"Không biết giá cuối cùng cao hơn hay thấp hơn giá tạm tính, chúng tôi được nhận lại hay trả thêm tiền cho chủ đầu tư? Đến bao giờ mới được cấp sổ đỏ"… là băn khoăn của người dân khi nhận nhà 3 năm chưa có giá chính thức

Theo tìm hiểu của PV Infonet, một loạt những dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp ở Hà Nội như: CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông), khu đô thị Kiến Hưng (Hà Đông), khu đô thị mới Đặng Xá (Gia Lâm), khu đô thị Sài Đồng (Long Biên)… đã hoàn thiện và bàn giao cho người dân về ở từ vài tháng đến 3 năm, nhưng đến nay các dự án đều chưa công bố mức giá chính thức.

Tất cả hợp đồng mua bán và thanh toán tiền mới chỉ ở mức giá tạm tính.

Việc “ngâm tôm” mức giá tạm tính này đồng nghĩa với việc chủ đầu tư chưa quyết toán công trình thì việc người dân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở phải chờ đợi chưa biết đến khi nào.

Một người dân mua nhà tại dự án CT1 Ngô Thì Nhậm cho hay: Tôi ở đây đã 3 năm rồi, thế nhưng vẫn chưa thấy chủ đầu tư thông báo giá chính thức. Hợp đồng và thanh toán tiền vẫn giá tạm tính, không biết còn tạm tính tới bao giờ nữa? Cũng không biết đến bao giờ mới chính thức được cấp “sổ đỏ” đây?

Đã nhận nhà về ở 3 năm, người dân ở dự án NTNT CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội) vẫn chưa biết giá chính thức là bao nhiêu?

Chị Hoàn là người dân đã mua NTNT tại khu đô thị Sài Đồng (Long Biên) cũng cho hay: Gia đình tôi về ở hơn nửa năm nay, những hộ về sớm hơn đã tròn 1 năm nhưng đến nay vẫn chưa biết giá chính thức mua nhà là bao nhiêu.

“Không biết giá cuối cùng cao hơn hay thấp hơn giá tạm tính, chúng tôi được nhận lại hay trả thêm tiền cho chủ đầu tư, để còn chuẩn bị?”, chị Hoàn băn khoăn.

Vì sao có dự án đã bàn giao nhà cho người dân về ở tới 3 năm mà vẫn chưa quyết toán, chưa có giá chính thức?

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Văn Đa, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai (Vinaconex Xuân Mai) – đơn vị là chủ đầu tư dự án CT1 Ngô Thì Nhậm và Kiến Hưng xác nhận: Đúng là đến nay cả 2 dự án trên chưa công bố giá bán chính thức, do chưa quyết toán xong vì còn vướng thủ tục.

“Chúng tôi vẫn đang hoàn thiện hồ sơ để gửi Sở Xây dựng và Sở Tài chính, sau khi quyết toán xong chúng tôi sẽ thông báo giá chính thức cho khách hàng biết”, ông Đa nói.

Theo ông Đa, nếu giá chính thức thấp hơn giá tạm tính, chủ đầu tư sẽ trả lại tiền cho khách hàng; còn trường hợp giá cao hơn thì chủ đầu tư tự chịu. Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo này thì có lẽ giá chính thức cũng sẽ không thay đổi nhiều lắm so với giá tạm tính.

Theo tìm hiểu, hiện chủ đầu tư dự án NTNT Đặng Xá và Đại Mỗ cũng vẫn đang hiện đang hoàn thiện thủ tục quyết toán, dự kiến 3-4 tháng tới mới có giá chính thức cho dự án Đặng Xá.

Theo bà Lê Thị Loan, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội: Khi phê duyệt giá tạm tính, đã thông báo rõ với chủ đầu tư về giá tạm tính là mức giá cao nhất. Nếu sau quyết toán, giá chính thức thấp hơn giá tạm tính chủ đầu tư phải trả lại tiền cho khách hàng; còn nếu cao hơn phải tự chịu.

Cũng theo bà Loan, nguyên tắc tính giá NTNT là tính đúng, tính đủ các chi phí, lợi nhuận chủ đầu tư không vượt quá 10%.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Đã có quy định chủ đầu tư sau khi xong công trình phải quyết toán. Tuy nhiên, thời gian quyết toán một công trình cũng mất nhiều thời gian, có thể 6 tháng hoặc 1 năm, tùy từng dự án.

“Tôi sẽ cho kiểm tra việc quyết toán của dự án CT1 Ngô Thì Nhậm, nếu cần sẽ có văn bản yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, sớm công bố giá chính thức cho người dân”, ông Tuấn nói.

Minh Thư (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.