Phát hiện khu đất của mình ở khu phố (KP) 1, P.Bình Hưng Hòa (P.BHH), Q. Bình Tân bỗng dưng mọc lên căn nhà to đùng, bà Trương Nhật Lệ (SN 1973, ngụ P2Q.Tân Bình, TPHCM) có đơn khiếu nại. Thế nhưng đã gần hai năm trôi qua, căn nhà xây trái phép vẫn tồn tại trong khi bà Lệ vừa che bạt để bán cà phê trên đó thì bị phường ra quyết định (QĐ) cưỡng chế, tháo dỡ.

Bà Lệ bị cưỡng chế khi dựng bạt bán cà phê trên đất của mình

Lập biên bản rồi... im lặng!

Theo khổ chủ trình bày, bà nhận chuyển nhượng khu đất 12.918m2 của hộ ông Trực Vi Toàn cuối tháng 10-2007. Hoàn tất thủ tục, bà Lệ được UBND Q.Bình Tân sang tên ngày 25-1-2008. Bản đồ hiện trạng ghi rõ là đất trống, nhưng sau đó mọc lên căn nhà tạm do ông Trần Văn Ân cất. Bà Lệ khiếu nại, ngày 23-10-2012 UBND P. BHH ra QĐ cưỡng chế, ghi rõ: công trình vi phạm 29,4m2 xây dựng không phép trên đất chưa chuyển đổi mục đích. Sau khi nhà tạm bị tháo dỡ, gia đình ông Ân tiếp tục cất nhà trái phép ngay phần đất bị cưỡng chế với diện tích lớn hơn.

Ngày 30-4-2013, Ban điều hành KP1 gửi báo cáo lên UBND P. BHH nêu rõ: theo đơn khiếu nại của bà Lệ, KP đã mời hòa giải, ông Ân cam kết tháo dỡ nhưng không chấp hành. Ngày 4-6-2013, Chủ tịch UBND P.BHH Phan Văn Rắc chủ trì cuộc họp liên quan đến việc chiếm đất để ở. Ông Ân trình bày chỉ giữ dùm đất cho người khác nên đề nghị hỗ trợ 2 nền nhà và một khoản tiền ổn định cuộc sống thì mới di dời (!). Bà Lệ phản đối. Sau khi nghe các bên trình bày, Chủ tịch Rắc kết luận: bà Lệ có giấy chủ quyền (sổ đỏ) khu đất, đề nghị gia đình ông Ân trả lại nhưng ông này không đồng ý nên hòa giải không thành.

Bà Lệ bức xúc: "Lẽ ra phải cưỡng chế tháo dỡ thì chủ tịch phường lại tổ chức hòa giải. Tôi đâu có tranh chấp với ông Ân mà hòa giải! Vì bản chất của vụ việc bị hiểu sai nên đến nay P. BHH vẫn chưa có biện pháp xử lý ông Ân. Hiện diện tích nhà xây trái phép lên đến cả trăm mét vuông, nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ ngày càng phình to".

Phó Chủ tịch phường nói gì?

Giữa tháng 11-2014, bà Lệ che bạt trên khu đất để bán cà phê thì bị Phó chủ tịch UBND P. BHH Lê Hoàng Dũng ký QĐ ngày 25-11-2014 "đình chỉ thi công". Ba ngày sau, ông Dũng ký QĐ "cưỡng chế".

Bà Lệ lên tiếng: "Thật vô lý, tôi chỉ che bạt tạm thì bị đình chỉ thi công rồi cưỡng chế, trong khi ông Ân vô tư xây nhà trái phép trên đất của tôi thì phường im re nên tôi đã làm đơn tố cáo".

Trao đổi với phóng viên ngày 18-12-2014, Phó chủ tịch Dũng cho biết bà Lệ cho người khác thuê mặt bằng, dựng công trình tạm để bán cà phê. Phát hiện việc xây dựng trái phép, phường lập biên bản đình chỉ thi công, nếu không tự nguyện thì cưỡng chế. Do mức độ vi phạm ít nên dù đã có QĐ cưỡng chế nhưng tạm thời chưa thực hiện. Về căn nhà của ông Ân, theo Phó chủ tịch Dũng thì ông mới nắm lĩnh vực này từ tháng 7-2013, nghe báo lại là nhà ông Ân hình thành trước khi bà Lệ mua đất. Phường đã mời bà Lệ và ông Ân lên giải quyết nhưng hai bên không thống nhất. Hiện ông Ân còn cho xây thêm công trình mái và vách tôn.

Trả lời câu hỏi "sao phường không cưỡng chế công trình xây dựng trái phép của ông Ân giống như bà Lệ?", Phó chủ tịch Dũng cho biết phường mới nhận đơn của bà Lệ tuần rồi nhưng hình thức chưa đúng nên sẽ mời bà này lên để gút lại vấn đề. Về phía ông Ân, phường cũng sẽ mời làm việc. Vụ việc đang được làm rõ, xử lý theo quy định...

Huy Văn (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.