Được xây dựng cách đây gần nửa thế kỷ, khu tập thể C8 Giảng Võ và E6 Thành Công (quận Ba Đình) ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù thời điểm này, các đơn vị chức năng đang tiến hành gia cố các khu nhà nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân, song đây chỉ là biện pháp tình thế.

Khu tập thể E6 Thành Công đang trong tình trạng lún, nứt nghiêm trọng

Vừa ở, vừa run

Sáng 2-7, có mặt tại khu tập thể E6 Thành Công, chúng tôi thấy lối đi lên các tầng đang được đơn vị sửa chữa gia cố lại để chống đỡ khối nhà đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Do đang thi công nên nguyên vật liệu và các hạng mục ngổn ngang ở những bậc cầu thang. Càng lên cao, những vết nứt, lún của khu nhà càng rộng. Tại khu vực tầng 4 và tầng 5, những bậc cầu thang lên xuống gần như đã tách khỏi bức tường, thậm chí nhiều đoạn lan can bảo vệ trước mặt khu nhà không còn sự liên kết nên người dân phải chằng, buộc bằng dây thép.

Ông Nguyễn Văn Cọt - Bí thư chi bộ nhà E6 cho biết, cách đây gần 10 năm, người dân đã làm đơn gửi cơ quan chức năng về tình trạng nhà hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào. Ngay sau đó, UBND quận đã giao cho một đơn vị xuống kiểm tra nhưng tình hình chưa có chuyển biến. Mới đây, sau nhiều lần người dân gửi đơn kiến nghị, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan chức năng gia cố các trụ, cột bằng thép để chống đỡ toà nhà nhưng chỉ giải toả phần nào nỗi lo cho các hộ dân.

Khu nhà E6 gồm 5 tầng, 3 đơn nguyên, trong đó có 75 hộ dân và 276 nhân khẩu. Cho đến thời điểm này, khu nhà đã quá hạn sử dụng và đang phải gồng mình chống chọi với lún, nứt. Ông Nguyễn Hồng Phan - Tổ phó tổ 59, nhà E6 cho biết: “Nguyện vọng của người dân nơi đây là cơ quan chức năng sớm dựng nhà tạm ở gần khu vực, di dời các hộ dân đến đó để sửa chữa, cải tạo khu nhà. Sau đó, các hộ có thể quay trở lại đây an cư lập nghiệp, chứ cứ để thế này, chúng tôi vừa ở, vừa run…”.

Khảo sát tại nguyên đơn 3 khu tập thể C8 - Giảng Võ, chúng tôi thấy tình trạng xuống cấp cũng tương tự như khu nhà E6 Thành Công. Tại đây, các trụ tường từ tầng 1 đến tầng 5, cầu thang bộ gần như đã tách dời khỏi bức tường. Ông Nguyễn Đăng Tân - Tổ trưởng tổ 38 - nhà C8 Giảng Võ chỉ tay về phía bức tường cuối hành lang tầng 5 chia sẻ, có tận mắt chứng kiến mới thấy người dân nơi đây đang phải sống trong nỗi lo từng ngày, từng giờ, đặc biệt là mỗi khi mùa mưa bão đến. Những năm gần đây, người dân đã có kiến nghị chính quyền các cấp đôn đốc đơn vị chủ đầu tư triển khai dự án xây mới khu nhà cho người dân ổn định cuộc sống nhưng đến thời điểm hiện tại, họ mới chỉ cho gia cố lại dầm, cột.


Các khung thép được đơn vị thi công gia cố tạm thời. Bức tường lan can không còn gắn kết với trụ cột của khu nhà


Đã gia cố tạm thời

Về khu nhà E6 Thành Công, từ năm 2009, UBND Thành phố đã có văn bản chấp thuận đề nghị của Sở Xây dựng cho phép tổ hợp: Ngân hàng thương mại CP dầu khí toàn cầu, Công ty CP đầu tư công nghiệp xây dựng Hà Nội, Công ty đầu tư Solatech tiến hành khảo sát, điều tra xã hội học, lấy ý kiến các hộ dân, nghiên cứu lập và thực hiện dự án đầu tư cải tạo xây dựng lại các cụm nhà E, C, D khu tập thể Thành Công. Hiện nay, tổ hợp liên doanh đã hoàn thành công tác điều tra xã hội học tại các cụm nhà trên, trong đó có nhà E6, song dự án vẫn chưa triển khai bước tiếp theo. Sau khi nhận được kiến nghị của người dân về tình trạng khu nhà xuống cấp nghiêm trọng, tháng 11-2012, UBND quận Ba Đình đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội đôn đốc tổ hợp liên doanh tiếp tục triển khai dự án, đặc biệt là nhà E6 Thành Công.

Về hiện trạng của nhà E6, ông Nguyễn Huy Toản - Phó Chủ tịch UBND phường Thành Công cho biết, đây là nhà lắp ghép được xây dựng từ đầu những năm 1970 trên nền đất yếu đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Hiện toàn bộ lối đi cầu thang đơn nguyên 1 đã tách khỏi tường từ 3-7cm. Các dầm chịu lực từ tầng 1 đến tầng 5 tại các chiếu nghỉ cầu thang đã tách khỏi tường từ 5-7cm, có dầm đã gãy, không còn gắn kết với nhau rất nguy hiểm. Tại chiếu nghỉ cầu thang tầng 5, toàn bộ trần nhà đã tách ra khỏi tường và không còn điểm nào gắn kết nên có khả năng sập đổ bất cứ lúc nào.

Trước tình trạng này, UBND phường đã yêu cầu khu dân cư số 10, tổ dân phố 59 có trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân đang sống trong khu vực nhà nguy hiểm nếu có nơi ở khác thì cần di chuyển ngay để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Trong thời gian các đơn vị chức năng nghiên cứu, lập và thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại cụm nhà E, C, D Thành Công, UBND phường đề nghị UBND quận Ba Đình chỉ đạo các phòng ban chuyên môn kiểm tra và đưa ra phương án chống đỡ tạm thời để đảm bảo an toàn cho người dân. Trong trường hợp có mưa bão, phường sẽ thông báo các hộ gia đình sơ tán tới 5 trường học trên địa bàn phường, nhà văn hóa phường và các nhà văn hóa khu dân cư.

Còn đối với khu nhà C8 Giảng Võ, từ năm 2009, thành phố đã giao cho một đơn vị khảo sát hiện trạng khu nhà để lập dự án cải tạo, xây mới, nhưng từ cuối 2010, dự án rơi vào tình trạng “án binh bất động”. Vừa qua, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra chất lượng khu nhà, tiến hành gia cố và nếu có mưa bão, chính quyền địa phương phải lập tức di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Đến thời điểm hiện tại, việc gia cố khung thép tại hai khu nhà trên đã chuẩn bị hoàn tất. Tuy vậy, theo những người dân sống tại khu E6 Thành Công và C8 Giảng Võ, đây chỉ là biện pháp khắc phục tạm thời. Còn về lâu dài, họ mong muốn những khu nhà này sớm được cải tạo, xây dựng lại và họ được tái định cư tại chính nơi mà họ đã gắn bó nhiều năm nay. Với họ, mong ước đó xem ra vẫn còn quá xa vời…

Bảo Linh (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.