Thị trường nhà đất khá ảm đạm, gia chủ nhiệt tình chào mời, giá giảm 10 – 20% so với mức giá ban đầu vẫn không dễ bán.

Khảo sát phân khúc nhà đất bình dân ở Hà Nội từ cuối 2011 đến nay cho thấy, người mua đang có rất nhiều cơ hội để lựa chọn. Trong đó, nhóm nhà đất thổ cư trong ngõ ở trung tâm, từ đầu năm đến nay giảm giá khá mạnh, đặc biệt với những căn có giá từ 4 tỷ đồng trở lên.

Kỳ lạ chủ nhà giúp khách vay vốn NH

Nếu trước đây, vào thời điểm giới đầu tư đua nhau “ôm” đất, tìm mua một căn nhà (trong ngõ) để ở không hề dễ, thì nay sau một thời gian dài rao bán với giá ngất ngưởng nhưng chưa bán được, nhiều người đã phải chấp nhận giảm giá, bán nhà chạy tháo thân.

Thực tế cho thấy những căn nhà bán được nhanh chóng là những căn giao sát giá thị trường. Anh Nguyễn Minh Tuân, quận Hoàng Mai, cho biết sau hơn một năm lăn lộn tìm mua nhà, nay anh cũng đã ưng ý một căn nhà trong ngõ 113, phố Đào Tấn. “Căn nhà này 43m2, 5 tầng, mới xây đầu năm 2011. Cuối 2011 chủ nhà rao bán với giá 8,5 tỷ, đến tháng 4 năm nay họ giảm xuống còn 7,8 tỷ và hiện nay chủ nhà cho biết chỉ hơn 7 tỷ là họ sẽ bán. Theo tôi, thời điểm này người mua nhà có nhiều cơ hội để chọn lựa bởi giá cả hợp lý hơn, thương lượng cũng dễ hơn”.

Có một thực tế là dù thị trường nhà đất đã ảm đạm ngay từ đầu 2011, nhưng ngay cả ở thời điểm đầu năm 2012, rất nhiều người vẫn rao bán với giá trên trời. Tìm hiểu mức giá của cùng một căn nhà, trong một số thời điểm khác nhau qua các trang web mua bán nhà đất, báo Mua & bán... có thể dễ dàng nhận thấy giá giảm xuống liên tục, thái độ của người bán rất nhiệt tình khi có khách hỏi mua.

Chị Mai Hoa, quận Cầu Giấy cho biết cùng một ngôi nhà trong ngõ phố Kim Mã, tháng 9.2011 chị gọi điện hỏi thông tin, chủ nhà hét giá gần 7 tỷ với thái độ khá khệnh khạng. “Nhưng hiện nó đang được rao gần 6 tỷ, và hình như cũng chẳng có ai hỏi nên tôi vừa gọi điện thì chủ nhà tha thiết mời đến xem nhà, khác hẳn với lần trước”.

Hay căn nhà 5 tầng, 38m2 ở ngõ 191, đường Lạc Long Quân, tháng 1.2012 rao bán 6 tỷ, chỉ 3 tháng sau giảm còn 5,7 tỷ.

 - 1

Nhà đất diện tích nhỏ, giá trên dưới 2 tỷ đồng được nhiều người lựa chọn

Nhiều người cho biết, thời điểm này gọi điện hỏi thông tin nhà hầu như đều nhận được thái độ rất nhiệt tình, chiều khách, chủ nhà thường nhấn mạnh giá bán sẽ giảm, không như đăng trên báo. Thậm chí trên một số trang web mua bán nhà, nhiều người bán còn cam kết sẽ hỗ trợ người mua vay vốn ngân hàng nếu chưa đủ tiền. Một số gia chủ còn “nói quá” về thông tin (chất lượng nhà, độ rộng của ngõ...) để hấp dẫn người mua.

Tuy nhiên, với những căn có diện tích nhỏ, sâu trong ngõ, giá trên dưới 2 tỷ đồng hầu như ít biến động, thậm chí còn có những căn tăng giá nhẹ. Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, giá nhà đất thổ cư hiện nay đã giảm trung bình khoảng 15-20% so với thời điểm năm 2011, và giá giảm mạnh ở những căn có giá cao (trên 4 tỷ đồng). Nguyên nhân là do tỷ lệ người dân có số tiền lớn để mua được những căn có giá cao là không nhiều. “Sở dĩ nhà khoảng 1-2 tỷ đồng ít giảm, thậm chí tăng nhẹ là do được nhiều người tìm mua vì phù hợp khả năng tài chính”, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội cho biết.

