CafeLand - Hiện nay rất nhiều chủ sở hữu những căn nhà nhỏ trong phố đang tìm cách cải tạo ban công hoặc sân thượng nhà mình trở thành những khu vườn nhỏ xanh mướt rau trái bốn mùa. Đây là khoảng không gian giúp gia chủ có thể thư giãn sau thời gian làm việc mệt mỏi, đồng thời là nguồn cung rau quả trái cây sạch cho bữa ăn gia đình.
Mô hình này đang được rất nhiều người ưa thích, đặc biệt là những gia đình trẻ và đang dần trở thành phong trào: nhà nhà làm vườn, người người trồng cây.
Thực sự phong trào “khu vườn trên mái nhà” đem lại rất nhiều lợi ích cho người dân và góp phần phủ xanh không gian của các đô thị. Tuy nhiên điều này cũng phần nào chỉ ra những hạn chế của kiến trúc nhà ở hiện nay.
Không kể đến các ngôi nhà chật hẹp trong các khu vực phố cổ, phố cũ do điều kiện lịch sử để lại, các khu đô thị mới của chúng ta hiện nay vẫn đang đi vào lối mòn thiết kế thiếu không gian xanh. Ngoại trừ căn hộ chung cư, phần lớn những mặt hàng bất động sản được các chủ đầu tư đang chào bán hiện nay là những căn nhà chia lô liền kề, nhà ống shophouse với diện tích dao động từ 50 – 100m2. Và thiết kế kiến trúc hoàn toàn không có sân vườn. Hầu hết chỉ để lại khe thoáng nhỏ với mật độ xây dựng lớn và chú trọng tăng chiều cao để tối ưu lợi nhuận.
Sẽ có rất nhiều người cho rằng kiến trúc như vậy là phù hợp vì diện tích vừa phải, số tầng, số phòng, diện tích sử dụng nhiều, dễ cho thuê, dễ bán hàng. Điều này hoàn toàn đúng tại thời điểm thị trường hiện tại. Phần lớn khách hàng hiện nay vẫn coi bất động sản như một tài sản để dành, vừa để ở vừa kinh doanh, một kênh dự trữ tài chính an toàn chứ chưa hoàn toàn nhất thiết phải là một không gian đẹp và phù hợp để sinh hoạt.
Do đó các chủ đầu tư vẫn đều đặn ra hàng những mẫu nhà liền kề, nhà phố cao tầng kiến trúc bê tông cốt thép san sát nhau. Ngay cả những thiết kế biệt thự thì diện tích sân vườn cũng rất khiêm tốn so với diện tích xây dựng. Thực tế, những thiết kế kiến trúc này chỉ dừng lại ở mức độ cải tiến diện tích so với những mẫu nhà ống cũ chứ không cải thiện nhiều về không gian sống và công năng sử dụng.
Cùng với thời gian, khi nền kinh tế phát triển và nhu cầu chất lượng sống tăng cao, những thiết kế kiến trúc như vậy sẽ nhanh chóng bị lạc hậu vì không thực sự đem lại không gian sống thoải mái cho các chủ nhà. Khách hàng phải trả một số tiền lớn nhưng không được hưởng không gian thiên nhiên xanh mát. Thực tế vẫn tiếp tục sống trong những căn nhà ống kiểu cũ với diện tích lớn hơn.
Đối tượng khách hàng của bất động sản đang ngày càng trẻ hóa với phong cách hiện đại và nhu cầu chất lượng cuộc sống tăng cao bắt nhịp cùng xu hướng thế giới. Nhu cầu của khách hàng tất yếu sẽ hướng tới những căn nhà là một không gian sinh hoạt hòa mình cùng thiên nhiên với cây cối xanh tươi trong một khu vườn thực sự. Và với điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa như ở Việt Nam, kiến trúc nhà vườn là sự lựa chọn cực kỳ phù hợp khi thời tiết ngày càng khắc nghiệt.
Quỹ đất hiện nay tại vùng ven của các thành phố lớn còn rất lớn và các tuyến đường giao thông ngày càng được gia tăng, nâng cấp, không khó để các nhà quy hoạch kiến trúc hoàn toàn có “đất dụng võ” xây dựng các khu đô thị mới với không gian xanh hơn là quy hoạch đô thị với toàn bê tông cốt thép như hiện nay.
Những căn nhà vườn sẽ là xu hướng tất yếu của bất động sản. Đây là cơ hội của những chủ đầu tư biết nhìn xa trông rộng thay vì tiếp tục đầu tư xây dựng những khu nhà ống kiểu cũ sẽ nhanh chóng trở nên lạc hậu. Một khu đô thị mới hiện đại với không gian xanh mướt sẽ là sự lựa chọn tất yếu của mọi khách hàng trong tương lai.
Đỗ Đỗ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.