Là dự án nhà thu nhập thấp đầu tiên ở Hà Nội, chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông – Hà Nội) đang bị nhiều cư dân tố không minh bạch trong việc thu – chi tài chính.

Phản ánh lên báo điện tử VTC News, bác Phạm Lễ, Bí thư chi bộ tổ dân phố 3, phường Hà Cầu (Q. Hà Đông), một hộ dân tại chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm cho biết, tòa nhà hiện nay đã đi vào sử dụng hơn 1 năm, nhưng các khoản thu – chi vẫn không rõ ràng, có dấu hiệu chiếm dụng vốn của cư dân.

Chung cư CT1 bị tố nhập nhèm chi tiêu. Ảnh: Châu Anh

Điều đáng nói là hiện số tiền bảo trì tòa nhà CT1 Ngô Thì Nhậm do Chủ đầu tư là Công ty Vinaconex Xuân Mai và Ban quản trị tòa nhà CT1 cùng là đồng chủ tài khoản. Trong khi đó, việc chi tiêu của 2 “ông chủ” này lại không có sự thống nhất trong từng khoản chi.

Cụ thể, sau khi đã thu hơn 4,6 tỷ đồng tiền bảo trì của cả 4 tầng dịch vụ và các tầng dân cư sinh sống, đến nay thông qua các tài liệu liên quan đến vấn đề thu – chi tiền bảo trì do chủ đầu tư, ban quản trị và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (chi nhánh Hà Tây) cung cấp, các hộ dân nhận thấy có rất nhiều bất cập xung quanh việc quản lý và sử dụng số tiền trên.

Theo phân tích của ông Tám, một hộ dân tại chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm, qua các số liệu do ban quản trị cung cấp đối chiếu với chủ đầu tư cư dân phát hiện thấy một số vấn đề chưa hợp lý như: Chủ đầu tư có 02 khoản chi mà ban quản trị không có.

Ngày 10/6/2012 chi sửa chữa thay main tại 4 điểm với số tiền 18.930.000 đồng, ngày 25/7/2012 bảo dưỡng thay thế phụ tùng máy phát là 6.270.000 đồng.

Không những vậy, số tiền chủ đầu tư ghi chi bảo trì là 35 triệu đồng thì khi được hỏi ban quản trị lại cũng không biết chi vào khoản gì?

Ngày tháng chi tiêu các khoản tiền giữa Chủ đầu tư và ban quản trị chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm cũng không khớp nhau.

Cụ thể: Chi 55 triệu bảo trì bảo dưỡng định kỳ theo dõi trực sửa chữa thang P1-P6 (Chủ đầu tư ghi chi ngày 1/5/2012 trong khi ban quản trị ghi chi ngày 22/11/2012).

Chi 9 triệu tiền bảo trì máy phát điện 400KVA, chủ đầu tư ghi chi ngày 20/4/2012 trong khi ban quản trị ghi chi ngày 14/12/2012.

Ngoài ra, theo nhiều người dân sống tại chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm, khi mua nhà họ đã phải đóng 2% phí bảo trì của mỗi căn hộ, thì quyền lợi của người dân yêu cầu phải được hưởng những dịch vụ, bảo trì đáp ứng đúng với số tiền người dân bỏ ra như phòng cháy chữa cháy, thang máy, vệ sinh, trông giữ xe...

“Với một phép tính đơn giản khi cộng 2% tiền quỹ bảo trì được tính vào giá bán mỗi căn hộ thì số tiền quỹ bảo trì một tòa nhà chung cư rất lớn. Nhưng hiện số tiền đang được sử dụng như thế nào thì chúng tôi không hề hay biết, khi kiểm tra lại thì thấy các con số chi tiêu của chủ đầu tư và ban quản trị tòa nhà không khớp nhau”, bác Phạm Lễ bức xúc.

Bác Thanh, một cư dân cũng cho biết, mặc dù việc cư dân chung cư CT1 “nghi ngờ” về cách làm không minh bạch của ban quản trị tòa nhà trong việc thu - chi tài chính, sử dụng số tiền bảo trì từ đầu năm 2013. Tuy sự việc này được cư dân đề đạt trong Hội nghị tổ dân phố hoặc các tổ chức đoàn thể để phản ánh nhưng vẫn không hiệu quả.

Cũng theo kiến nghị của đại diện các hộ dân thì, từ khi người dân vào ở đã hơn 15 tháng nhưng ban quản trị chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm vẫn không tổ chức Hội nghị nhà chung cư mặc dù tổ dân phố đã có Đơn đề nghị.

“Đến nay, nguyện vọng của cư dân là bãi miễn ban quản trị hiện tại của chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm, bầu ban quản trị mới. Minh bạch hóa số tiền bảo trì tòa CT1 trong thời gian qua”, bác Phạm Lễ bày tỏ.

Chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm – Hà Đông được xây dựng bởi Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai (Cty Vinaconex Xuân Mai), đồng thời đây cũng là chủ đầu tư dự án.

Khu chung cư Ngô Thì Nhậm bao gồm 2 khối nhà CT1 và CT2 có chiều cao từ 24-25 tầng được bố trí so le nhau. Đây là một trong những chung cư dành cho người thu nhập thấp đầu tiên đến tay người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên sau hơn một năm đi vào hoạt động, khu chung cư CT1 đã xảy ra nhiều bất cập trong cách quản lý, từ cách vận hành tòa nhà cho đến vấn đề tiền phí bảo trì.

PV (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.