Nhiều người trẻ đổ về Nhà Bè, TP HCM bỏ ra dưới 1 tỷ đồng sở hữu căn nhà phố mới xây. Tuy nhiên, phía sau những căn nhà giá mềm này là không ít câu chuyện dở cười dở mếu.
Dọc các tuyến đường từ quận 7 đến Nhà Bè (TP HCM) dày đặc bảng quảng cáo nhà phố 1 trệt, 1-2 lầu giá 650-900 triệu một căn, đất nền dự án giá chỉ 300-400 triệu đồng. Người mua chưa kịp hỏi đã được đội ngũ cò cam kết là đất thổ cư, pháp lý đầy đủ. Mọi việc từ sang tên, xin phép xây dựng bên bán lo hết, người mua chỉ chồng tiền là có thể an cư.
3 nhà chung một sổ đỏ
Anh Long, đang chỉ đạo thi công 3 căn nhà giống hệt nhau nằm bên con rạch trong một hẻm nhỏ đường Lê Văn Lương (xã Nhơn Đức), cho biết nhà xây không kịp để bán. 3 căn đang xây dang dở thì 2 căn đã có khách mua. Mức giá mỗi căn 3x10 m2 được xây 1 trệt 2 lầu là 900 triệu đồng. Căn còn lại nằm phía ngoài, diện tích nhỏ hơn, không vuông vức được chào bán 750 triệu đồng không thương lượng.
Xin phép xây dựng 1 căn nhà, chủ đầu tư sẽ nhân ra ra nhiều căn nhỏ để bán. Ảnh: H.Linh.
“Nói nhà đất đóng băng là người ta nói các dự án chung cư, chứ tôi xây nhà bán kiểu này mấy năm nay cứ đắt khách và lên giá đều đều. Tại khu vực này, nếu tính từ cuối năm 2013 đến nay thì giá nhà đã tăng gần 50%”, anh Long nói.
Anh này cũng khẳng định đã làm ăn lâu năm, từ lúc khu vực này là bãi đất trống đầy lục bình hiện tại đã có hơn 50 căn nhà giống hệt nhau mọc lên và người dân sinh sống ổn định. Hỏi giấy tờ, anh cho biết, các căn hộ ở đây thuộc diện sở hữu chung. 3 căn nhà trên có tổng diện tích hơn 80 m2 được cấp 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chủ đất chia ra xây 3 căn nhà và mỗi người mua nhà được đứng tên đồng sở hữu trên khu đất này.
Thấy khách lo lắng, anh Long trấn an, ở Nhà Bè giờ không còn nhà, đất được cấp chứng nhận quyền sở hữu riêng mà ai cũng phải mua bán theo hình thức này. Đồng sở hữu được pháp luật cho phép, và đảm bảo không có chuyện tranh chấp. Tuy nhiên, khi hỏi đến chuyện nếu người mua nhà cần thế chấp ngân hàng thì anh thừa nhận… tắt.
Một môi giới khác tại Công ty bất động sản Đại Phát (xã Nhơn Đức, Nhà Bè) cho biết: “Nhà nước cấm tách thửa đất nông nghiệp và quy định hạn mức tách thửa ở Nhà Bè nhỏ nhất phải hơn 80 m2, do vậy mà phần lớn nhà ở đây đều đứng tên đồng sở hữu. Hầu hết các thửa đất đều 3-4 hộ đồng sở hữu, thậm chí cả 10 nhà cùng đứng chung 1 lô đất.
Ngay cả trụ sở công ty gần 60 m2 cũng không có sổ riêng. Nhưng rất nhiều căn nhà ‘hộp diêm’ ở đây đã được xây dựng và người dân sinh sống ổn định. Tiền nào của đó thôi, nếu muốn mua nhà sổ riêng thì phải trên 2 tỷ. Mà có số tiền lớn thì ai dại gì về vùng quê sống”, nhân viên công ty này nói.
Tại hẻm 1888 cũng nằm trên đường Lê Văn Lương, 3 căn nhà “dính nhau” thiết kế dạng biệt thự cũng đang được một chủ đầu tư rao bán, với giá 1,4 tỷ đồng một căn có diện tích 3,2x12 m2. Bên cạnh, nhiều căn khác đang thi công ở khâu đào móng, xây tường. Người bán cho biết, giá cao là do diện tích sàn lớn, thiết kế cầu kỳ.
“Người mua thật sự họ có nhu cầu nhà ở, chứ không quan tâm đến giấy tờ, sổ đỏ gì đâu. Mức giá 1,4 tỷ mà sở hữu nhà biệt thự cách trung tâm thành phố chỉ 10 cây số thì không ở đâu có thể mua được. Chuyện sở hữu chung không phải là vấn đề với khách mua nhà ở đây”, cò bán căn nhà này khẳng định.
Những dãy nhà giống hệt nhau liên tục mọc lên tại Nhà Bè. Ảnh: H.Linh.
Tại khu vực các xã Phước Kiểng, Nhơn Đức, Nhà Bè, nhiều khu dân cư với hàng trăm căn nhà giống hệt nhau được xây dựng với chiều ngang 3x10 m hoặc 3,2x12 m. Nhà được xây dựng 1 tầng trệt đủ bố trí bếp, phòng khách, 1-2 lầu với mỗi tầng 1 phòng ngủ và nhà vệ sinh, tổng diện tích đất khoảng 30-40 m2, diện tích sàn xây dựng khoảng 60-70 m2 được chào bán 750-900 triệu đồng.
