Trong thời điểm suy thoái kinh tế, những ngôi nhà có vị thế đẹp ở Hà Nội như biệt thự phố cổ, biệt thự gần hồ Tây treo biển cho thuê với giá vài trăm triệu đồng đã không còn là sự lựa chọn của khách nước ngoài, người kinh doanh.

Điều này khiến người có nhà cho thuê như ngồi trên đống lửa còn người đang thuê nhấp nhổm chờ hết hạn hợp đồng để được giải thoát.

Trước đây, những căn biệt thự rộng 180 - 200m2 tại một số tuyến phố cổ ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có giá cho thuê dao động 250 - 400 triệu đồng/tháng vẫn có thời điểm không còn nhà để thuê. Nhưng hiện nay, những ngôi nhà treo biển cho thuê ngày càng nhiều mà khách thì thưa vắng.

Giá nhà cao nhất là ở những khu phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bạc... (Ảnh minh họa)

Sở dĩ có tình trạng trên là do gần đây, tình hình kinh tế khó khăn chưa được cải thiện, nhiều nhà hàng chuyển nghề kinh doanh, các công ty nước ngoài trả nhà để hạn chế tối đa chi phí. Có ngôi biệt thự vị trí đẹp ở phố Bà Triệu đã được một công ty nước ngoài thuê với giá 15.000 USD (hơn 300 triệu đồng/tháng). Mặc dù hợp đồng thuê hai năm, nhưng công ty này đã chấp nhận phạt 10% hợp đồng để trả nhà sớm một năm rưỡi do công ty mẹ gặp khó khăn.

Được biết, có nhiều khách hàng còn vài ba tháng nữa là hết hạn hợp đồng thuê nhà đã gấp rút tìm địa điểm mới để thuê, tránh phải trả những chi phí đắt đỏ. Đối với những cửa hàng thời trang, buôn bán trên mặt hàng phố cổ như Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Khay… cũng đang thương lượng với chủ nhà giảm giá để hài hoà lợi ích hai bên.

Anh Lê Xuân Tuân, có căn biệt thự ở phố Phan Bội Châu (Hà Nội) trước đây cho một tổ chức phi Chính phủ thuê với giá 22.000 USD/tháng. Thuê được hai năm, họ trả lại nhà nhưng đã hơn hai tháng nay, anh chưa tìm được khách thuê lại. “Trước đây, tiền cho thuê nhà, tôi chuyển khoản cho các cháu học ở Pháp và chi tiêu không cần đắn đo. Nhưng đã mấy tháng nay, nhà không có khách thuê, mà chi phí cho gia đình không giảm nên thấy bí bách lắm. Bây giờ, nếu có khách thuê giá dưới 100 triệu đồng/tháng, tôi cũng gật đầu. Nhưng điện thoại cứ treo trước cửa nhà mà có ai hỏi thuê đâu”, anh Tuân chia sẻ.

Được biết, nhiều chủ nhà đi thuê chung cư ở để dành ngôi nhà có vị thế đắc địa cho thuê trong thời điểm này đều khóc dở, mếu dở. Đó là trường hợp của anh Trần Điệp Tít (Tây Hồ, Hà Nội) có căn nhà 70m2 cho người ấn Độ thuê mở nhà hàng với giá 70 triệu đồng/tháng. Gia đình anh đã thuê một căn hộ chung cư ở Trung Hoà, Nhân Chính với giá 10 triệu đồng để ở tiện cho công việc của hai vợ chồng và thằng con trai út đang học ở trường chuyên Amsterdam. Hai vợ chồng anh Tít làm công chức nên thu nhập chính vẫn từ nguồn cho thuê nhà.

Tuy nhiên, sau khi sửa thành quán ăn, chỉ hai năm ông khách ấn Độ đã lại trả nhà. Hợp đồng cho thuê nhà ký ngắn hạn, nhưng hợp đồng thuê chung cư để ở, anh Tít ký 5 năm. Vậy nên, nếu không cho thuê được nhà thì vợ chồng anh sẽ rất khó khăn. Chuyển về nhà cũ thì phải sang sửa tốn kém và chịu phạt hợp đồng. “Đúng là đi mắc núi, trở lại mắc sông, tiến thoái lưỡng nan, đến khổ!”, anh Điệp Tít than thở.

Trước thực tế này, nhiều chuyên gia cho rằng, nhà đất đóng băng, nhà cho thuê làm văn phòng, khu thương mại cũng đang ế ẩm. Chính vì vậy, những chủ nhà muốn cho thuê được nhà đừng khư khư ôm giá cao sẽ rất khó có khách tiếp cận.

Mai Hà (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.