Người mua đắn đo vì sợ “hớ”

Có một thực tế, không phải cứ giảm giá “khủng” là sẽ hấp dẫn người mua. Với mức giảm cao, có trường hợp lên đến hàng tỷ đồng đã khiến cho nhiều người hoang mang, do không biết đâu mới là giá trị thực của những căn nhà này. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho lượng giao dịch thành công ở phân khúc này khá thấp.

Anh Huỳnh Trung Quang, huyện Từ Liêm cho biết đang “theo đuổi” một ngôi nhà trong ngõ 209 Đội Cấn, nhà 60m2, xây đẹp nhưng chưa hoàn thiện vì chủ nhà nói “hết tiền”. Cuối năm 2011, giá là 8 tỷ. Tháng 4.2012 căn nhà được rao 6 tỷ và gọi điện thì chủ nhà cho biết 5,5 tỷ là bán.

“Trước đây mức giảm thường chỉ là vài chục đến vài trăm triệu. Nay chỉ trong vòng nửa năm mà căn nhà này giảm đến... 2,5 tỷ. Với mức giá này tôi có thể mua được, nhưng tôi cũng băn khoăn, không biết giá đấy có bị... “hớ” không vì thấy nó giảm nhiều quá”, anh Quang nói.

Đó không phải là trường hợp cá biệt. Chẳng hạn, một căn nhà ở ngõ 25, phố Vũ Ngọc Phan, chỉ sau 2 tuần đã giảm giá 300 triệu, từ 6.5 xuống 6,2 tỷ. Một căn 4 tầng, 43m2 ở ngõ 575, phố Kim Mã, đầu năm 2012 được rao 8,5 tỷ, cuối tháng 4 giá chỉ còn 7,2 tỷ; Một căn nhà trong ngõ phố Phạm Huy Thông cuối năm 2011 rao 6,5 tỷ; đầu tháng 5.2012 giảm còn 4,95 tỷ vẫn chưa bán được...

Anh Quang cũng cho biết, chủ căn nhà tại ngõ 97 Nguyễn Chí Thanh cuối năm 2011 rao 6,3 tỷ. Cách đây 1 tháng rao 5,7 tỷ, anh đến xem, thấy đã phải chấp nhận nhờ “cò” bán hộ. “Tôi đề nghị bớt xuống, nhưng chủ nhà bảo đó là giá chót! Nhưng một tuần sau, thấy đăng báo M&B rao còn 5,5 tỷ”.

Nhiều người cho biết, việc giá giảm nhiều khiến người mua không biết phải trả giá thế nào, mặc cả giảm chút đỉnh thì lo hớ, trả thấp lại sợ người khác mua mất. Một số có tâm lý chờ đợi chủ nhà giảm tiếp nữa mới mua.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội, ở phân khúc này giao dịch thành công hay không, thị trường có khởi sắc hay không không hề phụ thuộc vào chính sách, mà phụ thuộc vào người mua và người bán. Những người tìm mua với mục đích là để giữ tiền, hoặc kinh doanh thì thường chờ đợi giảm thêm, còn những người có nhu cầu thật thì mua ngay nếu thấy phù hợp.

  • Nguy cơ mắc bẫy tài chính khi vay tiền mua nhà

    Nguy cơ mắc bẫy tài chính khi vay tiền mua nhà

    Tiền vay quá nửa giá trị căn nhà, lãi trả nhà băng hàng tháng vượt nửa thu nhập... điều này có thể khiến chủ nhà gặp khó khăn với khoản nợ của mình. <br/br>

  • TP HCM giữ nguyên giá 'đất vàng'

    TP HCM giữ nguyên giá 'đất vàng'

    Năm 2013, khung giá đất trên địa bàn TP HCM không thay đổi nhiều so với năm trước, mức giá trần cao nhất đối với các khu "đất vàng" vẫn là 81 triệu đồng/m2. Cùng bảng giá đất, 7 tờ trình khác cũng được HĐND thông qua. <br/br>

  • Công chức ở biệt thự vẫn xin chung cư

    Công chức ở biệt thự vẫn xin chung cư

    Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh chỉ rõ, có những cán bộ, công chức ở biệt thự, nhà lầu mặt tiền nhưng cũng làm đơn xin bố trí chung cư, rồi... đem cho thuê lại thu tiền. Ông yêu cầu kỷ luật những cán bộ, công chức đã tự ý đem bán, cho thuê lại căn hộ chung cư do TP bố trí!

Theo Sơn Trà (TC Khám phá)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.