Sáng 25.9, gần 50 hộ dân nhường đất cho dự án Trung tâm thương mại Bình Điền giai đoạn 2 (quận 8, TP.HCM) cách đây chín năm đã nhận nền nhà tái định cư trên thực địa. Với họ, đó là một ngày trọng đại sau những năm tháng chờ đợi mỏi mòn dù trước mắt vẫn còn nhiều nỗi lo: tiền xây nhà, điện nước, đường sá của khu tái định cư chưa hoàn thiện.

Cụ Nguyễn Thị Sáu (giữa) cùng con cháu vui mừng nhận nền nhà sau gần 10 năm phải tạm cư. Ảnh: Đoàn Quý
“Hôm nay là ngày hạnh phúc nhất của cả cái xóm tạm cư này. Bởi một lẽ, sau chín năm sống cảnh tạm bợ sau giải toả, dù niềm vui chưa trọn vẹn, nhưng ngày này chúng tôi đã chạm đến cái ước mơ nung nấu trong lòng, đó là sắp đến ngày được an cư lạc nghiệp”, chị Trịnh Tuyết Hồng, một trong nhiều người dân bị giải toả trong dự án trung tâm thương mại Bình Điền, quận 8, TP.HCM xúc động nói.

Cũng như những người dân khác, cụ Nguyễn Thị Sáu (92 tuổi), người cao tuổi nhất ở đây, đến từ rất sớm nhưng chờ tới gần trưa mới được các cán bộ của quận 8 gọi vào giao nền. Cụ tâm sự: “Tôi già rồi, chỉ mong có được mái nhà che mưa che nắng cho tụi nhỏ. Nhìn con cháu sống tạm bợ cực nhọc gần mười năm qua thiệt là xót ruột”.

Có thể thấy rõ niềm vui hiện trên mặt tất cả những hộ dân đi nhận nền tái định cư sau gần chín năm chờ đợi, nhưng khi trò chuyện, chúng tôi cảm nhận ở họ còn đó nhiều lo toan phía trước như nhận nền xong rồi biết lấy tiền đâu để xây nhà, khu dân cư thì vẫn còn ngổn ngang, xây xong chưa chắc vào ở được… “Chắc phải đi vay mượn để có một mái nhà cho bằng anh, bằng em, chứ ở khu tạm cư này sống trong những căn nhà ọp ẹp, chưa biết khi nào nó đổ, cực quá”, chị Nguyễn Thị Kim Tuyền cho biết kế hoạch sắp tới của mình.

Trả lời thắc mắc của người dân về hạ tầng bao giờ mới hoàn thiện, đại diện công ty Phú Mỹ Lợi (chủ đầu tư xây dựng khu tái định cư Bình Điền giai đoạn 2) cho biết hiện đã thi công hoàn tất một số hạng mục chính của dự án như san lấp mặt bằng phần nền thô, đường giao thông cấp phối đá, hệ thống thoát mưa, nước thải… Chỉ còn phần điện ngầm, nước là chưa hoàn thành. Tuy nhiên, vị này cam kết với các hộ dân đã nhận nền: “Khi nào người dân xây nhà thì công ty sẽ kéo điện nổi và nước vào, bảo đảm cho bà con xây dựng. Còn phần điện ngầm cho toàn bộ khu tái định cư, bảo đảm trong hai tháng nữa sẽ có”.

“Hy vọng chủ đầu tư nói và làm đúng như cam kết. Chứ bây giờ nhìn mấy con đường đi vào các khu tái định cư xung quanh là biết rồi, đường không ra đường, ổ voi ổ gà khắp nơi, tôi không dám cho mấy đứa cháu chạy xe ra đó”, ông Hồ Văn Gõ, một người dân đi nhận suất tái định cư, lo ngại.

Như báo Sài Gòn Tiếp Thị đã nhiều lần phản ánh, những hộ dân trên tuy mỗi nhà mỗi cảnh, nhưng đều giống nhau ở chỗ chất lượng cuộc sống và điều kiện kinh tế của họ đi xuống hẳn khi bị giải toả. Chín năm qua, hàng chục hộ dân tạm cư tại đây phải sống chung với cảnh đường sá đầy ổ gà, bụi bẩn, mưa là ngập, triều cường là “nhà thành sông”… Đó là chưa kể việc họ phải sống trong điều kiện vệ sinh không đảm bảo khi ruồi muỗi, mùi hôi vây lấy khu tạm cư.

Theo Đoàn Quý – Đ. Lê (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.