Nhiều rủi ro
Theo nhân viên công ty môi giới bất động sản Đại Phát (xã Nhơn Đức, Nhà Bè), từ 3 năm nay, công ty đã xây bán hàng trăm căn nhà theo hình thức trên. Nhân viên này cho hay, nhà xây tới đâu bán hết tới đó. Khách mua là vợ chồng trẻ muốn có chỗ ở ổn định nhưng không thích căn hộ chung cư.
Nhân viên công ty này khẳng định, khách đóng tiền, nhận nhà, còn các thủ tục liên quan đến quyền sở hữu nhà sẽ do công ty hoàn tất trong 45-60 ngày, giấy tờ là sở hữu chung.
Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất với khách mua nhà giá rẻ ở Nhà Bè là tình trạng ngập úng diễn ra thường xuyên. Chị Ngọc, vừa bán căn nhà có diện tích đất 40 m2 với giá gần 700 triệu đồng, chia sẻ, khi mua nhà, ai cũng khẳng định khu vực cao, không ngập. Tuy nhiên, khi về ở, chị mới tá hỏa vì không chỉ ngập trong mùa mưa mà ngập liên miên theo triều cường. Nhà chị ban đầu xác định ở lâu dài nên xây kiên cố, làm móng chắc chắn. Cũng vì vậy mà khi ngập, nước rút rất chậm. Sống không nổi nên chị phải bán nhà chuyển đi nơi khác.
Khi treo bảng bán nhà, thấy nhà chị đẹp nên rất nhiều người quen tới hỏi mua. Song chị không dám bán vì sợ “méc vốn”. “Sau 3 tháng rao bán, cuối cùng tôi cũng gặp được người lạ. Giá rẻ hơn mức chào 30 triệu vợ chồng tôi vẫn bán. Nhưng bán xong tôi thấy xấu hổ vì chủ mới về ở gọi điện, nhắn tin than vãn chuyện ngập. Cả hai vợ chồng tôi đành phải đổi số điện thoại và không dám quay lại để thăm bạn bè, người quen sống ở xung quanh”, chị Ngọc kể.
Theo cò đất S.T ở xã Phước Kiểng, để xây dựng được những căn nhà giống nhau như đúc với diện tích nhỏ, giới đầu tư đã mua gom đất nông nghiệp, sau đó tách ra từng thửa khoảng 500 m2 và chuyển đổi thành đất thổ cư, xin phép xây dựng cho toàn bộ khu đất với những căn nhà như “khuôn đúc”.
"Những căn nhà loại này thường có sổ hồng chung cho 2-3 căn tùy diện tích. Khi mua bán chỉ cần các chủ hộ còn lại cùng ký xác nhận thì giao dịch được xem như hợp lệ", ông T. cho hay.
Anh Thản, nhân viên một công ty xây dựng nhỏ ở quận Thủ Đức, đang tham gia xây dựng nhà loại này, cho biết, loại nhà này làm đồng loạt, chủ đầu tư tiết kiệm hết mức, không làm móng, chỉ xây cột bằng gạch, làm gác giả…, vật tư là loại giá trị thấp. Nếu tính giá thành xây dựng hiện nay chưa tới 4 triệu đồng/m2 đã hoàn thiện được. Do vậy mà nhiều người về ở chưa được bao lâu thì nhà sụt lún, nứt tường. Nếu muốn sửa sang cũng rất khó bởi phải phụ thuộc các nhà cùng vách.
Một cán bộ quản lý đô thị ở xã Nhơn Đức cũng xác nhận chuyện bùng nổ xây dựng nhà hộp diêm tại địa phương và cho rằng, nếu đất không rơi vào khu vực quy hoạch thì những căn nhà đồng sở hữu này được cấp chứng nhận sở hữu theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vị này vẫn khuyên khách chọn mua nhà sở hữu riêng để tránh rắc rối.
“Thực tế, dù phù hợp với điều kiện địa phương, nhưng những hình thức xây nhà này vẫn là lách luật. Sở hữu chung về mặt dân sự vẫn cho, nhưng đó là sở hữu chung hợp nhất, tức là một miếng đất hay căn nhà đã có giấy chủ quyền bán cho cùng nhiều người đứng tên chung. Nhưng đây là nhiều người sở hữu những căn nhà hay các miếng đất khác nhau trên một mảnh đất, chủ đất vẫn giữ giấy tờ nên sẽ rất dễ xảy ra tranh chấp”, đại diện này nói.
Huyện Nhà Bè có lợi thế gần trung tâm TP HCM, giao thông tiện lợi khi có 2 ngã chính là đường Huỳnh Tấn Phát và hướng Lê Văn Lương - Nguyễn Hữu Thọ, đặc biệt giáp quận 7 nên được hưởng lợi từ các dự án hạ tầng và khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Cũng bởi vị trí đắc địa này nên trước đây hàng loạt dự án bất động sản được đầu tư xây dựng tại đây.
Hà Linh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.