Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6, Tổng thầu dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), đã hứa sẽ thay giám đốc và đảm bảo an toàn trong việc thực hiện dự án này trong buổi làm việc với Bộ GTVT chiều 5-1

Sự cố sập giàn giáo tại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Tập đoàn Cục 6 làm tổng thầu. Ảnh: Nguyễn Hưởng

Chiều 5-1, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường đã có buổi làm việc với ông Mã Giang Kiềm, Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6) về việc đảm bảo an toàn và tiến độ dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
Nhắc lại 2 sự cố nghiêm trọng thời gian qua tại công trình đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tập đoàn Cục 6 nếu muốn tiếp tục triển khai dự án này phải đặt công tác đảm bảo an toàn lên hàng đầu.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhắc lại chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp chiều 4-1. Theo đó, tư vấn giám sát đã không hoàn thành nhiệm vụ giám sát dự án, để xảy ra 2 vụ việc nghiêm trọng liên tiếp, Bộ GTVT sẽ chấm dứt hợp đồng với đơn vị tư vấn giám sát, làm việc với Tập đoàn Cục 6 để chọn ra một công ty tư vấn giám sát Việt Nam tham gia giám sát dự án. Bộ GTVT sẽ giao Ban quản lý Dự án (BQL DA) Đường sắt tất toán lại những khối lượng mà tư vấn giám sát đã làm và những kết quả liên quan khác của phía tư vấn giám sát đã thực hiện.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tập đoàn cục 6 ngay lập tức cùng với BQL DA Đường sắt rà soát lại tất cả các nhà thầu phụ, trên nguyên tắc cơ bản chấm dứt với tất cả các nhà thầu phụ hiện hành và chỉ xem xét lại một số nhà thầu phụ trong thời gian qua thực hiện tốt công việc, không để xảy ra sai phạm. Yêu cầu rà lại tất cả các thiết kế tổ chức thi công của tất cả hạng mục lớn, đặc biệt là biện pháp tổ chức thi công 12 nhà ga; phương án tổ chức lao lắp dầm theo phương án lao dọc. BQL DA Đường sắt và Cục xây dựng sẽ kiểm soát toàn bộ quá trình thực hiện. Tập đoàn Cục 6 phải thay đổi giám đốc điều hành mới đủ năng lực, đủ trách nhiệm hơn trong vấn đề chỉ đạo dự án này. Tất cả các nội dung này tổng thầu phải thực hiện ngay trong tháng 1-2015.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, để thực hiện được nội dung này, Bộ GTVT yêu cầu việc chọn tư vấn giám sát sẽ do chủ đầu tư chọn và sẽ chọn tư vấn giám sát có năng lực từ hạng 1 đến 5 ở Việt Nam hiện nay. Bộ GTVT sẽ giới thiệu các nhà thầu phụ có năng lực để thực hiện để đảm bảo an toàn. Tất cả các nhà thầu phụ vào tham gia phải cam kết tiến độ, an toàn.
“Tôi đề nghị trong chiều nay (ngày 5-1) phải giải quyết dứt điểm các vấn đề này và có kết luận cụ thể để triển khai trong thời gian tới” - Thứ trưởng nói với ông Mã Giang Kiềm.
Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 Mã Giang Kiềm cho biết rất lấy làm tiếc về những vụ việc tai nạn xảy ra tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ông Kiềm cho biết ban lãnh đạo công ty cũng rất bất an, sau đó cũng đã tiến hành chỉnh sửa các công việc để đảm bảo an toàn trong thi công. “Chúng tôi xin hứa sẽ không để xảy ra những tình trạng như vậy nữa. Chúng tôi tin rằng chúng tôi nỗ lực, ưu việt hóa lại công tác quản lý thì chắc chắn sẽ không có vấn đề gì” - ông Kiềm nói.
Về biện pháp thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Mã Giang Kiềm cho biết để khắc phục các sai sót, công ty sẽ ưu việt hóa lại biện pháp quản lý. Sẽ thành lập tổ giám sát an toàn kỹ thuật riêng cho dự án và đưa dự án này về trực thuộc Tập đoàn quản lý; thành lập tổ chuyên gia riêng cho dự án này, đảm bảo số lượng cũng như năng lực của nhân viên giám sát an toàn, khi đã đưa được vào vị trí rồi sẽ đảm bảo an toàn chắc chắn.
“Căn cứ tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh la Thăng hôm qua (ngày 4-1), Tập đoàn Cục 6 sẽ thay giám đốc dự án, cử người có đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm phong phú sang Việt Nam làm tổng chỉ huy” - ông Kiềm khẳng định.
Về giải pháp kỹ thuật, ông Kiềm cho biết tất cả vấn đề an toàn phải đạt chỉ tiêu, được thảo luận và đưa ra các chi phí. Tập đoàn sẽ kiểm tra lại toàn bộ hiện trường và sẽ kiểm tra quy mô lớn, chỉnh lý lại toàn bộ vấn đề an toàn trên toàn tuyến. Kiểm tra toàn bộ, làm lại toàn bộ giàn giáo thi công của các nhà ga và hạng mục trên cao. Thẩm tra toàn bộ phương án tổ chức thi công, bản vẽ thiết kế, an toàn lao động, tính toán lại tất cả chỉ số an toàn. Thông qua các buổi giao ban, sẽ đặt ra chỉ tiêu an toàn cho các hạng mục. Khi các biện pháp quản lý an toàn đã được thẩm định mới cho triển khai thi công. Nếu bất cứ biện pháp thi công nào không tuân thủ an toàn và kỹ thuật sẽ cho ngừng thi công.
Về giải quyết các nhà thầu phụ, ông Kiềm cho biết sẽ kiểm tra lại tư cách nhà thầu phụ, lựa chọn thầu phụ mới được phía Bộ GTVT và BQL DA giới thiệu, sau đó công ty này sẽ đánh giá đạt tiêu chuẩn, đủ tư cách mới sử dụng để "tránh ảnh hưởng sự cố đáng tiếc". "Hiện chúng tôi đang cho ngừng thi công để rà soát và kiểm tra toàn bộ công việc vừa nêu. Những người có trách nhiệm để xảy ra sự cố sẽ nghiêm khắc kỷ luật theo đúng tinh thần của Tập đoàn" - ông Kiềm nói.
Về trách nhiệm bồi thường, ông Kiềm cho rằng sẽ căn cứ theo kết luận của các bên, theo điều khoản hợp đồng để thực hiện cho đúng và đảm bảo.
"Mục tiêu của chúng tôi là không để xảy ra bất cứ sai sót nào nữa. Với tư cách tổng thầu, chúng tôi hiểu rõ tầm ảnh hưởng quan trọng của dự án. Để đạt mục tiêu cần sự nỗ lực của cả 2 phía và trong công việc tiếp sau đây sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện các mục tiêu đặt ra, đảm bảo chất lượng và an toàn thi công" - ông Kiềm khẳng định.
Văn Duẩn (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.