Trong khi chung cư ngày càng "khó" lựa chọn để mua, người tiêu dùng đang kiếm tìm các BĐS thổ cư dạng mini, giá dưới 1,5 tỷ đồng, pháp lý rõ ràng.

Thị trường nhà ở tại địa bàn Hà Nội đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của nguồn cung sản phẩm chung cư giá rẻ. Doanh nghiệp và khách hàng có nhu cầu thực vẫn cố gắng "khớp" giao dịch theo tiêu chí chất lượng (tiến độ, pháp lý), kèm theo giá bán vừa túi tiền, nhưng thanh khoản chưa được cải thiện đáng kể.

Có sổ, nhỏ cũng mua

Đó là phương châm của không ít gia đình trẻ đang làm việc lâu dài tại Hà Nội khi nhắc tới kế hoạch "săn thổ cư" của mình: không quan trọng diện tích, ngõ ngách hơi sâu hoặc hẹp, chỉ cần nhà đất đó đã có sổ đỏ chính chủ và ở vị trí gần trung tâm (dưới 10km tới hồ Hoàn Kiếm), giá không vượt quá 1,5 tỷ đồng.

Có rất nhiều so sánh giữa ưu, nhược điểm của thổ cư và chung cư. Thông thường, thắng thế vẫn thuộc về thổ cư, nhất là các sản phẩm có vị trí thuận giao thông, đủ hạ tầng. Thời điểm hiện tại, thanh khoản các nhà, thổ cư trong ngõ rộng, trung tâm vẫn duy trì ở mức chậm chắc. Điều khác biệt: những căn thổ cư diện tích chưa đầy 30m2, xây 2-4 tầng, có sổ đỏ liên tục được hỏi thăm và giao dịch với tốc độ chóng mặt.

Một trong những trọng điểm tập trung nhiều BĐS dạng trên là Khương Trung, Bùi Xương Trạch (Q.Thanh Xuân, Hà Nội). Nhà xây 5 tầng, diện tích 17m2, trong ngõ đường Khương Trung, sổ đỏ chính chủ, được chủ nhà rao với giá ngót 1,3 tỷ đồng (chịu phí công chứng, bao làm sổ đỏ) không ngớt người tới xem nhà và ngã giá. "Lúc đầu, nhiều người tới xem nhà đều thắc mắc tại sao nhà diện tích dưới 30m2 mà vẫn có sổ đỏ. Tuy nhiên, sau khi xem sổ và được giải thích là chủ nhà đã làm sổ trước thời điểm quy định trên 30m2 mới được cấp sổ, người mua hiểu và… đặt vấn đề giá cả", chủ nhân BĐS này cho biết.

Được biết, những căn thổ cư dưới 30m2, pháp lý tốt như trên tại khu vực cận kề Ngã tư Sở, Ngã tư Vọng, Cầu Dậu…thường "hút" khách. Cụ thể, tại khu Khương Trung – Khương Hạ mới, ngay cả mua trong ngõ sâu, chủ nhân vẫn có thể dễ dàng sử dụng các điều kiện về sinh hoạt cộng đồng, y tế, giáo dục công lập, giải trí… Thêm nữa, bù lại yếu điểm diện tích nhỏ, công trình xây 2-4 tầng được gia tăng diện tích sử dụng lên thành 70-80m2. "Nếu đặt bài toán kinh tế, tìm được những căn chung cư thương mại ở vị trí trung tâm tương đương, diện tích sử dụng 80m2, giá dưới 1,5 tỷ đồng vào ở luôn thì như… mò kim đáy bể", ông Sơn, đang ngấp nghé mua một thổ cư diện tích 20m2, ở gần chợ Trương Định (Q.Hoàng Mai) nói.

Tìm được những căn chung cư thương mại ở vị trí trung tâm tương đương, diện tích sử dụng 80m2, dưới 1,5 tỷ đồng vào ở luôn như… mò kim đáy bể

Hơn 1 năm nay, BĐS đã đổi chiều rõ rệt. Không còn thời doanh nghiệp bán hàng kiểu bao cấp, đuổi khách như đuổi "tà", dù giá trị sản phẩm luôn… "trên mây". Đến lúc thị trường trở về đúng giá trị thực, dành cho những nhu cầu ở thực (không phải đầu cơ, lướt sóng), tưởng như "giấc mơ" mua, sở hữu nhà tại Hà Nội của hàng vạn người lao động đã thành hiện thực. Tuy nhiên, thực trạng rổ hàng hóa giá rẻ (nhà ở thương mại dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2 và nhà ở xã hội) lại cho thấy, "thời" của người mua nhà đã đến, nhưng "thế" của khách hàng… vẫn phải đợi.

"Đoạn trường" mua chung cư

Thanh khoản chính của thị trường BĐS Hà Nội tập trung chủ yếu ở NƠXH, căn hộ chung cư giá rẻ, đã hoặc sắp bàn giao trong ngắn hạn. Yếu tố quan trọng nhất giúp các dự án thuộc hai dòng sản phẩm này "hút" khách, chính là người mua được hỗ trợ vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng.

Điểm danh qua, đếm không đầy bàn tay được vài dự án ở Hà Nội: nhà ở Kim Văn – Kim Lũ; Thăng Long Victory An Khánh; VP5 – VP6 Linh Đàm; Khu nhà ở hỗn hợp cao tầng đô thị Sông Đà (134 Trần Phú, Hà Đông); chung cư TNT Minh Dương (Bắc An Khánh); Tây Nam Linh Đàm…

Đây là những dự án lọt vào "tầm ngắm" của rất nhiều cá nhân, gia đình trẻ, với khát khao sở hữu nhà. Chỉ có điều thị trường luôn vận động khó lường. Chung cư thương mại đang hoàn thiện và "dự kiến bàn giao" nhiều, nhưng dự án nhà giá rẻ, NƠXH không phải ai cũng đủ "nhanh chân" (và khôn ngoan) để tiếp cận đúng lúc.

Rẻ như Đại Thanh, Kim Văn – Kim Lũ, nhưng người đến chậm phải "nghiến răng" mua suất với tiền chênh cả trăm triệu đồng/căn, dù mua ngay tại sàn của chủ đầu tư. Công khai, minh bạch đến mức tổ chức bốc thăm căn hộ, khách hàng vẫn chấp nhận "đánh bạc" với số phận, vì có khi bốc phải phiếu trắng, căn diện tích lớn (không đủ tiền để thanh toán!).

Ai đã từng tham gia bốc thăm căn hộ thu nhập thấp đều thấm cái cảnh "kẻ khóc, người cười" như trên sân khấu. "Hoàn thiện xong bộ hồ sơ để được xét duyệt mua nhà đã "toát mồ hôi". Đến lúc bốc thăm được phiếu trắng, đành "ngậm ngùi" chờ đợt sau, hoặc bổ sung. Người bốc được căn hướng đẹp, diện tích gần 70m2 thì cười như mếu, vì chưa biết xoay tiền ở đâu để đóng tiến độ vào tháng tới. Đó còn chưa kể, nhiều gia đình còn bị "cò" lừa đến mức chi tiền triệu để được suất mua căn diện tích dưới 40m2, mà thực tế, căn nhỏ đã hết veo từ buổi bốc thăm đầu tiên…", một người tham gia bốc thăm tại dự án nhà thu nhập thấp Tây Mỗ – Viglacera nói.

Đông Hưng (Thời báo kinh doanh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.