Sau khi kết luận của Thanh tra Chính phủ được công bố, nhiều hộ dân mua nhà thu nhập thấp tại dự án Ngô Thì Nhậm, Sài Đồng, Đặng Xá đều tỏ ra lo ngại vì các dự án này cùng vi phạm Luật Nhà ở về giới hạn chiều cao...
Kết luận mới đây của Thanh tra Chính phủ về trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nhà ở cho thấy, cả nước có 42 dự án nhà ở xã hội được khởi công xây dựng, với tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng, tổng diện tích là 907.000m2, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 73.200 người. Tuy nhiên, hiện nay mới có 1.714 căn hộ hoàn thành, với diện tích sàn là 95.000m2, chỉ đạt 1% so với kế hoạch. Đặc biệt, có nhiều dự án nhà ở cho người thu nhập thấp xây vượt quá quy định giới hạn 6 tầng, vi phạm khoản a và b, mục 1, Điều 47, Luật Nhà ở. Cụ thể, hai dự án đã đi vào sử dụng là dự án Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, Hà Nội và dự án Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng đã vi phạm giới hạn chiều cao theo Luật Nhà ở.

Sau khi kết luận của Thanh tra Chính phủ được công bố, nhiều hộ dân mua nhà thu nhập thấp tại dự án Ngô Thì Nhậm, Sài Đồng, Đặng Xá đều tỏ ra lo ngại vì các dự án này cùng vi phạm Luật Nhà ở về giới hạn chiều cao, khiến họ có thể khó làm được giấy chứng nhận sở hữu. Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Can, Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư và xây dựng số 5 (Handico 5) - chủ dự án nhà thu nhập thấp Sài Đồng cho rằng, trong Luật Nhà ở có quy định giới hạn chiều cao nhà thu nhập thấp, nhưng những quy định tại nghị định và thông tư lại không giới hạn chiều cao, để tận dụng tối đa quỹ đất hạn chế tại nhiều đô thị. Do vậy, người mua nhà tại những dự án này không phải lo ngại vì có đầy đủ cơ sở làm giấy chứng nhận quyền sở hữu sau này.

Cụ thể, Nghị định 71/2010/NĐ-CP đã không giới hạn số tầng của nhà ở xã hội để tránh tình trạng lãng phí đất tại một số đô thị. Ngoài ra, tại Điều 3 của Thông tư 14/2009/TT-BXD hướng dẫn áp dụng thiết kế nhà ở xã hội đã cho phép nhà ở xã hội được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất lên 1,5 lần so với quy chuẩn quy hoạch xây dựng hiện hành và không khống chế số tầng. Thế nên, quyền sử dụng đất và quyền sở hữu của người dân mua nhà tại những dự án nhà ở xã hội vượt quá số tầng theo quy định của Luật Nhà ở sẽ được đảm bảo.
Theo Pháp Luật & XH
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.