UBND quận, huyện phải xác định nhà ở có trước hay sau quy hoạch lộ giới.

“Nhà thuộc quy hoạch lộ giới nếu tạo lập trước thời điểm công bố quy hoạch sẽ được xây tối đa ba tầng”. Đó là điểm mới nhất trong tờ trình dự thảo (lần hai) do Sở Xây dựng TP.HCM trình UBND TP để sửa đổi Quyết định 68/2010 về cấp phép xây dựng. Ngày 17-8, UBND TP sẽ họp với Sở Xây dựng cùng các quận, huyện để xem xét, thông qua tờ trình này.

Cụ thể, công trình nhà ở có một phần hoặc toàn bộ diện tích nằm trong quy hoạch lộ giới của các tuyến đường, hẻm hiện hữu đã được phê duyệt và công bố nhưng chưa có kế hoạch thực hiện sẽ được sửa chữa, cải tạo và cấp phép xây dựng tạm với quy mô tối đa không quá ba tầng. Điều kiện kèm theo là nhà ở phải được tạo lập trước thời điểm Nhà nước phê duyệt và công bố quy hoạch lộ giới.

Nhà tạo lập trước thời điểm công bố quy hoạch lộ giới có thể được xây tối đa ba tầng. Ảnh: HTD

Công trình tạm sẽ được tồn tại cho đến khi cơ quan nhà nước ban hành quyết định thu hồi đất để thực hiện mở rộng đường, hẻm. Khi Nhà nước thực hiện quy hoạch, chủ đầu tư phải tự phá dỡ công trình xây dựng tạm trên lộ giới và phần này không được bồi thường. (Theo Quyết định 68/2010, nhà ở thuộc quy hoạch lộ giới chỉ được phép sửa chữa, cải tạo hoặc xây mới theo quy mô bán kiên cố một tầng).

Với nhà ở riêng lẻ có phần diện tích thuộc phạm vi lộ giới là sân vườn, dự thảo quy định không được phép xây dựng công trình nhà ở trên phần hiện trạng là sân vườn. Phần diện tích này chỉ được xây dựng, cải tạo để làm cổng hàng rào.

Trường hợp nhà ở riêng lẻ tạo lập sau ngày phê duyệt, công bố quy hoạch lộ giới và không thuộc trường hợp bị buộc tháo dỡ theo quy định hiện hành, Sở Xây dựng đề nghị chỉ được cải tạo, sửa chữa, lắp đặt các thiết bị bên trong nhưng không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của công trình.

Như vậy, dự thảo lần này vẫn bảo lưu quan điểm cho phép nhà ở thuộc quy hoạch lộ giới nhưng chưa có kế hoạch thực hiện được cấp phép xây dựng tạm tối đa ba tầng. Nhưng lần này, sở đưa thêm điều kiện về thời điểm tạo lập nhà ở. Trong quá trình lấy ý kiến các quận, huyện chỉ có 1/21 đơn vị tham gia góp ý cho rằng không nên phân biệt thời điểm tạo lập nhà ở. Lý do là “làm phát sinh thêm thủ tục xác định thời điểm tạo lập nhà ở, dễ nảy sinh tiêu cực và kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ”. Tuy nhiên, do số đông không có ý kiến nên Sở Xây dựng vẫn giữ nguyên quy định này.

Theo tờ trình, UBND quận, huyện có trách nhiệm xác nhận thời điểm tạo lập công trình. Về những nội dung chuyên môn như lập biên bản về hiện trạng cũ với công trình tạm mới xây dựng, thiết kế mẫu nhà tạm để đồng bộ, Sở Xây dựng cho biết sẽ có hướng dẫn sau khi UBND TP thông qua tờ trình.

Theo PLTP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.