Sau một thời gian dài trầm lắng, thanh khoản sụt giảm, thị trường địa ốc giờ đây đã có những tín hiệu tích cực bước đầu. Theo các sàn giao dịch, lượng giao dịch sôi động nhất tập trung ở phân khúc nhà, đất thổ cư có diện tích nhỏ.

Anh Nguyễn Duy Đông - Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn BĐS Soho Việt Nam cho biết: do đây là thời điểm cuối năm, lượng sinh viên nhập học lớn, nhu cầu cưới xin cao đã thúc đẩy lượng giao dịch nhà ở tăng theo. Khách hàng thường là những người có nhu cầu ở thật, tìm kiếm nhà và đất có diện tích nhỏ khoảng 30m2, do đó, người môi giới phải tập trung ở phân khúc này mới thành công được. Thực tế, so với thời điểm này năm 2011, giá nhà đã sụt giảm khoảng 10 - 20%, tuy nhiên, do lượng hàng không nhiều nên phân khúc này vẫn có giá khá cao, từ 2-3 tỷ đồng/căn, chênh lệch giá phụ thuộc khu vực của BĐS đó. Đơn cử, nhà khu Hoàng Mai diện tích 30m2 khoảng 2 tỷ đồng, khu Khâm Thiên giá rẻ hơn, khu Cầu Giấy, Đống Đa giá cao hơn khoảng 3 tỷ đồng.

Nhận định về nguyên nhân khiến giao dịch tăng trở lại trong thời điểm này, anh Đông lý giải: nhu cầu nhà ở có diện tích nhỏ đã có từ sau Tết Nguyên đán. Song do sự bất ổn chung của nền kinh tế, người mua nhà luôn giữ tâm lý chờ đợi và tìm kiếm nhà giá rẻ hơn nữa nên thời gian qua thị trường vẫn khá im ắng. Sau một thời gian, họ nhận thấy giá cả cũng như chính sách ưu đãi của chủ đầu tư là phù hợp, đây là thời điểm tốt nhất để mua nhà. Tuy nhiên, khi lựa chọn diện tích, khách hàng cần lưu ý về vấn đề sổ đỏ để tránh những tranh chấp không đáng có. Theo quy định của UBND TP Hà Nội, các thửa đất hình thành từ việc tách thửa phải có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở lên, có diện tích không nhỏ hơn 30m2 thì mới được cấp sổ đỏ.
Anh Sơn Tùng, đại diện sàn BĐS Info cũng cho rằng: nhu cầu khách hàng hiện nay hướng tới những căn hộ diện tích nhỏ, do giá thành đã giảm đến 30%, thậm chí 50%. Tuy nhiên, khi lựa chọn những dự án này đồng nghĩa với việc khách hàng chấp nhận ở những khu vực ven đô như Hà Đông, Thanh Trì, Long Biên... Riêng đối với phân khúc nhà cao cấp có diện tích lớn vẫn nằm trong tình trạng ế ẩm, vắng khách. Theo anh Tùng, những người có tiền thì đã mua nhà rồi, nếu muốn mua thì họ cũng không mua phân khúc này.
Ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội cho rằng: sau động thái hạ trần lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, kết hợp với việc nới lỏng tín dụng, tình hình giao dịch phân khúc nhà ở thương mại đã có nhiều biến động. Nhà và đất diện tích nhỏ và vừa trên dưới 50m2, giá tiền dao động từ 14 - 17 triệu/m2 luôn luôn nhận được sự quan tâm của những người có nhu cầu ở thật. Thêm vào đó, việc hạ trần lãi suất huy động cũng tạo điều kiện để những người gửi tiết kiệm so sánh lợi nhuận giữa gửi tiết kiệm với đầu tư BĐS để giữ tiền dù giá đất không tăng. Đây là giai đoạn rất thuận lợi cho người mua có tiền bởi có nhiều phân khúc giá rẻ, có giá trị sinh lời cao trong tương lai. Đặc biệt, hiện nay, vị thế của người bán và người mua đã có nhiều thay đổi. Thay vì trước đây người mua phải trả tiền chênh lớn, không gặp được chủ đầu tư thì nay có nhiều chương trình khuyến mại, hỗ trợ khách hàng, tăng cao tính thanh khoản.
Theo Nguyễn Nga (ĐĐK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.