Mỗi suất ngoại giao để mua nhà xã hội dao động từ 70 đến 100 triệu đồng. Còn căn hộ ở một dự án thương mại giá rẻ còn chênh tới nửa tỷ đồng khiến mỗi m2 đội giá lên 2-8 triệu đồng.
Trên các trang diễn đàn, rao vặt, cụm từ "bán suất ngoại giao mua nhà xã hội" xuất hiện nhan nhản. Anh Tú, người tự giới thiệu chuyên bán suất ngoại giao quyền mua căn hộ tại Đồng Mô, Hoàng Mai ra giá 70-80 triệu đồng một suất, tùy từng căn, tầng. Căn hộ sau này sẽ vào tên thẳng cho người mua.
"Hồ sơ sẽ nộp qua tôi hoặc tôi sẽ đưa lên tận đơn vị nhận hồ sơ chỗ chủ đầu tư, sau đó anh chị phải thanh toán ngay tiền mua suất. Tôi viết giấy cam kết, nếu sau này khách không mua được nhà sẽ trả lại. Còn khoản tiền mua nhà thì khách nộp theo tiến độ của chủ đầu tư", anh Tú nói.
Nhân viên này cũng lưu ý thêm, khách hàng phải tự chịu trách nhiệm về việc đảm bảo điều kiện để mua nhà xã hội như hộ khẩu, chứng minh thu nhập.... "Nếu đủ điều kiện, cứ chi tiền thì không phải lo. Còn nếu không ngay từ vòng hồ sơ chắc chắn bị loại chứ chưa nói đến việc bốc thăm", nhân viên này nhấn mạnh.
Nhà ở xã hội và nhà giá rẻ đang bị đẩy giá lên chênh lệch cả trăm triệu đồng.
Trao đổi với PV, chị Hoa, môi giới một sàn bất động sản tại Nam Từ Liêm cho biết hiện có suất ngoại giao mua căn hộ nhà xã hội tại các dự án Tứ Hiệp (Thanh Trì), Đồng Mô (Hoàng Mai), Bắc Cổ Nhuế - Chèm (Bắc Từ Liêm)... Giá mỗi suất dao động từ 70 đến 150 triệu đồng, trong đó dự án Đồng Mô có mức chênh cao nhất do vị trí trung tâm, lượng khách hàng quan tâm lớn, trong khi số căn hộ lại ít.
"Một số căn tầng đẹp, diện tích nhỏ nhiều người đặt mua nên có giá cao hơn", chị Hoa nói. Về phương thức giao dịch, chị này cũng hướng dẫn các bước như anh Tú.
Hiện theo công bố của các doanh nghiệp, giá bán tại những dự án này dao động 13-15 triệu đồng một m2. Với mức giá chênh như vậy, tính ra, mỗi căn hộ 36-70m2, người dân phải chịu đắt hơn khoảng 2-3 triệu đồng.
Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết vừa có thông báo người mua nhà về việc giao dịch mua nhà xã hội. Theo đó, cơ quan này khuyến cáo người dân không đăng ký nộp đơn mua nhà ở xã hội tại các địa điểm không được chủ đầu tư thông báo trên website của Sở Xây dựng Hà Nội.
"Hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu mua, thuê mua và thuê nhà ở xã hội chỉ nộp hồ sơ tại chủ đầu tư theo các chỉ dẫn được đăng tải công khai trên trang thông tin của Sở Xây dựng Hà Nội và trang web chính thức của các chủ đầu tư dự án có nhà ở xã hội, không qua các sàn trung gian", cơ quan này nêu rõ.
Sở Xây dựng cũng nhấn mạnh, mọi hành vi gian dối khi kê khai và xác nhận hồ sơ mua, thuê nhà ở xã hội khi được phát giác, kể cả trong quá trình hậu kiểm cũng sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành. Một lần nữa. cơ quan quản lý cho biết, các tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách về nhà ở xã hội và nhu cầu của người dân để thu tiền, tiền đặt cọc sai quy định đều bị nghiêm cấm.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng cảnh báo người dân về việc mua suất ngoại giao nhà ở xã hội.
"Theo quy định, người mua nhà xã hội sẽ mua trực tiếp từ chủ đầu tư mà không thông qua bất kỳ trung gian. Việc xét duyệt hồ sơ cũng được chấm điểm, tiến hành xét duyệt rất chặt chẽ, không có chuyện gian lận", vị này lý giải.
Bên cạnh các suất mua dự án nhà xã hội, ở hầu hết những công trình thương mại giá rẻ hiện đều xuất hiện giá chênh từ vài chục triệu đến cả nửa tỷ đồng.
Anh Tuấn (Cầu Giấy) đang tìm hiểu để mua một căn hộ tại dự án ở Linh Đàm, Hoàng Mai vì giá hợp lý lại có vị trí thuận lợi. Biết là với các dự án của chủ đầu tư này, việc phải chi thêm tiền chênh thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, anh vẫn i giật mình khi xem bảng báo giá của một đơn vị môi giới. Với giá gốc dao động từ 14 đến 16 triệu đồng một m2, căn có giá chênh thấp nhất là 140 triệu đồng. Đặc biệt, một số căn báo giá chênh lên tới 500 triệu.
"Họ quảng cáo đó là căn góc, tầng trung, diện tích nhỏ nên nhiều người muốn mua. Hơn nữa, căn hộ này có giá gốc thấp hơn những căn khác một triệu đồng mỗi m2 nên đủ điều kiện để vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng khiến giá chênh là nửa tỷ đồng. Tính ra giá căn hộ vào khoảng 1,4 tỷ đồng cho 60m2, tức là đội giá lên hơn 8 triệu đồng một m2, đắt ngang với các dự án khác trong khu vực", anh Tuấn nói.
Ở một số dự án nhà giá rẻ khác ở khu vực Hoài Đức, Hà Đông... cũng xảy ra tình trạng tương tự, tuy nhiên, mức chênh thấp hơn, dao động từ 100 đến 200 triệu đồng mỗi căn.
Luật sư Bùi Quang Hưng cho biết hiện luật pháp không có cơ chế nào để bảo vệ cho các giao dịch chui, các khoản tiền chênh không có chứng từ. Do đó, theo chuyên gia này, người mua nhà nên tỉnh táo để tránh những rủi ro, đặc biệt đây lại là số tiền không hề nhỏ.
Ngọc Tuyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.