước, thì chắc chắn tôi sẽ mua”, một khách hàng trung tuổi chia sẻ về sự tiếc nuối và chờ đợi các quyết sách hợp lý, đúng lúc của cơ quan vĩ mô đối với gói 30.000 tỷ đồng.

Thanh khoản, tốc độ ra hàng của những dự án nhà ở thương mại được gói 30.000 tỷ đồng “phủ sóng” bị kéo giảm – lại là cơ hội thuận lợi cho phân khúc cao cấp tranh thủ chào sàn, đẩy nhanh PR bán hàng.

Như một sự chuẩn bị cho dự cảm rằng “thời điểm kết thúc giải ngân gói tín dụng (1/6) bắt đầu chứng kiến sóng tăng giá cho các dự án trong khu trung tâm (không thuộc diện cho vay ưu đãi)”, khắp chợ nhà đất lẫn phương tiện truyền thông đã ngập tràn đủ sản phẩm căn hộ mời “đặt mua”, “giữ suất” hay thậm chí “cắt lỗ đợt cuối cùng” đến từ đủ các thành phần cá nhân môi giới, sàn giao dịch lẫn nhà đầu tư thứ cấp.

Từng được dồn dập làm thị trường hồi trong năm 2015, MBland 219 Trung Kính đang là đối thủ trực tiếp với những dự án cao cấp cùng địa bàn như 259 Yên Hòa, Sunrise City Lê Văn Lương, Home City Trung Kính, Times Tower (Lê Văn Lương) nhờ vị trí lẫn mức giá.

Đã tới thời điểm thuận lợi cho dự án cao cấp tranh thủ chào sàn.

Thời điểm tăng tốc hoàn hảo

Nhằm tranh thủ thời cơ không thể tốt hơn như hiện tại cũng như tăng sức cạnh tranh dự án, đơn vị phân phối - sàn giao dịch Atlantic Việt Nam- nhanh chóng phát đi thông điệp quảng cáo “mùi mẫn”.

Nội dung trên website sanatlantic.com ngày 17/3 cho biết: Dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị xong tầng 1. Mặc cho nhiều dự án khác đang có tiến độ bán hàng chậm chạp thì tại MBLand Central Point Trung Kính từ Tết ra đã giao dịch được gần 40% số lượng căn hộ trong thời gian mở bán đợt III.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều khách hàng, mức giá khởi điểm 2 tỷ đồng/căn và “chiêu” khuyến mại bốc thăm đã từng được nhà phân phối áp dụng từ lần mở bán thứ II (đầu tháng 1) nên chưa thực hấp dẫn người mua.

Tiếp tục, tại dự án Times Tower do công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội làm chủ đầu tư, ghi nhận bước chuyển giao về đơn vị phân phối. Trao đổi với PV, cá nhân tên T. (được cho là nhân viên công ty CP Dịch vụ Địa ốc Hà Nội) tự giới thiệu: Bên em mới ký được hợp đồng phân phối chính thức với chủ đầu tư dự án Times Tower chừng một tuần nay. WorldStarLand không còn bán hàng dự án nữa. Hiện công ty em đang mở bán dự án với mức khuyến mại trung bình 150 triệu đồng/căn, thậm chí có căn còn được khuyến mại tới 244 triệu đồng. Chương trình chỉ kéo dài trong một tháng.…

Ngoài ra, trên chợ trực tuyến, chứng kiến nhiều thông tin về mở bán “gấp” hay “ra hàng” các căn đẹp suất ngoại giao cuối cùng ở các dự án “hot” như Lạc Hồng Lotus Ngoại giao Đoàn (quận Bắc Từ Liêm), Home City Trung Kính. Mức giá chung, đều tối thiểu ở mốc 27 triệu đồng/m2.

Song Hà (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.